Thứ 6, Ngày 25/10/2024
11:00 - 19/10/2024

Cách phân biệt các loại vàng trên thị trường hiện nay? Các loại vàng trên thị trường hiện nay

Thị trường vàng ngày càng gia tăng và phát triển nhanh chóng dẫn đến việc thu hút càng nhiều sự chú ý từ người mua. Vậy, phân biệt các loại vàng trên thị trường như thế nào?

Nội dung chính

    Các loại vàng trên thị trường hiện nay

    Vì nhu cầu dùng vàng của con người rất đa dạng, nên ngày nay vàng được chia làm nhiều loại. Mỗi loại vàng sẽ phục vụ cho một mục đích khác nhau của con người trong cuộc sống. Những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về các loại vàng hiện có trên thị trường.

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vàng khác nhau để đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng của người dùng, bao gồm:

    Vàng ta/ Vàng 9999

    Độ tinh khiết cao cùng hàm lượng vàng chiếm đến 99.9% đã tạo nên vàng 9999. Đây là loại vàng được đánh giá tương tự 24K, được dát mỏng thành miếng hoặc trang sức đơn giản. Để nhận biết thì khi mua, bạn sẽ thấy có con số 9999 trên sản phẩm kèm với giấy tờ đảm bảo về chất lượng cũng như độ tuổi của vàng. 

    Đây cũng là một trong những loại vàng không bị mất giá khi bán và được người dùng ưa chuộng đầu tư hiện nay. 

    Vàng 999/ Vàng 24K

    Rất nhiều người nhầm vàng 999 với vàng 9999, điều này cũng dễ hiểu bởi chúng chỉ khác nhau về hàm hàm lượng vàng. Đối với vàng 9999 sẽ có hàm lượng vàng nguyên chất là 99.99%, còn vàng 999 có hàm lượng thấp hơn là 99.9%.

    Khi mua bạn cũng nên chú ý giấy tờ hoặc hỏi kỹ người bán để tránh mua nhầm so với nhu cầu của mình. 

    Vàng trắng/ Vàng trắng 10K, 14K, 18K

    Vàng trắng được kết hợp giữa vàng nguyên chất 24K với những kim loại khác như kim loại có màu trắng. Đây là loại vàng được ưa chuộng trong việc làm trang sức bởi vẻ ngoài sang trọng, lấp lánh và phản quang. 

    Vàng trắng cũng được chia ra nhiều cấp độ khác nhau: Vàng 18K, 14K hay 10K tuỳ thuộc vào hàm lượng nguyên chất cho vào mỗi sản phẩm. Trong quá trình gia công vàng thì màu cơ bản của vàng đã bị bay, thay vào đó là màu trắng sáng rất bắt mắt và vô cùng quý phái. 

    Vàng hồng/ Vàng hồng 10K, 14K, 18K

    Vàng nguyên chất kết hợp cùng kim loại đồng sẽ tạo ra vàng hồng, chính đồng đã đem đến màu sắc hồng đồng cho các loại vàng này. 

    Bởi vàng hồng mang màu sắc khá ấn tượng nên rất có giá trị kinh tế và thẩm mỹ lớn. Tương tự như vàng trắng, vàng hồng cũng được chia nhiều loại khác nhau: Vàng hồng 18K, vàng hồng 14K, vàng hồng 10K…. Những con số theo sau có nghĩa nếu số càng nhỏ thì tỷ lệ đồng càng nhiều, điểm đặc biệt là khi chế luyện vàng đồng cần sự tính toán, khéo léo thật kỹ bởi nếu không cẩn thận sẽ chuyển sang màu đỏ. 

    Vàng tây/ Vàng 8K, 9K, 10K, 14K, 18K

    Vàng tây được kết hợp với những kim loại các để cân bằng độ cứng cho vàng nguyên chất, từ đó dễ dàng uốn nắn thành nhiều kiểu dáng thiết kế khác nhau. Chính vì điều này nên vàng tây được bán chủ yếu dưới dạng trang sức. 

    Hiện nay, vàng tây được chia làm nhiều loại dựa trên tuổi vàng như: Vàng 9K, vàng 10K, vàng 14K, vàng 16K, vàng 18K… Số K càng thấp thì tỷ lệ vàng trong sản phẩm càng ít, vì thế nếu vàng tây có số K càng cao thì càng giá trị. 

    Vàng mỹ ký

    Vàng ký được làm từ các kim loại phổ biến như bạc, đồng, sắt… Nhưng bên ngoài được mạ một lớp vàng. Chính vì thế mà vàng mỹ ký được bán trôi nổi khắp nơi và cả trên các sàn thương mại điện tử. 

    Giá trị của vàng mỹ ký phụ thuộc vào lớp vàng phủ bên ngoài ít hay nhiều, tuy nhiên ngày nay có nhiều chiêu trò lừa đảo người mua đã đánh tráo vàng mỹ ký thành vàng non với giá khá cao.

