16:07 - 28/09/2024

Nhiệm vụ, quyền hạn của Vụ giáo dục tiểu học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được quy định như thế nào?

Vụ giáo dục tiểu học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ và quyền hạn được quy định như thế nào? Ai là người chủ trì, phối hợp với các cơ quan và đơn vị liên quan?

Nội dung chính

    Nhiệm vụ, quyền hạn của Vụ giáo dục tiểu học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được quy định như thế nào?

    Nhiệm vụ, quyền hạn của Vụ giáo dục tiểu học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được quy định tại Điều 16 Quyết định 3535/QĐ-BGDĐT năm 2014 về Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể như sau:

    - Giúp Bộ trưởng quản lý chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học của mọi loại hình trường, lớp thuộc giáo dục tiểu học; quản lý, đánh giá và tổng hợp về giáo dục tiểu học trong cả nước qua từng thời kỳ và năm học. Đề xuất, trình Bộ trưởng các chủ trương, biện pháp đảm bảo phát triển giáo dục tiểu học.

    - Chủ trì, phối hợp với các cơ quan và đơn vị liên quan giúp Bộ trưởng xây dựng, ban hành quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình giáo dục và sách giáo khoa giáo dục tiểu học; quy định nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục và sách giáo khoa; đề xuất thành lập Hội đồng môn học và hoạt động giáo dục; đề xuất việc thành lập Hội đồng duyệt và quyết định chọn sách giáo khoa cấp tiểu học; làm thường trực và thư ký các hội đồng.

    - Chủ trì, phối hợp với các cơ quan và đơn vị liên quan giúp Bộ trưởng:

    + Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc dạy và học, việc kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ, xét công nhận hoàn thành chương trình cấp tiểu học;

    + Chỉ đạo, hướng dẫn, quản lý, kiểm tra, đánh giá công tác giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và loại hình lớp ghép ở tiểu học;

    + Xây dựng chương trình, kế hoạch và tài liệu, tổ chức thực hiện dạy học tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số;

    + Tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu bồi dưỡng, tài liệu hướng dẫn giảng dạy thuộc giáo dục tiểu học; tổ chức các hội nghị, hội thảo, các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tiểu học theo nội dung, chương trình, kế hoạch đã được Bộ trưởng ban hành;

    + Chỉ đạo công tác phổ cập giáo dục tiểu học;

    + Xây dựng trình Bộ trưởng ban hành tiêu chuẩn các loại hình trường, lớp, trường trọng điểm, trường đạt chuẩn quốc gia thuộc giáo dục tiểu học. Hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra việc công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia và trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu của các địa phương;

    - Chủ trì giúp Bộ trưởng chỉ đạo và đánh giá các địa phương trong việc:

    + Quản lý các trường tiểu học có sự tham gia đầu tư, liên kết của tổ chức, cá nhân nước ngoài;

    + Ứng dụng khoa học, công nghệ trong dạy học và bảo vệ môi trường ở các trường tiểu học;

    + Đánh giá chất lượng và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục tiểu học;

    + Khai thác, ứng dụng CNTT vào dạy học, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá;

    + Sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học thuộc giáo dục tiểu học.

    5