Các dự án ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Nội dung chính
Các dự án ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 1024/QĐ-BXD 2025 về phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Mục IV Điều 1 Quyết định 1024/QĐ-BXD 2025 thì Nhà nước sẽ ưu tiên đầu tư một số dự án sau trong Quy hoạch cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050:
(1) Kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng
- Đầu tư các kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo chờ, tránh, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.
- Nâng cấp luồng Nam Nghi Sơn cho tàu trọng tải đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn (bao gồm cả khu quay trở), nghiên cứu hình thành luồng hai chiều khi đủ điều kiện; tuyến luồng hàng hải công cộng Bắc Nghi Sơn cho tàu trọng tải 50.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.
(2) Bến cảng biển Đầu tư các bến cảng tại các khu bến Nam Nghi Sơn, Bắc Nghi Sơn.
Các dự án ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Hình từ Intenet)
Mục tiêu quy hoạch các khu bến cảng trong Quy hoạch cảng biển Thanh Hóa đến năm 2030
Theo khoản 2 Mục I Điều 1 Quyết định 1024/QĐ-BXD 2025, nội dung quy hoạch các cảng biển đến năm 2030 trong Quy hoạch cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:
(1) Khu bến Nam Nghi Sơn
- Về hàng hóa thông qua: từ 43,25 triệu tấn đến 53,5 triệu tấn (trong đó hàng container khoảng từ 0,07 triệu TEU đến 0,2 triệu TEU);
- Quy mô các bến cảng: có tổng số từ 11 bến cảng đến 12 bến cảng gồm từ 29 cầu cảng đến 31 cầu cảng với tổng chiều dài từ 6.966 m đến 7.656 m (chưa bao gồm các bến cảng khác), cụ thể như sau: .
+ Bến cảng tổng hợp Nghi Sơn: từ 07 cầu cảng đến 08 cầu cảng tổng hợp, rời với chiều dài từ 1.715 m đến 2.155 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 70.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 9,0 triệu tấn đến 11,0 triệu tấn.
+ Bến cảng tổng hợp Long Sơn: 04 cầu cảng tổng hợp, rời với tổng chiều dài 927 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 8,0 triệu tấn đến 9,0 triệu tấn.
+ Bến cảng Quang Trung: 01 cầu cảng tổng hợp, rời với chiều dài 250 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 1,0 triệu tấn đến 1,5 triệu tấn.
+ Bến cảng quốc tế Nghi Sơn: 06 cầu cảng tổng hợp, rời với tổng chiều dài 1.497 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 11,5 triệu tấn đến 13,2 triệu tấn.
+ Bến cảng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1: 02 cầu cảng hàng rời, lỏng/khí với tổng chiều dài 254 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa 2,0 triệu tấn.
+ Bến cảng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2: 01 cầu cảng hàng rời với chiều dài 220 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 25.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa 4,0 triệu tấn.
+ Bến cảng container Long Sơn: 04 cầu cảng tổng hợp, container với tổng chiều dài 1.018 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 2,5 triệu tấn đến 5,0 triệu tấn.
+ Bến cảng tiếp giáp với bến cảng Quang Trung 1: 01 cầu cảng tổng hợp, rời với chiều dài 125 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 0,25 triệu tấn đến 0,3 triệu tấn.
+ Bến cảng tại khu bến tổng hợp, container số 2: từ 02 bến cảng đến 03 bến cảng gồm từ 02 cầu cảng đến 03 cầu cảng container, tổng hợp với tổng chiều dài từ 600 m đến 850 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 3,5 triệu tấn đến 6,0 triệu tấn.
+ Bến cảng Nhà máy điện khí LNG Nghi Sơn: 01 cầu cảng lỏng/khí với chiều dài 360 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa khoảng 1,5 triệu tấn phù hợp với Quy hoạch tổng thể về năng lượng và Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.
(2) Khu bến Bắc Nghi Sơn
- Về hàng hóa thông qua: từ 14,45 triệu tấn đến 17,45 triệu tấn;
- Quy mô các bến cảng: có tổng số từ 04 bến cảng đến 06 bến cảng gồm từ 13 cầu cảng đến 16 cầu cảng với tổng chiều dài từ 2.329 m đến 3.479 m (chưa bao gồm các bến cảng khác), cụ thể như sau:
+ Bến cảng Xi măng Nghi Sơn: 02 cầu cảng hàng rời với chiều dài 389 m (cập 2 bên), tiếp nhận tàu trọng tải đến 37.000 tấn, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua khoảng 4,0 triệu tấn.
+ Bến cảng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn: 06 cầu cảng lỏng/khí với tổng chiều dài 750 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 7,35 triệu tấn đến 8,35 triệu tấn. Phát triển các bến cảng tiếp theo phù hợp với tiến trình mở rộng công suất của nhà máy.
+ Bến cảng thuộc dự án Khu phát triển Gas&LNG và các loại hình phụ trợ lọc hoá dầu Nghi Sơn: 04 cầu cảng lỏng/khí với tổng chiều dài 990 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa 1,0 triệu tấn. Có bến dịch vụ hậu cần, du lịch phục vụ vận hành, khai thác kết hợp du lịch ra đảo.
...
Xem chi tiết tại: Quyết định 1024/QĐ-BXD 2025 có hiệu lực từ 04/7/2025.