09:37 - 09/03/2025

Viết đoạn văn kể về một việc làm nhỏ ý nghĩa lớn của em hoặc các bạn em

Dưới đây là mốt số mẫu viết đoạn văn kể về một việc làm nhỏ ý nghĩa lớn của em hoặc các bạn em hay và ý nghĩa có thể tham khảo

Nội dung chính

    Viết đoạn văn kể về một việc làm nhỏ ý nghĩa lớn của em hoặc các bạn em

    Dưới đây là mốt số mẫu viết đoạn văn kể về một việc làm nhỏ ý nghĩa lớn của em hoặc các bạn em hay và ý nghĩa có thể tham khảo

    Mẫu viết đoạn văn kể về một việc làm nhỏ ý nghĩa lớn của em hoặc các bạn em - Mẫu 1

    Một buổi chiều tan học, trên đường về nhà, em và các bạn nhìn thấy một bà cụ đang loay hoay bên vỉa hè với túi đồ nặng trĩu. Nhìn dáng vẻ mệt mỏi của bà, cả nhóm liền dừng lại, hỏi han rồi nhanh chóng giúp bà xách đồ về tận nhà. Trên suốt quãng đường, bà cụ kể cho chúng em nghe nhiều câu chuyện thú vị về cuộc sống ngày xưa, về những ngày tháng vất vả nhưng đầy ắp tình người. Bà còn khen chúng em ngoan ngoãn, biết giúp đỡ người khác. Khi đến nơi, bà cụ mỉm cười rạng rỡ, đôi mắt ánh lên niềm vui, liên tục cảm ơn. Dù chỉ là một hành động nhỏ nhưng chúng em cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì đã làm được một việc có ích. Từ đó, em nhận ra rằng, giúp đỡ người khác không chỉ mang lại niềm vui cho họ mà còn khiến chính bản thân mình thấy ấm áp hơn. Những việc tốt dù nhỏ bé nhưng lại có giá trị lớn, giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Kể từ hôm ấy, em và các bạn luôn nhắc nhở nhau hãy quan tâm, giúp đỡ mọi người xung quanh nhiều hơn.

    Mẫu viết đoạn văn kể về một việc làm nhỏ ý nghĩa lớn của em hoặc các bạn em - Mẫu 2

    Một buổi chiều tan học, trên đường về nhà, em và các bạn nhìn thấy một bà cụ đang đứng bên vỉa hè với túi đồ nặng trĩu. Bà cố gắng nhấc túi lên nhưng có vẻ rất khó khăn. Nhìn thấy vậy, cả nhóm liền tiến lại gần hỏi han và ngỏ ý giúp đỡ. Ban đầu, bà cụ hơi ngập ngừng, nhưng sau đó mỉm cười đồng ý. Chúng em mỗi người một tay, xách đồ giúp bà về nhà. Trên quãng đường đi, bà kể cho chúng em nghe nhiều câu chuyện thú vị về thời trẻ, về những ngày xưa vất vả nhưng luôn đầy ắp tình người. Bà còn khen chúng em ngoan ngoãn, biết quan tâm đến người khác. Khi đến nơi, bà cụ liên tục cảm ơn, đôi mắt ánh lên niềm vui và xúc động. Chúng em cũng cảm thấy rất vui vì đã làm được một việc ý nghĩa, dù nhỏ bé nhưng mang lại niềm hạnh phúc cho người khác. Sau lần đó, em nhận ra rằng, đôi khi chỉ cần một hành động đơn giản như giúp đỡ ai đó xách đồ, nhặt một món đồ rơi, hay nhường chỗ trên xe buýt cũng có thể khiến cuộc sống trở nên ấm áp hơn. Từ hôm ấy, em và các bạn luôn nhắc nhở nhau phải sống thật tốt, biết quan tâm và sẻ chia với những người xung quanh. Những việc làm tử tế, dù nhỏ, nhưng luôn có ý nghĩa lớn, giúp cuộc sống thêm tươi đẹp hơn.