    Vàng non

    Hiểu đơn giản đây là loại vàng chưa đủ tiêu chuẩn. 

    Ví dụ: Vàng non 18K nghĩa là vàng chưa đủ tiêu chuẩn 75% lượng vàng nguyên chất mà chỉ có từ 70 hay 71%. 

    Thường vàng non chủ yếu xuất hiện ở các tiệm vàng, giao dịch giữa các thương buôn và người mua. Chính vì vàng non không đạt tiêu chuẩn nên hiện nay các nhà nghiên cứu vẫn không thừa nhận vàng non là một loại vàng, bởi chúng rất khó thẩm định về chất lượng cũng như trọng lượng trong mỗi sản phẩm. 

    Vàng non cũng có vàng 18K, 14K, 10K… như các loại vàng phía trên, tuy giá vàng xấp xỉ giá vàng tiêu chuẩn nhưng không ai đo lường được giá trị thật sự của vàng non. 

    Cách phân biệt các loại vàng trên thị trường hiện nay? (Hình từ internet)

    So sánh các loại vàng qua giá trị đầu tư

    - Các loại vàng 24k (vàng miếng, vàng 9999): Vàng miếng 24k thường được sử dụng trong nhu cầu đầu tư, tích lũy vì giá trị cao và tính thanh khoản rất tốt.

    - Các loại vàng 18k (Vàng nhẫn, vàng trang sức): Vàng 18k là sự lựa chọn lý tưởng trong việc gia công trang sức vàng như nhẫn vàng, dây chuyền vàng hay các loại vàng được gia công khác, thường được sử dụng làm trang sức cưới. 

    - Các loại vàng 10k: Thường được sử dụng trong các sản phẩm trang sức giá rẻ hơn, phù hợp với ngân sách hạn hẹp hơn. Độ cứng cao làm cho vàng 10K trở thành lựa chọn tốt cho những món trang sức bền và chịu được nhiều tác động vật lý.

    Một số thương hiệu vàng tại Việt Nam có thể tham khảo

    Để tránh phải mua phải những loại vàng kém chất lượng thì bạn nên chọn các cửa hàng, cơ sở hoặc công ty vàng bạc đá quý có chứng nhận và giấy cấp phép của Nhà nước. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu, cửa hàng mua bán vàng bạc, đá quý. Dưới đây là một số thương hiệu mua bán vàng mà bạn có thể tham khảo:

    PNJ

    CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận viết tắt PNJ đã hoạt động từ năm 1988, sau rất nhiều năm phát triển, PNJ đã có vị thế nhất định trên thị trường vàng bạc đá quý cả ở Việt Nam và toàn Châu Á.

    Các cửa hàng của PNJ trải dài trên khắp toàn quốc, đồng thời đội ngũ bán hàng cũng rất tận tâm niềm nở. Vì tự sản xuất nên các mẫu mã của PNJ vừa đa dạng lại vừa độc đáo, có nhận thiết kế và chế tác riêng, phục vụ được nhiều tập khách hàng khác nhau đặc biệt là khách hàng tầm trung.

    SJC

    Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM, với hơn 3000 cửa hàng trên toàn quốc và 6000 sản phẩm sản xuất mỗi năm. SJC cũng nhận thiết kế và chế tác riêng theo yêu cầu của khách hàng.

    Vàng 9999 của SJC mang tiêu chuẩn quốc tế, tức là bạn có thể bán được trên phạm vi thế giới. Vàng 9999 SJC là vàng đắt nhất cả nước và được lấy làm chuẩn vàng của Việt Nam.

    DOJI

    Tương tự như PNJ và SJC, DOJI cũng là một thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam, có hệ thống phân phối chính hãng trải dài từ bắc vào nam.

    Các mẫu mã của DOJI cũng vô cùng đa dạng, nhiều chủng loại. Các sản phẩm được sản xuất theo công nghệ hiện đại, tiên tiến, độ chính xác cao. Vàng 9999 của DOJI cũng mang tiêu chuẩn quốc tế, giá gần giống với SJC.

    Huy Thanh Jewelry

    Các mẫu mã của Huy Thanh chủ yếu là nhẫn cưới cho các cặp đôi với đủ chủng loại và mức giá. Huy Thanh cũng nhận thiết kế và chế tác riêng theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, các cửa hàng của Huy Thanh còn ít, chủ yếu là tại các thành phố lớn. Bạn có thể đặt qua website chính thức của công ty.

    Bảo Tín Minh Châu

    Bảo Tín Minh Châu cũng là một công ty vàng bạc đá quý với hơn 34 năm xây dựng và phát triển, giành khá nhiều giải thưởng doanh nghiệp cùng huân chương lao động.

    Bảo Tín Minh Châu nổi tiếng với sản phẩm vàng 9999 Vàng Rồng Thăng Long. Doanh nghiệp này cũng tự sản xuất chế tác các sản phẩm từ vàng có chứng nhận rõ ràng.