Dàn ý chi tiết bài văn tả một nhân vật chính trong bộ phim hoặc vở kịch mà em đã xem
Nội dung chính
Dàn ý chi tiết bài văn tả một nhân vật chính trong bộ phim hoặc vở kịch mà em đã xem
Dưới đây là chi tiết dàn ý bài văn tả một nhân vật chính trong bộ phim hoặc vở kịch mà em đã xem, bạn có thể tham khảo:
I. Mở bài
- Giới thiệu bộ phim hoặc vở kịch mà em đã xem.
- Nêu tên nhân vật chính mà em ấn tượng nhất và lý do chọn nhân vật này để miêu tả.
II. Thân bài
(1) Giới thiệu khái quát về nhân vật
- Tên nhân vật, vai trò trong phim/kịch.
- Bối cảnh xuất hiện của nhân vật (thời đại, hoàn cảnh sống, nghề nghiệp…).
- Tính cách nổi bật của nhân vật.
(2) Ngoại hình của nhân vật
- Dáng người (cao, thấp, mảnh mai, vạm vỡ…).
- Khuôn mặt (hình dáng, biểu cảm, đặc điểm nổi bật).
- Đôi mắt (sáng, buồn, sắc sảo, hiền hậu…).
- Mái tóc (dài, ngắn, màu sắc, kiểu dáng).
- Cách ăn mặc, phong cách thời trang của nhân vật.
- Cử chỉ, dáng đi, điệu bộ (nhanh nhẹn, chững chạc, uyển chuyển…).
(3) Tính cách và phẩm chất của nhân vật
- Tính cách chính (dũng cảm, tốt bụng, thông minh, mưu trí, hài hước, lạnh lùng…).
- Cách cư xử với những nhân vật khác trong phim/kịch.
- Một số tình huống nổi bật thể hiện rõ tính cách của nhân vật.
(4) Hành động và vai trò của nhân vật trong tác phẩm
- Nhân vật có vai trò gì trong cốt truyện (anh hùng, phản diện, người truyền cảm hứng…)?
- Những hành động quan trọng nhân vật đã thực hiện.
- Những khó khăn, thử thách nhân vật gặp phải và cách họ vượt qua.
- Kết cục của nhân vật (hạnh phúc, bi thương, mở ra một tương lai mới…).
(5) Cảm nhận của em về nhân vật
- Nhân vật khiến em ấn tượng nhất ở điểm nào?
- Em có yêu thích và đồng cảm với nhân vật không?
- Nhân vật để lại cho em bài học hay cảm xúc gì sau khi xem phim/vở kịch?
III. Kết bài
- Khẳng định lại ấn tượng của em về nhân vật.
- Nếu có thể, em có muốn gặp gỡ hoặc học hỏi điều gì từ nhân vật này không?
- Lời nhắn nhủ hoặc bài học rút ra từ nhân vật đối với bản thân em.
- Dàn ý này có thể áp dụng cho nhiều nhân vật trong các bộ phim hoặc vở kịch khác nhau, giúp bài văn miêu tả đầy đủ và sâu sắc hơn.
Như vậy, phía trên là dàn ý bài văn tả một nhân vật chính trong bộ phim hoặc vở kịch mà em đã xem, bạn có thể hoàn thành bài viết dựa trên dàn ý đó.
Dàn ý chi tiết bài văn tả một nhân vật chính trong bộ phim hoặc vở kịch mà em đã xem (Hình từ Internet))
Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học là gì?
Căn cứ chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:
- Mục tiêu chung:
+ Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.
Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.
+ Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
- Mục tiêu cấp tiểu học:
+ Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
+ Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.