    Mẫu viết đoạn văn kể về một việc làm nhỏ ý nghĩa lớn của em hoặc các bạn em - Mẫu 3

    Một buổi sáng cuối tuần, em cùng các bạn trong lớp tham gia hoạt động nhặt rác tại công viên gần trường. Khi đến nơi, chúng em thấy rác vương vãi khắp nơi: vỏ bánh kẹo, chai nhựa, túi nilon… khiến khung cảnh trở nên nhếch nhác. Không ai bảo ai, mỗi người cầm trên tay một chiếc túi lớn rồi tỉ mỉ nhặt từng mẩu rác. Có những chỗ rác bám chặt xuống đất, chúng em phải dùng dụng cụ để cạy lên. Dù mệt và dính đầy mồ hôi nhưng ai cũng vui vẻ, hào hứng vì đang làm một việc có ích. Sau hơn hai giờ đồng hồ, công viên đã trở nên sạch đẹp hơn, không còn rác bừa bãi như lúc đầu. Nhiều người đi ngang qua đã dừng lại khen ngợi, có bác lớn tuổi còn cảm ơn chúng em vì giúp giữ gìn môi trường xanh, sạch. Hôm ấy, ai cũng thấy lòng nhẹ nhõm và tự hào. Em nhận ra rằng, dù chỉ là một việc làm nhỏ như nhặt rác nhưng cũng góp phần bảo vệ môi trường, giúp không gian sống trong lành hơn. Từ đó, em càng có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi và thường xuyên nhắc nhở mọi người xung quanh cùng thực hiện.

    Mẫu viết đoạn văn kể về một việc làm nhỏ ý nghĩa lớn của em hoặc các bạn em - Mẫu 4

    Một lần nọ, trên đường đi học về, em nhìn thấy một em nhỏ khoảng năm tuổi đang đứng khóc bên lề đường. Em bé có vẻ hoảng sợ, liên tục nhìn quanh tìm kiếm ai đó. Đoán rằng em bị lạc, em liền tiến đến nhẹ nhàng hỏi han. Ban đầu, em nhỏ còn e dè, nhưng khi em kiên nhẫn an ủi, em ấy mới kể rằng đã đi chơi cùng mẹ nhưng vì mải nhìn đồ chơi nên bị lạc. Biết chuyện, em liền dắt em nhỏ đến chốt bảo vệ gần đó và nhờ các chú bảo vệ giúp tìm mẹ cho bé. Một lúc sau, một người phụ nữ hớt hải chạy đến, vừa nhìn thấy con liền ôm chầm lấy em nhỏ, nước mắt rưng rưng. Cô cảm ơn em rối rít và nói rằng đã tìm con suốt cả buổi. Nhìn cảnh mẹ con họ đoàn tụ, em cảm thấy thật hạnh phúc. Dù chỉ là một việc làm nhỏ nhưng đã giúp một gia đình tránh khỏi lo lắng và sợ hãi. Từ đó, em càng hiểu rằng đôi khi chỉ cần một chút quan tâm, một chút giúp đỡ cũng có thể mang lại niềm vui và sự an toàn cho người khác.

    Mẫu viết đoạn văn kể về một việc làm nhỏ ý nghĩa lớn của em hoặc các bạn em - Mẫu 5

    Một buổi chiều mưa tầm tã, trên đường từ trường về nhà, em thấy một bác lao công đang cặm cụi quét dọn trên vỉa hè. Gió lớn thổi làm rác bay tứ tung, nước mưa làm mọi thứ trở nên lầy lội, nhưng bác vẫn miệt mài làm việc trong chiếc áo mưa mỏng manh. Nhìn đôi tay bác lạnh cóng vì mưa, em chợt nhớ ra trong cặp có một chiếc áo mưa dự phòng. Không chần chừ, em chạy đến, lễ phép đưa cho bác và nói: “Bác ơi, trời mưa to lắm, bác mặc thêm áo này cho đỡ lạnh ạ!”. Bác lao công thoáng bất ngờ, rồi nở một nụ cười ấm áp, đôi mắt ánh lên niềm vui. Bác nhẹ nhàng nhận lấy chiếc áo, xoa đầu em và cảm ơn bằng giọng nói đầy xúc động. Khoảnh khắc đó, em cảm thấy thật hạnh phúc vì đã làm được một việc nhỏ nhưng ý nghĩa. Từ hôm ấy, em nhận ra rằng, lòng tốt không cần điều gì lớn lao, chỉ cần một hành động giản dị xuất phát từ trái tim cũng có thể sưởi ấm lòng người. Và em tin rằng, cuộc sống sẽ đẹp hơn nếu ai cũng biết quan tâm, sẻ chia với nhau.

