09:39 - 18/12/2024

Mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ tự do hay, chọn lọc nhất? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 8?

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ tự do hay, chọn lọc nhất? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 8?

Nội dung chính

    Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ tự do hay, chọn lọc nhất?

    Dưới đây là tổng hợp một số mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ tự do hay, chọn lọc nhất:

    Mẫu số 1: Bài thơ "Ta đi tới" của nhà thơ Tố Hữu

    Bài thơ "Ta đi tới" của Tố Hữu là một tác phẩm đầy cảm hứng, mạnh mẽ và hào hùng, thể hiện ý chí kiên cường của dân tộc Việt Nam trong cuộc hành trình vươn tới độc lập và tự do. Đọc từng câu thơ, em cảm nhận được tinh thần quyết tâm và niềm tự hào dân tộc của những người con đất Việt, những người không bao giờ khuất phục trước khó khăn, gian khổ. Với nhịp điệu dứt khoát, sôi nổi, bài thơ như một bản hùng ca, là lời cổ vũ, khích lệ những người đang chiến đấu cho một tương lai sáng lạn của đất nước.

    Tác giả không chỉ mô tả hành trình đi tới mà còn khắc họa một niềm tin mãnh liệt vào ngày mai tươi sáng, một Việt Nam độc lập, hòa bình. Bài thơ còn truyền tải lòng yêu nước nồng nàn, khát vọng thống nhất và niềm tin vào sức mạnh dân tộc. Khi đọc "Ta đi tới", em cảm thấy như mình đang hòa vào dòng người đang tiến lên, không ngại gian khó, với một mục tiêu cao cả và thiêng liêng. Bài thơ như nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay rằng con đường đi tới tương lai không bao giờ dễ dàng, nhưng với tình yêu nước, lòng kiên trì và quyết tâm, chúng ta có thể vượt qua mọi thử thách.

    Ta đi tới không chỉ là một tác phẩm ca ngợi chiến thắng, mà còn là biểu tượng của lòng tự hào dân tộc, của tinh thần bất khuất và tình yêu đất nước sâu sắc trong trái tim mỗi người Việt Nam.

    Mẫu số 2: Bài thơ "Lá đỏ" của nhà thơ Nguyễn Đình Thi

    Bài thơ "Lá đỏ" của Nguyễn Đình Thi là một bản tình ca vừa trữ tình vừa hào hùng về những người lính, những người đã cống hiến tuổi xuân và máu xương cho đất nước trong thời chiến. Khi đọc bài thơ, em như thấy hiện lên trước mắt hình ảnh của những cánh rừng đỏ rực màu lá giữa mùa thu Tây Bắc – một cảnh sắc vừa đẹp vừa gợi cảm giác bi tráng, tượng trưng cho sự hy sinh của các chiến sĩ. Bài thơ không chỉ là lời kể về cuộc hành quân mà còn là khúc tâm tình của người lính, mang theo niềm tin yêu và lý tưởng cao đẹp, dẫu biết rằng con đường phía trước còn nhiều hiểm nguy và gian khổ.

    Qua hình ảnh lá đỏ, Nguyễn Đình Thi như muốn gửi gắm biểu tượng của lòng yêu nước và sự hy sinh không ngừng nghỉ của những người lính trẻ. Màu đỏ của lá thu vừa là màu của mùa màng chín tới, vừa là màu của máu, của quyết tâm, của niềm tin vào một tương lai hòa bình. Đọc "Lá đỏ", em cảm nhận được sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên, giữa lý tưởng và thực tế, giữa cái đẹp của đất trời và cái bi thương của chiến tranh. Những câu thơ nhẹ nhàng, không nặng nề về nhịp điệu, nhưng lại để lại dấu ấn sâu sắc về một thời kỳ chiến đấu oai hùng, là lời nhắn gửi của thế hệ trước về ý nghĩa của sự hy sinh và tinh thần yêu nước.

    Bài thơ "Lá đỏ không chỉ là một tác phẩm đẹp về mặt nghệ thuật mà còn là một lời tri ân với những con người đã dâng hiến tuổi trẻ cho đất nước. Đó là lời nhắc nhở rằng hòa bình hôm nay không phải là điều hiển nhiên mà là kết quả của bao máu xương, là sự tiếp nối của lý tưởng và hy vọng được trao truyền qua từng thế hệ.

