Chuẩn nghề nghiệp về kiến thức của giáo viên mầm non cần có những tiêu chí nào?
Nội dung chính
Chuẩn nghề nghiệp về kiến thức của giáo viên mầm non cần có những tiêu chí nào?
Chuẩn nghề nghiệp về kiến thức của giáo viên mầm non bao gồm những tiêu chí quy định tại Điều 6 Quyết định 02/2008/QĐ-BGDĐT quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, cụ thể như sau:
- Kiến thức cơ bản về giáo dục mầm non. Bao gồm các tiêu chí sau:
+ Hiểu biết cơ bản về đặc điểm tâm lý, sinh lý trẻ lứa tuổi mầm non;
+ Có kiến thức về giáo dục mầm non bao gồm giáo dục hoà nhập trẻ tàn tật, khuyết tật;
+ Hiểu biết mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục mầm non;
+ Có kiến thức về đánh giá sự phát triển của trẻ.
- Kiến thức về chăm sóc sức khỏe trẻ lứa tuổi mầm non. Bao gồm các tiêu chí sau:
+ Hiểu biết về an toàn, phòng tránh và xử lý ban đầu các tai nạn thường gặp ở trẻ;
+ Có kiến thức về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ;
+ Hiểu biết về dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và giáo dục dinh dưỡng cho trẻ;
+ Có kiến thức về một số bệnh thường gặp ở trẻ, cách phòng bệnh và xử lý ban đầu.
- Kiến thức cơ sở chuyên ngành. Bao gồm các tiêu chí sau:
+ Kiến thức về phát triển thể chất;
+ Kiến thức về hoạt động vui chơi;
+ Kiến thức về tạo hình, âm nhạc và văn học;
+ Có kiến thức môi trường tự nhiên, môi trường xã hội và phát triển ngôn ngữ.
- Kiến thức về phương pháp giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non. Bao gồm các tiêu chí sau:
+ Có kiến thức về phương pháp phát triển thể chất cho trẻ;
+ Có kiến thức về phương pháp phát triển tình cảm – xã hội và thẩm mỹ cho trẻ;
+ Có kiến thức về phương pháp tổ chức hoạt động chơi cho trẻ;
+ Có kiến thức về phương pháp phát triển nhận thức và ngôn ngữ của trẻ.
- Kiến thức phổ thông về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội liên quan đến giáo dục mầm non. Bao gồm các tiêu chí sau:
+ Có hiểu biết về chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội và giáo dục của địa phương nơi giáo viên công tác;
+ Có kiến thức về giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục an toàn giao thông, phßng chèng một số tệ nạn xã hội;
+ Có kiến thức phổ thông về tin học, ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc nơi giáo viên công tác;
+ Có kiến thức về sử dụng một số phương tiện nghe nhìn trong giáo dục.