Tại sao chưa xác thực tài khoản mạng xã hội nhưng vẫn được bình luận, đăng bài sau ngày 25/12/2024?
Nội dung chính
Tại sao chưa xác thực tài khoản mạng xã hội nhưng vẫn được bình luận, đăng bài sau ngày 25/12/2024?
Nghị định 147/2024/NĐ-CP quy định về quản lý và sử dụng mạng xã hội sẽ có hiệu lực từ ngày 25/12/2024.
Theo quy định mới, từ ngày 25/12/2024, các mạng xã hội, bao gồm cả trong nước và xuyên biên giới, phải xác thực tài khoản người dùng bằng số điện thoại tại Việt Nam (Điểm e Khoản 3 điều 23 Nghị định 147/2024/NĐ-CP) . Nếu không có số điện thoại, sẽ sử dụng số định danh cá nhân. Chỉ các tài khoản đã xác thực mới có quyền đăng bài, bình luận. Tuy nhiên, các mạng xã hội sẽ có 90 ngày để chuẩn bị, và bắt đầu từ ngày 25/3/2025, nếu không tuân thủ, sẽ bị xử lý theo quy định.
Như vậy, nếu chưa xác thực tài khoản mạng xã hội nhưng vẫn được bình luận, đăng bài từ 25/12/2024 có thể do các nguyên nhân sau:
- Trước đó khi tạo tài khoản thì mạng xã hội đó đã bắt buộc xác thực bằng số điện thoại.
- Mạng xã hội đang dùng chưa bắt đầu triển khai xác thực tài khoản người dùng ngay từ ngày 25/12/2024.
Tại sao chưa xác thực tài khoản mạng xã hội nhưng vẫn được bình luận, đăng bài sau ngày 25/12/2024? (Hình từ Internet)
Trường hợp tài khoản mạng xã hội bị khóa từ ngày 25/12/2024?
Căn cứ tại Điểm b Khoản 5 Điều 23; Khoản 7 Điều 35 Nghị định 147/2024/NĐ-CP như sau:
(1) Trường hợp tài khoản mạng xã hội bị tạm khóa từ 25/12/2024
Tài khoản mạng xã hội bị tạm khóa nếu thường xuyên đăng tải nội dung vi phạm pháp luật (trong 30 ngày có ít nhất 05 lần cung cấp nội dung vi phạm pháp luật hoặc trong 90 ngày có ít nhất 10 lần cung cấp nội dung vi phạm bị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an yêu cầu ngăn chặn, gỡ bỏ).
Thời gian khóa tạm thời từ 07 ngày đến 30 ngày, tùy thuộc vào mức độ và số lần vi phạm.
(2) Trường hợp tài khoản mạng xã hội bị khóa vĩnh viễn từ 25/12/2024
Tài khoản mạng xã hội bị khóa vĩnh viễn nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
+ Đăng tải nội dung xâm phạm an ninh quốc gia.
+ Đã bị tạm khóa từ 03 lần trở lên.
Người sử dụng mạng xã hội có quyền và nghĩa vụ nào?
Theo Điều 36 Nghị định 147/2024/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội trong nước và mạng xã hội nước ngoài như sau:
Người sử dụng mạng xã hội (bao gồm tổ chức, cá nhân) có quyền và nghĩa vụ sau đây:
- Được sử dụng dịch vụ mạng xã hội theo quy định của pháp luật.
- Được bảo vệ thông tin của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội theo quy định của pháp luật trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan điều tra, cơ quan có thẩm quyền trong xử lý hành vi vi phạm pháp luật.
- Tuân thủ quy chế quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội.
- Chịu trách nhiệm về nội dung thông tin do mình lưu trữ, cung cấp, truyền đưa trên mạng xã hội, phát tán thông tin qua đường liên kết trực tiếp do mình thiết lập.
- Các tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng trên mạng xã hội có quyền đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) để được tập huấn, phổ biến quy định của pháp luật về cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và được khuyến nghị lựa chọn quảng cáo.
- Tuân thủ quy định của pháp luật chuyên ngành khi thực hiện việc cung cấp thông tin, dịch vụ chuyên ngành trên mạng xã hội; tuân thủ quy định của pháp luật về thuế, thanh toán khi thực hiện các hoạt động kinh doanh, hoạt động giao dịch liên quan trên mạng xã hội.
- Chủ tài khoản, chủ kênh nội dung, chủ trang cộng đồng, người quản trị nhóm cộng đồng trên mạng xã hội:
+ Không được đặt tên tài khoản, trang, kênh, nhóm giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí hoặc có những từ ngữ (bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài tương đương) có thể gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí hoặc hoạt động báo chí như: Báo, đài, tạp chí, tin, tin tức, phát thanh, truyền hình, truyền thông, thông tấn, thông tấn xã...;
+ Phải chịu trách nhiệm quản lý nội dung đăng tải trên tài khoản, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng hoặc kênh nội dung của mình;
+ Có trách nhiệm ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật, thông tin ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác, thông tin ảnh hưởng đến trẻ em đăng tải trên tài khoản, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng hoặc kênh nội dung của mình (bao gồm cả nội dung bình luận của người sử dụng dịch vụ) chậm nhất là 24 giờ kể từ khi có yêu cầu bằng điện thoại, văn bản hoặc qua phương tiện điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử), Bộ Công an (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao), Sở Thông tin và Truyền thông địa phương và các cơ quan có thẩm quyền theo pháp luật chuyên ngành hoặc chậm nhất là 48 giờ đối với khiếu nại có căn cứ từ người sử dụng dịch vụ;
+ Không lợi dụng mạng xã hội để sản xuất nội dung dưới hình thức phóng sự, điều tra, phỏng vấn báo chí.
- Tài khoản, trang cộng đồng, kênh nội dung, nhóm cộng đồng trên mạng xã hội khi cung cấp thông tin bằng tính năng livestream phải tuân thủ các quy định tại Nghị định này. Trường hợp cung cấp thông tin liên quan đến các dịch vụ chuyên ngành khác thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật chuyên ngành.