Tiến độ xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15)
Mua bán nhà đất tại Lào Cai
Nội dung chính
Tiến độ xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15)
Tháng 10 năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Lào Cai đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15).
Theo tiểu mục 1.6.2 Mục 1.6 Chương 1 (trang 82) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15), tiến độ xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15) nêu rõ như sau:
- Thời gian thực hiện dự án: 06 năm kể từ năm đầu bố trí kế hoạch vốn thực hiện dự án.
- Thời gian thực hiện thi công chung cho toàn tuyến: 72 tháng.
Mục tiêu xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15)
Theo tiểu mục 1.1.4 Mục 1.1 Chương 1 (trang 46) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15), mục tiêu xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15) được nêu rõ như sau:
Nhằm tạo thành tuyến đường huyết mạch kết nối giữa các vùng trong tỉnh và các tỉnh lân cận với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, là tiền đề để khai thác tối đa lợi thế về du lịch khu vực phía Tây, tạo bước đột phá để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh, chính trị, góp phần đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.

Tiến độ xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15) (Hình từ Internet)
Biện pháp ngăn ngừa ngập úng cục bộ do nước mưa chảy tràn khi xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15)
Theo tiểu mục 3.1.2 Mục 3.1 Cương 3 (trang 190) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường kết nối Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15), nêu rõ biện pháp ngăn ngừa ngập úng cục bộ do nước mưa chảy tràn khi xây dựng đường kết nối các tỉnh Tây Bắc với đường cao tốc Nội Bài Lào Cai (IC15) như sau:
- Nhằm ngăn ngừa nguy cơ ngập úng cục bộ diễn ra gần khu vực đào đắp nền đường, các biện pháp sau sẽ được áp dụng:
+ Thi công vào mùa mưa lũ phải có biện pháp đảm bảo không gây ngập úng cục bộ; không gây ngập lụt;
+ Không đề các vật liệu thi công, và đất đá loại vùi lấp hệ thống thoát nước trong khu vực;
+ Kiểm tra hoạt động của cống ngang: vị trí cống thoát nước dọc tuyến cần được kiểm tra và thanh thải cho đến khi đảm bảo việc thoát nước;
+ Dòng nước chảy tràn chứa chất lắng tập trung vào các rãnh dọc tạm thời trong khu vực thi công dẫn về các hố lắng trước khi chảy vào cống thoát nước hoặc hệ thống khe tụ thủy;
+ Đắp đất gia cố bờ bao tại các ta luy âm khi tiến hành đắp đất, mở rộng đường nhằm hạn chế xảy ra tình trạng sạt lở đất gây vùi lấp dòng chảy và hoa màu của người dân địa phương;
+ Tăng cường vệ sinh công trường, che phủ các bãi vật liệu, bãi thải, các kho nhiên liệu, xăng dầu tránh không cho thẩm thấu theo nước mưa xuống các tầng nước dưới đất;
+ Vật liệu, hoá chất độc hại như sản phẩm dầu mỡ sẽ được đặt ở các vị trí để chúng không thể thâm nhập trực tiếp xuống dòng nước dưới ảnh hưởng của dòng nước mưa chảy tràn;
+ Không làm rơi vãi nhiên liệu, dầu, mỡ và hóa chất ra môi trường xung quanh để tránh làm ô nhiễm nước mưa chảy tràn;
+ Đảm bảo lưu thông dòng chảy và đào rãnh thoát nước xung quanh khu vực thi công để lắng đọng bùn, đắp đê bao ngăn nước chảy tự do và định hướng dòng chảy đảm bảo lưu thông dòng chảy, không gây ngập úng cục;
+ Thiết kế rãnh thu gom dạng xương cá trên khu vực thi công mở rộng nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc thoát nước bề mặt trong quá trình có mưa (không có vũng nước sau khi mưa);
* Quy trình: nước mưa chảy tràn → rãnh thoát nước, đê bao → môi trường.
* Vị trí và thời gian thực hiện
+ Vị trí thực hiện: Dọc tuyến thi công đường, công trường có bãi tập kết nguyên vật liệu, bãi đổ bê tông.
+ Thời gian thực hiện: Trong suốt 72 tháng thi công dự án.
