Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Nội dung chính
Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh?
Viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh là một trong các nội dung mà các bạn học sinh lớp 5 sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 5.
Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh Mở bài: Mở bài trực tiếp: Mùa xuân đến, cả đất trời như bừng tỉnh giấc. Dưới ánh nắng vàng tươi, biển cả xanh biếc trải rộng mênh mông. Ngôi làng em ở thật yên bình và thơ mộng. Mở bài gián tiếp: Em sẽ không bao giờ quên buổi chiều hôm ấy, khi em cùng gia đình ra thăm cánh đồng lúa chín vàng. Có một nơi mà em luôn yêu thích, đó là... Mỗi khi hè về, em lại mong ước được trở về quê ngoại để được ngắm nhìn dòng sông quê hiền hòa. Mở bài bằng câu hỏi: Bạn đã bao giờ ngắm nhìn bình minh trên biển chưa? Có ai từng lạc vào một khu rừng già cổ kính như tôi không? Bạn có muốn khám phá một thế giới thần tiên ngay trong khu vườn nhà mình không? Mở bài bằng câu thơ, ca dao: "Cỏ non xanh tận chân trời/ Cành lê trắng điểm một vài bông hoa" (Ca dao). "Dưới trăng tre xanh im mát/ Mặt hồ in bóng một con thuyền" (Hồ Chí Minh). Mở bài bằng so sánh: Cánh đồng lúa chín vàng như một tấm thảm khổng lồ trải dài đến tận chân trời. Dòng sông quê em hiền hòa như một dải lụa mềm mại uốn lượn giữa những cánh đồng. Kết bài: Kết bài khẳng định: Thật tuyệt vời khi được sống trong một khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp như vậy. Em yêu quê hương mình biết bao! Kết bài mở rộng: Em mong rằng, vẻ đẹp của thiên nhiên sẽ mãi được giữ gìn. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này có thể đóng góp vào việc bảo vệ môi trường. Kết bài bằng lời nhắn nhủ: Hãy cùng nhau bảo vệ thiên nhiên để thế hệ mai sau được tận hưởng vẻ đẹp của nó. Các bạn hãy đến thăm quê em một lần nhé! Kết bài bằng một câu hỏi gợi mở: Bạn có cảm thấy yêu thiên nhiên hơn sau khi đọc bài viết này không? Bạn có muốn khám phá thêm nhiều danh lam thắng cảnh của đất nước không? Kết bài bằng một câu thơ, ca dao: "Ai bảo sơn Tây đất chật/ Mà sao lại có bốn mùa hoa" (Ca dao). Lưu ý: Bạn có thể kết hợp nhiều cách mở bài và kết bài khác nhau để tạo nên một bài văn hay và ấn tượng. Hãy chọn cách mở bài và kết bài phù hợp với nội dung và phong cách của bài viết. Đừng quên sử dụng các biện pháp nghệ thuật như so sánh, nhân hóa, ẩn dụ để làm cho bài văn của bạn sinh động hơn. Ví dụ: Mở bài: Mùa xuân đến, cả đất trời như bừng tỉnh giấc. Những cơn mưa phùn lất phất, làm cho không khí trở nên dịu mát. Cây cối đâm chồi nảy lộc, hoa lá đua nhau khoe sắc. Em yêu nhất là khung cảnh buổi sáng sớm ở công viên. Kết bài: Em mong rằng, công viên sẽ luôn được giữ gìn sạch đẹp để mọi người có nơi thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Hãy cùng nhau bảo vệ môi trường để thành phố của chúng ta ngày càng tươi đẹp hơn. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao? (Hình từ Internet)
>>> Xem thêm: Cách viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Ngữ văn lớp 7?
>>> Xem thêm: Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?
>>> Xem thêm: Top 10 bài văn tả phong cảnh lớp 5 ngắn gọn hay nhất?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Trước cổng trời Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Hướng dẫn soạn bài Đồng dao mùa xuân Ngữ Văn lớp 7 ngắn gọn?
>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Yêu cầu về tốc độ đọc của học sinh lớp 3 theo chương trình mới là bao nhiêu?
>>> Xem thêm: Yêu cầu cần đạt môn Tiếng Việt lớp 4 chương trình 2018 là gì?
Chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 được xây dựng như thế nào?
Căn cứ theo Mục II Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT xây dựng chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:
Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
[1] Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
[2] Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học.
Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
[3] Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
[4] Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.
>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Căn cứ theo Mục I Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT dạy học môn ngữ văn lớp 5 có đặc điểm như sau:
Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.
Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.
Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.
Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.
Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập.
Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.