    Viết đoạn văn kể về một việc làm nhỏ ý nghĩa lớn của em hoặc các bạn emViết đoạn văn kể về một việc làm nhỏ ý nghĩa lớn của em hoặc các bạn em (Hình từ Internet)

    Mẫu viết đoạn văn kể về một việc làm nhỏ ý nghĩa lớn của em hoặc các bạn em - Mẫu 6

    Một buổi sáng trên đường đi học, em thấy một ông cụ đang loay hoay bên lề đường với cây gậy trên tay. Ông cụ có vẻ lúng túng vì dòng xe cộ đông đúc khiến việc sang đường trở nên khó khăn. Không chần chừ, em bước đến, lễ phép hỏi: “Ông ơi, để cháu giúp ông sang đường nhé!” Ông cụ mỉm cười hiền hậu, nhẹ gật đầu. Em cẩn thận quan sát dòng xe, chờ đến khi đường bớt đông rồi nhẹ nhàng dìu ông sang bên kia. Đến nơi, ông cụ xoa đầu em, giọng đầy xúc động: “Cảm ơn cháu nhiều lắm! Hôm nay ông thấy ấm lòng quá.” Nghe vậy, em cũng thấy lòng mình vui lạ thường. Chỉ là một hành động nhỏ, nhưng lại giúp ai đó cảm thấy an toàn và hạnh phúc hơn. Từ đó, em càng thấm thía rằng, lòng tốt không cần điều gì to lớn, chỉ cần biết quan tâm và giúp đỡ nhau, cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa hơn biết bao.

    Mẫu viết đoạn văn kể về một việc làm nhỏ ý nghĩa lớn của em hoặc các bạn em - Mẫu 7

    Một buổi sáng se lạnh, trên đường đến trường, em bắt gặp một bác bán hàng rong đang loay hoay nhặt lại những trái cam vừa rơi xuống đường. Có lẽ do vội vàng hoặc một cơn gió mạnh thổi qua, rổ cam của bác đổ nghiêng, khiến những quả cam lăn tán loạn khắp vỉa hè. Người qua đường vội vã, chẳng mấy ai để ý. Thấy vậy, em liền chạy đến, nhanh chóng nhặt từng quả cam đưa lại cho bác. Một vài bạn học sinh khác cũng dừng lại giúp đỡ. Chỉ trong chốc lát, tất cả số cam đã được gom lại gọn gàng. Bác bán hàng nhìn chúng em, đôi mắt ánh lên niềm xúc động, nụ cười hiền hậu nở trên gương mặt khắc khổ: “Cảm ơn các cháu nhiều lắm! Nhờ các cháu mà bác đỡ vất vả hơn.” Nghe vậy, lòng em bỗng thấy ấm áp lạ thường. Hóa ra, một việc làm nhỏ như cúi xuống nhặt vài quả cam cũng có thể mang đến niềm vui và sự nhẹ nhõm cho người khác. Từ hôm đó, em càng tin rằng, lòng tốt dù nhỏ bé cũng có sức lan tỏa lớn, khiến cuộc sống này trở nên tươi đẹp hơn biết bao.

    Mẫu viết đoạn văn kể về một việc làm nhỏ ý nghĩa lớn của em hoặc các bạn em - Mẫu 8

    Một buổi trưa hè oi ả, trên đường từ trường về nhà, em bắt gặp một chú mèo con bị mắc kẹt dưới cống nước ven đường. Chú mèo nhỏ run rẩy, kêu yếu ớt, bộ lông bết lại vì bùn đất. Nhìn thấy vậy, em không nỡ bỏ đi, liền đặt cặp xuống, tìm cách giúp đỡ. Nhưng miệng cống hẹp và sâu, em không thể với tay xuống được. Em liền chạy sang tiệm tạp hóa gần đó, mượn một chiếc que dài rồi nhẹ nhàng đưa xuống, cố gắng giúp chú mèo bám vào. Ban đầu, chú mèo còn sợ hãi, nhưng sau một lúc kiên trì, em đã giúp được nó leo lên. Chú mèo con ướt sũng, rụt rè nhìn em, đôi mắt tròn xoe ánh lên sự biết ơn. Em nhẹ nhàng ôm nó vào lòng, mang đến một quán thú y gần đó nhờ chăm sóc. Nhìn chú mèo dần bình tĩnh lại, em cảm thấy lòng mình thật nhẹ nhõm. Dù chỉ là một việc nhỏ, nhưng em tin rằng mỗi hành động tử tế đều có thể mang lại hy vọng và sự ấm áp cho những sinh vật bé nhỏ. Từ đó, em càng hiểu rằng, chỉ cần một chút quan tâm, một chút yêu thương, thế giới này sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều.