    Mẫu số 3: Bài thơ "Con chào mào" của nhà thơ Duy Khán

    Bài thơ "Con chào mào" của Duy Khán mang đến một cảm giác thật gần gũi, trong trẻo và tươi vui, như chính hình ảnh của chú chim chào mào nhỏ bé, đáng yêu đang tự do bay nhảy giữa thiên nhiên. Bài thơ gợi nhớ về những ngày tuổi thơ vô tư, khi ta thường ngắm nhìn những chú chim hót ríu rít, say mê trong vườn cây xanh mát. Với ngôn từ giản dị và hình ảnh gần gũi, tác giả đã vẽ nên bức tranh sống động về chú chim chào mào – một loài chim vừa tinh nghịch vừa tràn đầy sức sống, giống như chính tuổi thơ của chúng ta.

    Qua hình ảnh chú chim nhỏ, tác giả gửi gắm tình yêu thiên nhiên và sự tự do phóng khoáng. "Con chào mào" không chỉ là bài thơ về một loài chim, mà còn là tiếng lòng của nhà thơ về khát vọng bay cao, bay xa và sống một cuộc sống tràn ngập niềm vui. Đọc bài thơ, em cảm thấy như mình cũng hòa vào không gian trong lành ấy, cảm nhận được niềm vui và sự yên bình mà thiên nhiên mang lại. Bài thơ gợi cho em tình yêu đối với từng điều bình dị xung quanh, từ cây cối, hoa lá cho đến những chú chim nhỏ, những điều mà đôi khi chúng ta vô tình lãng quên trong cuộc sống vội vã. "Con chào mào" nhắc nhở em rằng, niềm vui đôi khi đến từ những khoảnh khắc giản dị nhất, từ thiên nhiên và những điều gần gũi quanh ta.

    *Lưu ý: Một số mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ tự do trên chỉ mang tính chất tham khảo.

    Mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ tự do hay, chọn lọc nhất

    Mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ tự do hay, chọn lọc nhất

    Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu của học sinh lớp 8?

    Tại chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về đọc hiểu của học sinh lớp 8 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

    Văn bản văn học

    Đọc hiểu nội dung

    - Nêu được nội dung bao quát của văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

    - Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

    - Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.

    Đọc hiểu hình thức

    - Nhận biết và phân tích được vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn bản văn học.

    - Nhận biết được một số yếu tố của truyện cười, truyện lịch sử như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.

    - Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến.

    - Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng.

    - Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối.

    - Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.

    - Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng.

    Liên hệ, so sánh, kết nối

    - Hiểu mỗi người đọc có thể có cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học; biết tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác.

    - Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản văn học.

    - Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm văn học.

    Đọc mở rộng

    - Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

    - Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.

    Văn bản nghị luận

    Đọc hiểu nội dung

    - Nhận biết được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.

    - Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.

    Đọc hiểu hình thức

    Phân biệt được lí lẽ, bằng chứng khách quan (có thể kiểm chứng được) với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết.

    Liên hệ, so sánh, kết nối

    Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

    Đọc mở rộng

    Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.

    Văn bản thông tin

    Đọc hiểu nội dung

    - Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.

    - Phân tích được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.

    Đọc hiểu hình thức

    - Nhận biết và phân tích được đặc điểm của một số kiểu văn bản thông tin: văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên; văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.

    - Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin trong văn bản như theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng của đối tượng hoặc cách so sánh và đối chiếu.

    Liên hệ, so sánh, kết nối

    - Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

    - Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản cụ thể.

    Đọc mở rộng

    Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

    Yêu cầu cần đạt về viết của học sinh lớp 8?

    Tại chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về viết của học sinh lớp 8 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

    Quy trình viết

    Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, người đọc, hình thức, thu thập thông tin, tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

    Thực hành viết

    - Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc, có dùng yếu tố miêu tả hay biểu cảm hoặc cả 2 yếu tố này trong văn bản.

    - Bước đầu biết làm một bài thơ tự do (sáu, bảy chữ). Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.

    - Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, trình bày rõ vấn đề và ý kiến (đồng tình hay phản đối) của người viết về vấn đề đó; nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục.

    - Viết được bài phân tích một tác phẩm văn học: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.

    - Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc giới thiệu một cuốn sách; nêu được những thông tin quan trọng; trình bày mạch lạc, thuyết phục.

    - Viết được văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.

    9