Quy định mỗi ngành chỉ có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển từ 05/5/2025 chính thức bỏ
Nội dung chính
Quy định mỗi ngành chỉ có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển từ 05/5/2025 chính thức bỏ
Ngày 19/3/2025, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT (có hiệu lực từ 5/5/2025) sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT.
Theo quy định định tại khoản 3 Điều 6 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT (sửa đổi khoản 3 Điều 1 Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT) quy định về phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (điểm tổng kết các môn học cấp trung học phổ thông, điểm thi các môn tốt nghiệp trung học phổ thông và các kết quả đánh giá khác) như sau
- Tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, trong đó phải có môn toán hoặc ngữ văn với trọng số tính điểm xét không dưới 25%; từ năm 2026 số môn chung của các tổ hợp phải đóng góp ít nhất 50% trọng số tính điểm xét;
- Đối với các chứng chỉ ngoại ngữ được dùng để miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành, cơ sở đào tạo được quy đổi thành điểm môn ngoại ngữ để đưa vào tổ hợp môn xét tuyển với trọng số tính điểm xét không vượt quá 50%;
- Trường hợp sử dụng kết quả học tập cấp trung học phổ thông để xét tuyển thì phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh với trọng số tính điểm xét không dưới 25%.
Còn theo quy định hiện thành thì đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (bao gồm điểm tổng kết các môn học cấp trung học phổ thông, điểm thi các môn tốt nghiệp trung học phổ thông và các kết quả đánh giá khác) được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tại khoản 3 Điều 6 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT như sau:
Phương thức tuyển sinh
..
3. Đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (bao gồm điểm tổng kết các môn học cấp trung học phổ thông, điểm thi các môn tốt nghiệp trung học phổ thông và các kết quả đánh giá khác):
a) Tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo (có thể tính hệ số cho từng môn), trong đó có môn toán hoặc ngữ văn;
b) Một ngành, một chương trình đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số tổ hợp môn, trong đó có thể quy định điểm chênh lệch giữa các tổ hợp khi xác định điều kiện trúng tuyển;
c) Không sử dụng quá 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành, một chương trình đào tạo (trừ trường hợp các tổ hợp môn chỉ khác nhau ở môn ngoại ngữ).”
Như vậy, kể từ ngày Thông tư 06/2025/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành thì quy định về việc không sử dụng quá 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành, một chương trình đào tạo (trừ trường hợp các tổ hợp môn chỉ khác nhau ở môn ngoại ngữ) không còn quy định nữa.
Do đó từ 05/5/2025 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức bỏ quy định mỗi ngành chỉ có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển.
Quy định mỗi ngành chỉ có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển từ 05/5/2025 chính thức bỏ (Hình từ Internet)
Nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh đại học?
Căn cứ tại Điều 4 Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh đại học như sau:
- Công bằng đối với thí sinh
+ Về cung cấp thông tin: Mỗi thí sinh quan tâm được cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, tin cậy, nhất quán và kịp thời để có quyết định phù hợp và chuẩn bị tốt nhất cho việc tham gia tuyển sinh;
+ Về cơ hội dự tuyển: Không thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới trình độ, năng lực (trừ những quy định của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng mang tính đặc thù trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh); hoặc do quy trình tuyển sinh gây phiền hà, tốn kém;
+ Về đánh giá năng lực: Thí sinh phải được đánh giá khách quan, công bằng và tin cậy về khả năng học tập và triển vọng thành công, đáp ứng yêu cầu của chương trình và ngành đào tạo;
+ Về cơ hội trúng tuyển: Thí sinh phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất và quyền xác định nguyện vọng ưu tiên trong số những chương trình, ngành đào tạo đủ điều kiện trúng tuyển;
+ Về thực hiện cam kết: Cơ sở đào tạo phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh; tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro.
- Bình đẳng giữa các cơ sở đào tạo
+ Về hợp tác: Các cơ sở đào tạo hợp tác bình đẳng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyển sinh, đồng thời mang lại lợi ích tốt nhất cho thí sinh;
+ Về cạnh tranh: Các cơ sở đào tạo cạnh tranh trung thực, công bằng và lành mạnh trong tuyển sinh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
- Minh bạch đối với xã hội
+ Về minh bạch thông tin: Cơ sở đào tạo có trách nhiệm công bố thông tin tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng và kịp thời qua các phương tiện truyền thông phù hợp để xã hội và cơ quan quản lý nhà nước cùng giám sát;
+ Về trách nhiệm giải trình: Cơ sở đào tạo có trách nhiệm báo cáo theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước và giải trình với xã hội qua hình thức phù hợp về những vấn đề lớn, gây bức xúc cho người dân.