Dự án thành phần 3 Vành đai 4: Hà Nội và Lâm Đồng hoàn thiện thủ tục để sẵn sàng khởi công trong tháng 7/2025
Nội dung chính
Dự án thành phần 3 Vành đai 4: Hà Nội và Lâm Đồng hoàn thiện thủ tục để sẵn sàng khởi công trong tháng 7/2025
Theo tại khoản 2 Mục II Thông báo 338/TB-VPCP năm 2025 có nêu về nhiệm vụ triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải như sau:
II. VỀ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
...
2. Về nhiệm vụ triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải
a) Về thủ tục chuẩn bị đầu tư
- Bộ Tài chính chỉ đạo VEC đẩy nhanh tiến độ lập Báo cáo NCKT dự án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, phê duyệt trong tháng 7 năm 2025.
- Bộ Xây dựng hoản thành các thủ tục để khởi công dự án Dầu Giây - Tân Phú trong tháng 8 năm 2025.
- Thành phố Hà Nội, tỉnh Lâm Đồng hoàn thiện các thủ tục để khởi công DATP 3 Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội trong tháng 7 năm 2025; khởi công dự án Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương dịp 19 tháng 8 năm 2025.
- Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt Báo cáo NCKT dự án Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, hoàn thành trong tháng 6 năm 2025.
...
Theo đó, để hoàn thành các mục tiêu về triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải bảo đảm chất lượng, tiến độ và giải ngân 100% kế hoạch đầu tư công năm 2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thành phố Hà Nội, tỉnh Lâm Đồng phải hoàn thiện các thủ tục để khởi công DATP 3 Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội trong tháng 7/2025.

Dự án thành phần 3 Vành đai 4: Hà Nội và Lâm Đồng hoàn thiện thủ tục để sẵn sàng khởi công trong tháng 7/2025 (Hình từ Internet)
Dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội có quy mô như thế nào?
Theo Nghị quyết 56/2022/QH15 thì dự án thành phần 3 Vành dai 4 Hà Nội được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Sơ bộ phương án tài chính như sau: vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khoảng 27.089 tỷ đồng (hai mươi bảy nghìn, không trăm tám mươi chín tỷ đồng), chiếm 48% sơ bộ tổng mức đầu tư dự án thành phần 3;
Sơ bộ khung giá, phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo phương án tài chính của Dự án; phương án tài chính sẽ được tính toán quyết định cụ thể theo quy định của pháp luật và kết quả đấu thầu khi thực hiện Dự án.
Dự kiến, dự án thành phần 3 Vành dai 4 Hà Nội sẽ có quy mô 4 làn xe với vận tốc di chuyển cho phép đạt từ 100 - 120km/h.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Hà Nội có tổng cộng mấy dự án thành phần?
Căn cứ Điều 2 Nghị quyết 56/2022/QH15, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Hà Nội được chia thành 07 dự án thành phần với tổng chiều dài đạt 112,8km.
Mục tiêu đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội là nhằm để tạo ra vành đai liên vùng kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội, kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển mới và giải quyết các vấn đề tồn tại của Thủ đô Hà Nội, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại;
Bên cạnh đó còn góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
