10:08 - 28/09/2024

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non là gì? Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non được quy định như thế nào?

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non là gì? Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non được quy định như thế nào? Ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non nhằm mục đích gì?

Nội dung chính

    Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non là gì?

    Căn cứ khoản 3 Điều 3 Quy đinh chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ban hành kèm theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

    Giải thích từ ngữ

    Trong Quy định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

    1. Phẩm chất là tư tưởng, đạo đức, phong cách làm việc của giáo viên trong thực hiện công việc, nhiệm vụ.

    2. Năng lực là khả năng thực hiện công việc, nhiệm vụ của giáo viên.

    3. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non là hệ thống phẩm chất, năng lực mà giáo viên cần đạt được để thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non.

    ...

    Như vậy, chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non là hệ thống phẩm chất, năng lực mà giáo viên cần đạt được để thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non.

    Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non là gì? Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

    Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo Chương 2 Quy đinh chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ban hành kèm theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 29/2021/TT-BGDĐT, giáo viên mầm non cần phải đáp ứng 05 tiêu chuẩn nghề nghiệp với 15 tiêu chí được đánh giá theo mức đạt, mức khá và mức tốt cụ thể như sau:

    - Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất nhà giáo

    Tuân thủ các quy định và rèn luyện đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà giáo.

    + Tiêu chí 1. Đạo đức nhà giáo

    + Tiêu chí 2. Phong cách làm việc

    - Tiêu chuẩn 2: Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ

    Nắm vững chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực, tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện trẻ em.

    + Tiêu chí 3. Phát triển chuyên môn bản thân

    Riêng đối với tiêu chí này chỉ được đánh giá theo mức khá và mức tốt.

    + Tiêu chí 4. Xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo hướng phát triển toàn diện trẻ em

    + Tiêu chí 5. Nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe trẻ em

    + Tiêu chí 6. Giáo dục phát triển toàn diện trẻ em

    + Tiêu chí 7. Quan sát và đánh giá sự phát triển của trẻ em

    + Tiêu chí 8. Quản lý nhóm, lớp

    - Tiêu chuẩn 3: Xây dựng môi trường giáo dục

    Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường

    + Tiêu chí 9. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện

    + Tiêu chí 10. Thực hiện quyền dân chủ trong nhà trường

    - Tiêu chuẩn 4: Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng

    + Tiêu chí 11. Phối hợp với cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và cộng đồng để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em

    + Tiêu chí 12. Phối hợp với cha, mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và cộng đồng để bảo vệ quyền trẻ em

    -Tiêu chuẩn 5: Sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc), ứng dụng công nghệ thông tin, thể hiện khả năng nghệ thuật trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

    + Tiêu chí 13. Sử dụng ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) hoặc tiếng dân tộc của trẻ em

    + Tiêu chí 14. Ứng dụng công nghệ thông tin

    + Tiêu chí 15. Thể hiện khả năng nghệ thuật trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em

    Ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non nhằm mục đích gì?

    Căn cứ Điều 2 Quy đinh chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ban hành kèm theo Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT quy định mục đích ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non như sau:

    - Làm căn cứ để giáo viên mầm non tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

    - Làm căn cứ để cơ sở giáo dục mầm non đánh giá phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên mầm non; xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên đáp ứng mục tiêu giáo dục của cơ sở giáo dục mầm non, địa phương và của ngành Giáo dục.

    - Làm căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ giáo viên mầm non; lựa chọn và sử dụng đội ngũ giáo viên mầm non cốt cán.

    - Làm căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên xây dựng, phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực nghề nghiệp của giáo viên mầm non.

    Trân trọng!

    103