Nón bảo hộ lao động có thể thay nón bảo hiểm không?
Nội dung chính
1. Nón bảo hộ lao động có thể thay nón bảo hiểm không?
Căn cứ Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được bổ sung Điểm b Khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP hành vi bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng:
n) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;
Theo Điều 3 Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT quy định về mũ bảo hiểm như sau:
1. Mũ bảo hiểm cho người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy đội khi tham gia giao thông (sau đây viết tắt là mũ bảo hiểm) là mũ có đủ các tính năng sau:
a) Có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 2 Điều 4 của Thông tư liên tịch này;
b) Đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2 : 2008/BKHCN ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BKHCN ngày 28 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.
2. Kinh doanh mũ bảo hiểm gồm các hoạt động: bán buôn, bán lẻ, đại lý mũ bảo hiểm tại Việt Nam.
Theo đó, người điều khiển, người ngồi trên môtô, xe gắn máy lưu thông trên các tuyến đường có biển báo bắt buộc đội mũ bảo hiểm, mà không nhắc đến nón bảo hộ lao động. Đối tượng sử dụng nón bảo hộ lao động là những người tham gia lao động trên công trình, cơ sở sản xuất nhằm hạn chế tai nạn lao động chứ không phải dùng để đội khi tham gia giao thông. Nón bảo hộ lao động cũng có chức năng tương tự, nếu mũ bảo hiểm lao động đáp ứng các điều kiện kể trên thì vẫn có thể đội khi tham gia giao thông.