Mẫu báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại: Những cách tân, đổi mới trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa và Một người Hà Nội?
Nội dung chính
Mẫu báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại: Những cách tân, đổi mới trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa và Một người Hà Nội?
Học sinh lớp 12 có thể tham khảo mẫu viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại với chủ đề: Những cách tân, đổi mới trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu và “Một người Hà Nội” của Nguyễn Khải dưới đây:
Những cách tân, đổi mới trong truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu và “Một người Hà Nội” của Nguyễn Khải I. Tổng quan về đề tài 1. Lý do chọn đề tài Trong văn học Việt Nam sau 1975, dòng văn học hiện thực bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ chú trọng tái hiện đời sống mà còn khám phá chiều sâu nội tâm và tư duy triết lý của con người. Hai truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu và “Một người Hà Nội” của Nguyễn Khải là minh chứng điển hình cho sự cách tân trong lối viết hiện đại. Nghiên cứu những đổi mới trong hai tác phẩm này không chỉ giúp hiểu rõ hơn giá trị nghệ thuật mà còn làm nổi bật sự phát triển của văn học hiện đại Việt Nam. 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2.1. Đối tượng nghiên cứu Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu và “Một người Hà Nội” của Nguyễn Khải. 2.2. Phạm vi nghiên cứu Các yếu tố đổi mới trong nội dung và hình thức thể hiện của hai tác phẩm, gắn với bối cảnh văn học Việt Nam sau 1975. 3. Mục đích nghiên cứu - Làm rõ những đặc điểm cách tân trong nội dung và nghệ thuật của hai truyện ngắn. - Phân tích ý nghĩa của sự đổi mới này đối với văn học hiện đại Việt Nam. 4. Phương pháp nghiên cứu - Phân tích văn bản: Tìm hiểu các yếu tố nghệ thuật và nội dung của hai tác phẩm. - So sánh: Đặt hai truyện ngắn trong mối quan hệ với nhau và với dòng chảy văn học hiện đại. - Đối chiếu với bối cảnh văn học sau 1975 5. Cấu trúc nghiên cứu Bài nghiên cứu gồm 3 phần: Phần I: Tổng quan về đề tài nghiên cứu Phần II: Phân tích đề tài nghiên cứu Phần III: Kết luận. II. Nội dung nghiên cứu 1. Một số vấn đề chung 1.1. Giới thiệu về tác phẩm và tác giả - Nguyễn Minh Châu (1930–1989): Một trong những cây bút tiên phong trong việc đổi mới văn học Việt Nam sau 1975. Tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” sáng tác năm 1983 là câu chuyện đa chiều về hiện thực và nhân sinh, mang tính triết lý sâu sắc. Nguyễn Khải (1930–2008): Nhà văn nổi tiếng với phong cách viết giàu tính tư tưởng và triết lý. “Một người Hà Nội” viết năm 1990 phản ánh sự chuyển mình của xã hội Việt Nam sau đổi mới, đồng thời tôn vinh giá trị truyền thống trong dòng chảy hiện đại. 1.2. Đặc điểm của tính hiện đại trong văn học Việt Nam sau 1975 Văn học giai đoạn này chuyển từ khuynh hướng sử thi, lãng mạn sang chú trọng cái nhìn đa chiều, khám phá hiện thực phức tạp và tinh tế hơn. 2. Phân tích sự cách tân, đổi mới trong 2 tác phẩm 2.1. Sự cách tân trong “Chiếc thuyền ngoài xa” a. Cách tân về nội dung Nguyễn Minh Châu đã mang đến một cách nhìn mới về hiện thực hậu chiến, tập trung vào những mảnh đời thường, đặc biệt là bi kịch gia đình. Nếu trước đây, văn học thường đề cao con người sử thi và những lý tưởng lớn lao, thì trong “Chiếc thuyền ngoài xa”, tác giả hướng đến số phận của những con người nhỏ bé, thầm lặng. Hình ảnh người đàn bà làng chài tuy xấu xí, lam lũ, nhưng lại ẩn chứa vẻ đẹp nhân hậu, giàu đức hy sinh và vị tha, cho thấy một góc nhìn nhân văn sâu sắc về con người. Ngoài ra, tác phẩm cũng khai thác sự đối lập giữa cái đẹp nghệ thuật và thực tế nghiệt ngã. Bức ảnh con thuyền ngoài xa – đẹp như một bức tranh thủy mặc, lại che giấu những mâu thuẫn gai góc trong đời sống gia đình của người dân chài. Qua đó, Nguyễn Minh Châu không chỉ phơi bày sự phức tạp của hiện thực mà còn khơi gợi suy tư về trách nhiệm của người nghệ sĩ khi nhìn nhận cuộc sống. b. Cách tân về nghệ thuật Về nghệ thuật, tác phẩm được xây dựng trên một tình huống nhận thức độc đáo, nơi nhân vật nghệ sĩ Phùng phải đối mặt với sự thật đằng sau vẻ đẹp bề ngoài. Chính tình huống này đã khiến nhân vật thay đổi cách nhìn nhận về cuộc sống, đồng thời truyền tải thông điệp rằng hiện thực không bao giờ đơn giản như vẻ ngoài của nó. Nguyễn