    Mẫu viết đoạn văn kể về một việc làm nhỏ ý nghĩa lớn của em hoặc các bạn em - Mẫu 9

    Một buổi sáng mùa đông se lạnh, trên đường đến trường, em thấy một cậu bé khoảng bốn, năm tuổi đứng nép bên hiên nhà, đôi môi tím tái, đôi tay ôm chặt lấy thân mình vì lạnh. Cậu bé mặc một chiếc áo mỏng manh, gương mặt lộ rõ vẻ mệt mỏi và đôi mắt buồn bã. Nhìn cảnh ấy, em chợt nhớ ra trong cặp có một chiếc khăn len mà mẹ đã chuẩn bị cho em từ sáng. Không chần chừ, em tiến lại gần, nhẹ nhàng quàng khăn lên cổ cậu bé và nói: “Bạn đừng lo, có khăn rồi sẽ ấm hơn nhiều đó!” Ban đầu, cậu bé hơi ngạc nhiên, nhưng rồi ánh mắt cậu dần sáng lên, nụ cười rụt rè nở trên môi. Cậu khẽ nói: “Cảm ơn anh/chị nhé!” rồi ôm chặt chiếc khăn như một món quà quý giá. Khi rời đi, em quay lại nhìn và thấy cậu bé vẫn còn đứng đó, nhưng đôi mắt đã ánh lên niềm vui. Hôm ấy, trái tim em ngập tràn cảm giác ấm áp, vì em hiểu rằng, một việc làm nhỏ bé cũng có thể mang lại sự an ủi và niềm hạnh phúc cho người khác. Và em tin rằng, lòng tốt, dù giản dị, cũng có thể sưởi ấm những ngày đông lạnh giá nhất.

    Mẫu viết đoạn văn kể về một việc làm nhỏ ý nghĩa lớn của em hoặc các bạn em - Mẫu 10

    Một buổi chiều tan học, khi đi ngang qua cổng trường, em thấy một bác đạp xích lô đang loay hoay dắt xe lên vỉa hè. Chiếc xe nặng trĩu, chở đầy hàng hóa, khiến bác phải gồng mình đẩy nhưng vẫn không thể dịch chuyển. Nhìn thấy mồ hôi lấm tấm trên trán bác, em vội chạy đến giúp đỡ. Thấy vậy, vài bạn học sinh khác cũng nhanh chóng lại gần, cùng nhau dùng sức đẩy chiếc xe lên. Phải mất một lúc lâu, chiếc xích lô mới được đặt ngay ngắn trên vỉa hè. Bác xích lô thở phào nhẹ nhõm, đôi mắt ánh lên sự cảm kích. Bác cười hiền hậu, vỗ nhẹ vai chúng em và nói: “Cảm ơn các cháu nhiều lắm! Nhờ có các cháu mà bác đỡ vất vả hơn.” Nhìn nụ cười rạng rỡ của bác, lòng em chợt dâng lên một niềm vui khó tả. Em nhận ra rằng, một việc làm nhỏ như giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn cũng có thể mang lại niềm hạnh phúc lớn lao. Từ đó, em càng thấm thía rằng, chỉ cần mỗi người đều biết sẻ chia, thế giới này sẽ trở nên ấm áp và tốt đẹp hơn biết bao.

    Mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn trung học cơ sở là gì?

    Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT/BGDĐT có quy định về mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn trung học cơ sở, cụ thể như sau:

    - Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.

    - Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu: phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản; viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.

    Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể; nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học; nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học

    saved-content
    unsaved-content
    100