Hà Nội đề xuất điều chỉnh lịch thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sớm hơn dự kiến
Nội dung chính
Hà Nội đề xuất điều chỉnh lịch thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sớm hơn dự kiến
Ngày 17/3/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành Công văn 786/SGDĐT-QLT về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Trong Công văn 786/SGDĐT-QLT năm 2025 nêu rõ:
- Công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 và Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2024-2025 và Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 được chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức an toàn, đúng quy định với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã hội Thành phố, tạo thuận lợi cho nhân dân, phụ huynh và học sinh. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông chung toàn Thành phố đạt 99,81%, tăng 0,25% và 05 bậc so với năm 2023.
- Năm học 2024-2025, toàn thành phố Hà Nội dự kiến gần 120.000 học sinh xét tốt nghiệp cấp trung học cơ sở và gần 130.000 học sinh xét tốt nghiệp cấp trung học phổ thông (THPT). Số lượng học sinh dự kiến tham gia các Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT chiếm khoảng 10% số lượng học sinh cả nước. Đây cũng là năm học đầu tiên học sinh trên cả nước dự thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; cũng là năm học mà các Thông tư mới liên quan đến công tác thi, tuyển sinh, dạy thêm, học thêm bắt đầu có hiệu lực.
- Với số lượng học sinh lớn nhất cả nước và quy mô tổ chức các Kỳ thi tuyển sinh trên phạm vi rộng với nhiều khâu, quy trình phức tạp và chặt chẽ đòi hỏi công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trân trọng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh lịch thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sớm hơn so với dự thảo đã công bố.
Trên cơ sở lịch của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tham mưu UBND Thành phố điều chỉnh Kế hoạch thi và tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 đảm bảo phù hợp, hiệu quả.
Như vậy, theo Công văn 786/SGDĐT-QLTHà Nội đề xuất điều chỉnh lịch thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sớm hơn dự kiến .
*Trên đây là nội dung Hà Nội đề xuất điều chỉnh lịch thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sớm hơn dự kiến.
Hà Nội đề xuất điều chỉnh lịch thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sớm hơn dự kiến (Hình từ Internet)
Lịch thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến
Theo quy định tại Điều 1 Quyết định 2045/QĐ-BGDĐT năm 2024 thì Bộ GD&ĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng trong toàn quốc như sau:
- Tựu trường sớm nhất trước 01 tuần so với ngày tổ chức khai giảng. Riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất trước 02 tuần so với ngày tổ chức khai giảng.
- Tổ chức khai giảng vào ngày 05/9/2024.
- Kết thúc học kỳ I trước ngày 18/01/2025, hoàn thành chương trình và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2025.
- Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 30/6/2025.
- Hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày 31/7/2025.
- Thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 dự kiến diễn ra trong ngày 26 và ngày 27/6/2025.
- Các kỳ thi cấp quốc gia khác được tổ chức theo quy định và hướng dẫn của Bộ GDĐT.
Theo nội dung vừa nêu, lịch thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 dự kiến diễn ra trong ngày 26 và ngày 27/6/2025.
Nguyên tắc xây dựng kế hoạch thời gian năm học của các địa phương
Tại Điều 2 Quyết định 2045/QĐ-BGDĐT năm 2024 nêu rõ các nguyên tắc xây dựng kế hoạch thời gian năm học của các địa phương:
- Kế hoạch thời gian năm học của các địa phương phải bảo đảm đủ 35 tuần thực học (học kỳ I có 18 tuần, học kỳ II có 17 tuần).
- Kế hoạch thời gian năm học phải phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tiễn của địa phương.
- Các ngày nghỉ lễ, tết được thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn hằng năm.
- Thời gian nghỉ phép năm của giáo viên được thực hiện trong thời gian nghỉ hè hoặc có thể được bố trí xen kẽ vào thời gian khác trong năm để phù hợp với đặc điểm cụ thể và kế hoạch thời gian năm học của địa phương.
- Kế hoạch thời gian năm học cần bảo đảm sự đồng bộ cho các cấp học trên một địa bàn dân cư, đặc biệt trong trường phổ thông có nhiều cấp học.