Minh Châu còn sử dụng điểm nhìn đa chiều qua sự quan sát và suy ngẫm của Phùng và Đẩu, giúp câu chuyện mang tính khách quan và sâu sắc hơn. Ngôn ngữ giàu hình ảnh và gợi cảm cũng góp phần làm nổi bật thông điệp nhân văn của tác phẩm, biến những điều bình dị trở thành những suy tư lớn lao về con người và cuộc đời. 2.2. Sự cách tân trong “Một người Hà Nội” a. Cách tân về nội dung Trong “Một người Hà Nội”, Nguyễn Khải đã xây dựng một cái nhìn mới mẻ và sâu sắc về con người và văn hóa. Tác phẩm không chỉ khắc họa cuộc sống của nhân vật bà Hiền, mà còn gắn bó số phận của bà với những thăng trầm của lịch sử đất nước và văn hóa Hà Nội. Bà Hiền đại diện cho vẻ đẹp thanh lịch, trí tuệ và bản lĩnh của con người Hà Nội, dù trải qua những biến động dữ dội của thời đại. Khác với văn học trước 1975 thường nhìn con người qua lăng kính sử thi, giản đơn, Nguyễn Khải đã phản ánh con người trong sự phức tạp của văn hóa, lịch sử và đời sống cá nhân. Nhân vật bà Hiền không chỉ sống một cuộc đời mẫu mực mà còn là biểu tượng của sự kế thừa và gìn giữ những giá trị truyền thống của Hà Nội giữa dòng chảy đổi thay của xã hội. b. Cách tân về nghệ thuật Về nghệ thuật, tác phẩm mang đậm giọng điệu triết luận. Nguyễn Khải không chỉ kể chuyện mà còn lồng ghép vào đó những suy ngẫm sâu sắc về con người và thời đại, giúp tác phẩm vượt khỏi giới hạn của một câu chuyện đời thường để trở thành một bài ca về giá trị văn hóa. Cách xây dựng tình huống đời thường nhưng đầy ý nghĩa, chẳng hạn như cách bà Hiền ứng xử trong gia đình hay với xã hội, đã làm bật lên vẻ đẹp thanh lịch, tao nhã và bản lĩnh của nhân vật. Bên cạnh đó, ngôn ngữ gần gũi, giàu khẩu ngữ đã làm cho câu chuyện trở nên tự nhiên, chân thực nhưng không kém phần tinh tế, góp phần làm nổi bật tính dân chủ trong văn học thời kỳ đổi mới. 2.3. Giá trị chung của hai tác phẩm Cả “Chiếc thuyền ngoài xa” và “Một người Hà Nội” đều thể hiện sự đổi mới trong cách nhìn hiện thực và con người. Hai tác phẩm đã phá bỏ lối tư duy một chiều, phiến diện trước đây để khai thác chiều sâu văn hóa, tâm hồn và đời sống con người. Với tài năng nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu và Nguyễn Khải, cả hai tác phẩm không chỉ phản ánh hiện thực đa diện mà còn mang đến những bài học sâu sắc về cách nhìn nhận cuộc sống và con người trong thời kỳ đổi mới. III. KẾT LUẬN Sự cách tân trong “Chiếc thuyền ngoài xa” và “Một người Hà Nội” không chỉ thể hiện qua nội dung nhân sinh sâu sắc mà còn ở hình thức nghệ thuật hiện đại, góp phần đưa văn học Việt Nam tiệm cận với văn học thế giới. Hai tác phẩm là minh chứng cho sự chuyển mình của văn học từ sử thi lãng mạn sang hiện thực đa chiều, mở ra một giai đoạn phát triển mới. IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nhiều tác giả (1996), Tổng tập văn học Việt Nam, tập 34, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, tr. 123–134. 2. Nguyễn Minh Châu (1983), Chiếc thuyền ngoài xa, NXB Văn học, Hà Nội. 3. Nguyễn Khải (1990), Một người Hà Nội, NXB Văn học, Hà Nội. |
Lưu ý: Mẫu viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại chỉ mang tính chất tham khảo!
Mẫu báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại: Những cách tân, đổi mới trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa và Một người Hà Nội (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 12 được học những chuyên đề học tập nào?
Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các chuyên đề học tập mà học sinh lớp 12 được học như sau:
- Chuyên đề 12.1. Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại
- Chuyên đề 12.2. Tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật chuyển thể từ văn học
- Chuyên đề 12.3. Tìm hiểu phong cách sáng tác của một trường phái văn học: Cổ điển, hiện thực hoặc lãng mạn.
Yêu cầu cần đạt khi học chuyên đề tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại là gì?
Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì yêu cầu cần đạt khi học chuyên đề tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học hiện đại và hậu hiện đại như sau:
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề.
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu.
- Hiểu và vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học hiện đại và hậu hiện đại.
- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học hiện đại, hậu hiện đại đã tìm hiểu.