Cấp giấy phép xây dựng online tại Hà Nội đối với các thủ tục hành chính nào?

Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng nào sẽ được Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tiếp nhận theo hình thức online

Nội dung chính

    Cấp giấy phép xây dựng online tại Hà Nội đối với các thủ tục hành chính nào?

    Từ 9/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến toàn trình đối với 5 thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng sau:

    - Cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ;

    - Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ;

    - Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ;

    - Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ;

    - Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

    Bên cạnh cách thủ tục trên thì Hà Nội cũng sẽ triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với 7 thủ tục hành chính sau:

    - Cấp giấy phép xây dựng mới công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II;

    - Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II;

    - Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II;

    - Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II;

    - Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II;

    - Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I và cấp II;

    - Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp III, cấp IV.

    Cấp giấy phép xây dựng online tại Hà Nội đối với các thủ tục hành chính nào?

    Cấp giấy phép xây dựng online tại Hà Nội đối với các thủ tục hành chính nào? (Hình từ Internet)

    * Để nộp hồ sơ cấp giấy phép xây dựng online, người dân có thể truy cập vào trang dichvucong.hanoi.gov.vn và thực hiện theo các bước sau đây:

     

    (1) Truy cập hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố tại dichvucong.hanoi.gov.vn.

    (2) Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc qua cổng quốc gia

    (3) Chọn thẻ "Dịch vụ công trực tuyến", nhập tên thủ tục tại ô tra cứu.

    (4) Lựa chọn thủ tục tương ứng với nhu cầu, bấm "Nộp hồ sơ".

    (5) Chọn cơ quan và đối tượng thực hiện.

    (6) Chọn cơ quan và đối tượng thực hiện.

    (7) Tải thành phần hồ sơ lên hệ thống.

    (8) Nhập các trường thông tin để nhận kết quả bản giấy tại nhà.

    (9) Sau khi nộp trực tuyến, hồ sơ bản giấy cần được gửi tới chi nhánh của trung tâm. Các hồ sơ hợp lệ sẽ được tiếp nhận, xử lý.

    Quyền và nghĩa vụ của người dẫn khi đề nghị cấp giấy phép xây dựng là gì?

     

    Theo Điều 106 Luật Xây dựng 2014 (được sửa đổi bởi khoản 38 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020) thì tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng sẽ có các quyền và nghĩa vụ sau:

     

    (1) Quyền của tổ chức cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng

    - Yêu cầu cơ quan cấp giấy phép xây dựng giải thích, hướng dẫn và thực hiện đúng các quy định về cấp giấy phép xây dựng;

    - Khiếu nại, khởi kiện, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc cấp giấy phép xây dựng;

    - Được khởi công xây dựng công trình theo quy định của Luật này.

    (2) Nghĩa vụ của tổ chức cá nhân đề nghị cấp giấy phép xây dựng

    - Nộp đầy đủ hồ sơ và lệ phí cấp giấy phép xây dựng;

    - Chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng;

     

    - Thông báo ngày khởi công xây dựng theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 107 Luật Xây dựng 2014;

    - Thực hiện đúng nội dung của giấy phép xây dựng.

     

     

     

    saved-content
    unsaved-content
    77