17:05 - 17/09/2024

Trong một lớp học, có thể có hơn hai học sinh khuyết tật tham gia giáo dục hòa nhập không?

Có thể có nhiều hơn 02 người khuyết tật học giáo dục hòa nhập trong lớp không? Người khuyết tật được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với độ tuổi theo quy định không?

Nội dung chính

    Trong một lớp học, có thể có hơn hai học sinh khuyết tật tham gia giáo dục hòa nhập không?

    Căn cứ Điều 5 Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở giáo dục thực hiện giáo dục hòa nhập như sau:

    1. Phát hiện, huy động và tiếp nhận người khuyết tật học tập tại cơ sở giáo dục.

    2. Sắp xếp, bố trí các lớp học phù hợp với người khuyết tật; đảm bảo mỗi lớp học hòa nhập có không quá 02 (hai) người khuyết tật. Trường hợp đặc biệt, thủ trưởng cơ sở giáo dục căn cứ vào Điều kiện thực tế có thể sắp xếp, bố trí thêm người khuyết tật trong một lớp học để đảm bảo cho những người khuyết tật có nhu cầu học hòa nhập đều được đi học.

    3. Xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động can thiệp sớm, giáo dục hòa nhập; tư vấn, định hướng nghề nghiệp phù hợp nhu cầu và khả năng của người khuyết tật.

    4. Xây dựng môi trường giáo dục hòa nhập, thân thiện, đảm bảo người khuyết tật được tôn trọng, hỗ trợ, hợp tác và được tham gia bình đẳng trong mọi hoạt động giáo dục.

    5. Phối hợp với gia đình, cộng đồng, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, cơ sở giáo dục chuyên biệt thực hiện giáo dục hòa nhập.

    6. Hỗ trợ thực hiện các hoạt động can thiệp sớm và phát triển kỹ năng cơ bản cho người khuyết tật để hòa nhập cộng đồng.

    7. Cung cấp thông tin về giáo dục của người khuyết tật đang học hòa nhập tại cơ sở giáo dục cho hội đồng xác định mức độ khuyết tật của xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã).

    8. Phát triển năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên đáp ứng nhiệm vụ giáo dục hòa nhập.

    9. Huy động nhân lực hỗ trợ giáo dục hòa nhập và sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước dành cho việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục hòa nhập theo quy định của pháp luật.

    Như vây, hiệu trưởng của trường anh/chị có thể căn cứ vào điều kiện thực tế có thể sắp xếp, bố trí nhiều hơn 02 người khuyết tật trong một lớp học để đảm bảo cho những người khuyết tật có nhu cầu học hòa nhập đều được đi học. 

    Người khuyết tật được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với độ tuổi theo quy định không?

    Theo Điều 15 Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT quy định quyền của người khuyết tật như sau:

    Ngoài các quyền của người học theo quy định, người khuyết tật học hòa nhập được hưởng các quyền sau đây:

    1. Người khuyết tật được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với độ tuổi nhập học theo quy định.

    2. Được học tập trong các cơ sở giáo dục phù hợp với trình độ, năng lực; được quan tâm, tôn trọng và bảo vệ, đối xử bình đẳng trong học tập, trong các hoạt động giáo dục để phát triển khả năng cá nhân; được cung cấp thông tin, cấp sách giáo khoa, học phẩm, học bổng theo quy định.

    3. Người khuyết tật được học tập, rèn luyện và hỗ trợ trong các giờ học cá nhân về kiến thức, kỹ năng đặc thù để học hòa nhập có hiệu quả.

    4. Được tư vấn về dịch vụ hỗ trợ, can thiệp sớm, giáo dục hòa nhập, định hướng nghề nghiệp phù hợp với khả năng và nhu cầu của người khuyết tật.

    5. Được bảo mật thông tin về tình trạng khuyết tật.

    6. Được tuyên dương, khen thưởng khi có thành tích trong học tập, rèn luyện.

    7. Được hưởng chính sách, chế độ về giáo dục đối với người khuyết tật theo quy định tại Thông tư số 42 và các quy định hiện hành khác.

    Theo đó, người khuyết tật có quyền được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với độ tuổi nhập học theo quy định.

    Người khuyết tật khi học giáo dục hòa nhập có phải thông báo tình hình sức khỏe của mình với nhà trường không?

    Tại Điều 14 Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ của người khuyết tật như sau:

    Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ của người học theo quy định, người khuyết tật tham gia giáo dục hòa nhập thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

    1. Học tập và rèn luyện theo kế hoạch giáo dục cá nhân của người khuyết tật

    2. Thông tin tình hình sức khỏe, khả năng học tập, đề xuất nhu cầu hỗ trợ với gia đình, cơ sở giáo dục khi cần thiết.

    3. Tôn trọng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục; đoàn kết, giúp đỡ, tương trợ nhau trong học tập và rèn luyện; thực hiện nội quy nhà trường; giữ gìn và bảo vệ tài sản chung.

    Như vậy, người khuyết tật phải thông báo với tình hình sức khỏe của mình với nhà trường khi cần thiết để đề xuất nhu cầu hỗ trợ.

    5