Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương dài bao nhiêu km, có bao nhiêu làn xe?
Nội dung chính
Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương dài bao nhiêu km? Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có bao nhiêu làn xe?
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021 về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Căn cứ theo Mục 5 Phụ lục 1 Danh mục các tuyến đường bộ cao tốc ban hành kèm theo Quyết định 1454/QĐ-TTg năm 2021, nêu rõ tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, gồm 4 đoạn tuyến như sau:
Tuyến cao tốc | Điểm đầu | Điểm cuối | Chiều dài (km) | Quy mô (làn xe) |
Dầu Giây - Tân Phú | Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Đồng Nai | Tân Phú, Đồng Nai | 60 | 4 |
Tân Phú - Bảo Lộc | Tân Phú, Đồng Nai | Thành phố Bảo Lộc, Lầm Đồng | 67 | 4 |
Bảo Lộc - Liên Khương | Thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng | Đức Trọng, Lâm Đồng | 74 | 4 |
Liên Khương - Prenn | Đức Trọng, Lâm Đồng | Chân đèo Pren, Đức Trọng, Lâm Đồng | 19 | 4 |
Như vậy, Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương dài 220 km với quy mô 4 làn xe.
Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương dài bao nhiêu km, có bao nhiêu làn xe? (Hình từ Internet)
Tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương mang lại những giá trị kinh tế gì?
Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương là một trong những tuyến giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên, đặc biệt là kết nối TP.HCM - Đồng Nai - Lâm Đồng. Tuyến cao tốc này không chỉ đóng vai trò giao thông trọng yếu mà còn mang lại nhiều giá trị kinh tế to lớn, cụ thể:
(1) Thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế giữa các tỉnh với nhau
Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đóng vai trò là tuyến cao tốc huyết mạch kết nối vùng Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là giữa TP.HCM, Đồng Nai và Lâm Đồng.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, dịch vụ và nhân lực giữa các trung tâm kinh tế lớn.
Từ đó, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương giúp tăng cường tính liên kết vùng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp, cũng như thu hút đầu tư đa ngành cho các tỉnh Tây Nguyên.
(2) Thúc đẩy phát triển du lịch - dịch vụ
Với việc rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Đà Lạt còn khoảng hơn 3 tiếng, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương sẽ góp phần kích cầu du lịch nội địa và quốc tế đến Lâm Đồng.
Không chỉ Đà Lạt, các địa phương khác như Bảo Lộc, Di Linh hay Đức Trọng cũng sẽ được hưởng lợi khi lượng khách tăng lên, tạo động lực cho hệ sinh thái dịch vụ phát triển mạnh mẽ từ lưu trú, ẩm thực, vận chuyển đến các hoạt động trải nghiệm du lịch sinh thái, văn hóa.
(3) Thu hút đầu tư và tạo việc làm
Khi hạ tầng giao thông được hoàn thiện, các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc rót vốn vào các lĩnh vực như công nghiệp nhẹ, chế biến nông sản, nông nghiệp công nghệ cao và dịch vụ du lịch.
Từ đó, hàng loạt dự án mới sẽ ra đời, kéo theo nhu cầu nhân lực lớn, mở ra cơ hội việc làm tại chỗ cho người dân địa phương, giảm áp lực di cư lao động về thành phố lớn.
(4) Phát triển nông nghiệp
Lâm Đồng là địa phương nổi tiếng với các sản phẩm như rau, hoa, cà phê, trái cây sạch. Việc có tuyến cao tốc hiện đại sẽ giúp nông sản được vận chuyển nhanh hơn, giảm thất thoát sau thu hoạch, đồng thời dễ dàng tiếp cận các thị trường lớn như TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.
Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông quan trọng, mà còn là đòn bẩy chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Với khả năng rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy du lịch, nâng cao giá trị bất động sản và thu hút đầu tư, tuyến cao tốc này sẽ góp phần tái cấu trúc không gian kinh tế vùng, tạo động lực tăng trưởng bền vững, đồng thời nâng cao chất lượng sống cho người dân dọc tuyến.