15 tỉnh thành cho học sinh nghỉ học thứ 7
Nội dung chính
15 tỉnh thành cho học sinh nghỉ học thứ 7
Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT vào ngày 30/12/2024, quy định liên quan đến dạy thêm, học thêm được siết chặt, theo đó, các trường học không còn được phép tổ chức hoạt động dạy thêm trong khuôn viên nhà trường.
Ngay sau đó, nhiều địa phương đã triển khai thí điểm mô hình học 2 buổi/ngày, đồng thời cho học sinh THCS và THPT nghỉ vào thứ bảy và chủ nhật trước khi mở rộng áp dụng trên diện rộng.
Chủ trương cho học sinh bậc THCS và THPT nghỉ vào ngày thứ bảy nhận được sự đồng thuận cao từ phụ huynh cũng như chính các em học sinh.
Thực tế triển khai tại một số tỉnh cho thấy mức độ ủng hộ của phụ huynh và giáo viên rất cao. Bộ GD&ĐT cũng khẳng định rằng, nếu các trường tuân thủ đúng quy định, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày không phải là hình thức biến tướng của dạy thêm.
* Sau đây là 15 tỉnh thành cho học sinh nghỉ học thứ 7 theo cập nhật mới nhất:
STT | Tỉnh/thành | Quy mô | Thời gian |
1 | Thanh Hóa | Trường THCS tại TP Thanh Hóa | Dự kiến học kỳ II năm 2025 |
2 | Vĩnh Phúc | Học sinh THCS, THPT | Dự kiến đầu tháng 3 năm 2025 |
3 | Bà Rịa – Vũng Tàu | Học sinh THCS, THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên | Dự kiến trong học kỳ II năm 2025 |
4 | Bắc Giang | Học sinh THCS, THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên | Dự kiến trong học kỳ II năm 2025 |
5 | Ninh Bình | 51 trường THCS, 18 trường THPT | Tháng 2-2025 |
6 | Phú Thọ | 16 trường THPT, 22 trường THCS | Tháng 2-2025 |
7 | Yên Bái | THCS | Khoảng tháng 2-2025 |
8 | Nghệ An | Một số trường THCS ở TP Vinh, huyện miền núi | Cuối 2023 |
9 | Hà Tĩnh | Trường THCS ở TP Hà Tĩnh | Tháng 9-2024 |
10 | Bắc Ninh | 4 trường THCS ở Bắc Ninh | Tháng 11-2024 |
11 | Lai Châu | THCS, THPT | Tháng 9-2024 |
12 | Lào Cai | THCS, THPT | Tháng 3-2024 |
13 | Khánh Hòa | Các trường chủ động | |
14 | Hà Nội | Một số trường dạy 2 buổi/ngày | |
15 | TPHCM | Một số trường dạy 2 buổi/ngày |
15 tỉnh thành cho học sinh nghỉ học thứ 7 (Hình từ Internet)
Các trường dạy học 2 buổi khi cho học sinh nghỉ học thứ 7 cần đảm bảo kế hoạch và nội dung dạy học như thế nào?
Theo đó, các trường dạy học 2 buổi khi cho học sinh nghỉ học thứ 7 cần đảm bảo kế hoạch và nội dung dạy học theo Mục II Công văn 7291/BGDĐT-GDTrH. Cụ thể:
(1) Nội dung
Nội dung dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường trung học thực hiện theo định hướng sau:
- Bám sát nội dung chương trình quy định tại Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/5/2006; đảm bảo yêu cầu tối thiểu về chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của Chương trình giáo dục phổ thông.
- Thực hiện các giải pháp tăng thời gian dạy học các nội dung khó, học sinh tự học có hướng dẫn của giáo viên; tổ chức phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp từng đối tượng học sinh; dạy học các môn tự chọn và phát huy khả năng của học sinh theo các nội dung tự chọn.
- Thực hiện các hoạt động giáo dục như: giáo dục hướng nghiệp; giáo dục ngoài giờ lên lớp; giáo dục nghề phổ thông; giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống; hoạt động tập thể, văn nghệ, thể thao… theo quy định của kế hoạch giáo dục, kế hoạch thời gian năm học; phát triển năng khiếu cá nhân, tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.
(2) Kế hoạch dạy học
Từ năm học 2008-2009, Bộ GDĐT đã phân cấp cho các sở, phòng GDĐT và các trường chủ động xây dựng phân phối chương trình chi tiết cho các môn học. Đối với các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, căn cứ vào phân phối chương trình để bố trí hợp lý thời gian biểu trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc:
- Đối với cấp THCS: Buổi sáng dạy không quá 4 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày.
- Đối với cấp THPT: Buổi sáng dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày.
Các trường THPT báo cáo với Sở GDĐT, các trường THCS báo cáo với Phòng GDĐT xây dựng phân phối chương trình, nội dung dạy học và hoạt động giáo dục phù hợp với đặc điểm địa phương và điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ của nhà trường. Ưu tiên bố trí các tiết học theo lớp vào buổi sáng, các tiết dạy học tự chọn, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi và các hoạt động giáo dục theo các nhóm đối tượng học sinh vào buổi chiều.
(3) Hình thức tổ chức dạy học
Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo hướng các hoạt động giáo dục phù hợp với đối tượng, cụ thể như sau:
- Tổ chức các hoạt động giáo dục theo nhóm năng khiếu, sở thích, mỗi nhóm có thể bao gồm học sinh từ các lớp khác nhau.
- Phụ đạo, củng cố và ôn tập kiến thức:
Trên cơ sở nắm chắc chất lượng học sinh, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn lập danh sách học sinh theo nhóm học lực yếu kém hoặc học sinh giỏi của từng môn học, báo cáo hiệu trưởng để tổng hợp tổ chức lớp, phân công giáo viên phụ đạo học sinh yếu kém hoặc bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Dạy học tự chọn
Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, tổ chức học sinh có cùng nguyện vọng, nhu cầu học tập các môn tự chọn phù hợp với điều kiện thực tế của trường thành các lớp học tự chọn:
+ Học sinh lớp tự chọn có cùng nguyện vọng học Ngoại ngữ 2, Giáo dục nghề phổ thông, tin học có thể cùng hoặc không cùng khối, lớp.
+ Học sinh các bộ môn nghệ thuật, năng khiếu theo cách trên để tổ chức thành lớp, nhóm học tập.
(4) Về kinh phí thực hiện
Các trường trung học có thể huy động sự hỗ trợ của ngân sách, sự đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh để tăng cường cơ sở vật chất hoặc trả tiền dạy thêm giờ, dạy thỉnh giảng.
Việc thu và sử dụng kinh phí phải đảm bảo các nguyên tắc thu bù chi và các qui định về quản lý tài chính hiện hành; tổ chức thực hiện theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 6890/BGDĐT-KHTC ngày 18/10/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện cho các cơ sở giáo dục và đào tạo.