Sử dụng kinh phí bảo trì chung cư Anland Lake View không đúng mục đích sai mục đích thì Ban quản trị có bị xử phạt không?

Ban quản trị chung cư Anland Lake View có bị xử phạt nếu sử dụng kinh phí bảo trì sai mục đích? Nhiệm kỳ hoạt động của Ban quản trị kéo dài bao lâu?

Nội dung chính

    Kinh phí bảo trì chung cư Anland Lake View được ai quản lý và chịu trách nhiệm?

    Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 147 Luật Nhà ở 2023 quy định về quyền của Ban quản trị nhà chung cư, cụ thể:

    Điều 147. Quyền của Ban quản trị nhà chung cư
    1. Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì Ban quản trị nhà chung cư có quyền sau đây:
    a) Yêu cầu chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì sau khi Ban quản trị nhà chung cư được thành lập và có văn bản đề nghị bàn giao; yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì;
    b) Quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì theo quy định của Luật này và quyết định của Hội nghị nhà chung cư;
    c) Đề nghị Hội nghị nhà chung cư thông qua mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư;
    d) Được hưởng thù lao trách nhiệm và chi phí khác theo quyết định của Hội nghị nhà chung cư;
    đ) Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền công nhận Ban quản trị nhà chung cư;
    e) Yêu cầu chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở bàn giao hồ sơ nhà chung cư; yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cưỡng chế bàn giao hồ sơ nhà chung cư;
    g) Thực hiện công việc khác do Hội nghị nhà chung cư giao mà không trái quy định của pháp luật.
    [...]

    Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, việc quản lý kinh phí bảo trì chung cư Anland Lake View do Ban quản trị nhà chung cư chịu trách nhiệm.

    Ban quản trị có quyền sử dụng kinh phí này để bảo trì, sửa chữa phần sở hữu chung, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư bàn giao đầy đủ kinh phí và hồ sơ liên quan, và có thể đề nghị cơ quan chức năng cưỡng chế nếu chủ đầu tư không thực hiện.

    Sử dụng kinh phí bảo trì chung cư Anland Lake View không đúng mục đích sai mục đích thì Ban quản trị có bị xử phạt không?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 155 Luật Nhà ở 2023 quy định về việc sử dụng kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, cụ thể:

    Điều 155. Sử dụng kinh phí bảo trì của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu
    1. Kinh phí bảo trì chỉ được sử dụng để bảo trì, thay thế các hạng mục, trang thiết bị thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư theo kế hoạch bảo trì được Hội nghị nhà chung cư thông qua. Ban quản trị nhà chung cư không được sử dụng kinh phí bảo trì này vào mục đích quản lý vận hành nhà chung cư và các mục đích khác. Trường hợp nhà chung cư phải phá dỡ theo quy định của Luật này mà kinh phí bảo trì chưa sử dụng hết thì được sử dụng để hỗ trợ tái định cư hoặc đưa vào quỹ bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư mới sau khi được xây dựng lại.
    2. Việc sử dụng kinh phí bảo trì phải có hóa đơn, chứng từ và phải báo cáo Hội nghị nhà chung cư.
    [...]

    Đồng thời, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 69 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư đối với ban quản trị nhà chung cư, cụ thể:

    Điều 69. Vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư đối với ban quản trị nhà chung cư
    [...]
    2. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
    a) Quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định;
    b) Tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung;
    c) Tự quyết định mức giá dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư mà không thông qua hội nghị nhà chung cư;
    d) Không báo cáo hội nghị nhà chung cư về việc thu, chi theo quy định;
    đ) Thực hiện sai quy chế hoạt động hoặc quy chế thu chi tài chính đã được hội nghị nhà chung cư thông qua;
    e) Không lập tài khoản để nhận kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư của cả tòa chung cư theo quy định;
    g) Không thông báo công khai trên bảng tin của nhà chung cư về các khoản chi từ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định;
    h) Không lập kế hoạch bảo trì hằng năm hoặc lập kế hoạch bảo trì hằng năm không đầy đủ nội dung theo quy định.
    3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
    [...]
    g) Buộc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung đúng quy định với hành vi quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;
    [...]

    Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 4 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định về hình thức xử phạt, mức phạt tiền tối đa, biện pháp khắc phục hậu quả và thẩm quyền xử phạt, cụ thể:

    Điều 4. Hình thức xử phạt, mức phạt tiền tối đa, biện pháp khắc phục hậu quả và thẩm quyền xử phạt
    [...]
    3. Trong Nghị định này, mức phạt tiền tối đa được quy định như sau:
    [...]
    c) Mức phạt tiền quy định tại Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với tổ chức (trừ mức phạt quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản 1 Điều 24; điểm a, điểm b, điểm c khoản 1 Điều 59, điểm a khoản 3 Điều 64, Điều 65, khoản 1 (trừ điểm e) Điều 70 Nghị định này là mức phạt đối với cá nhân). Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.
    [...]

    Do vậy, Ban quản trị chung cư Anland Lake View chỉ được sử dụng kinh phí bảo trì cho việc bảo trì, sửa chữa phần sở hữu chung theo kế hoạch được Hội nghị nhà chung cư thông qua.

    Nếu sử dụng kinh phí này sai mục đích Ban quản trị sẽ bị xử phạt hành chính từ 100 triệu đến 120 triệu đồng.

    Ngoài ra, Ban quản trị còn bị buộc phải điều chỉnh, sử dụng kinh phí đúng quy định và phải có hóa đơn, chứng từ, đồng thời báo cáo Hội nghị nhà chung cư về việc chi tiêu.

    Sử dụng kinh phí bảo trì chung cư Anland Lake View không đúng mục đích sai mục đích thì Ban quản trị có bị xử phạt không?

    Sử dụng kinh phí bảo trì chung cư Anland Lake View không đúng mục đích sai mục đích thì Ban quản trị có bị xử phạt không? (Hình từ Internet) 

    Ban quản trị chung cư Anland Lake View có nhiệm kỳ hoạt động trong bao lâu?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Thông tư 05/2024/TT-BXD, sửa đổi bởi điểm d khoản 5 Điều 2 Thông tư 09/2025/TT-BXD quy định về ban quản trị nhà chung cư, cụ thể:

    Điều 19. Ban quản trị nhà chung cư
    [...]
    3. Ban quản trị quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này có nhiệm kỳ hoạt động 03 năm, kể từ ngày có quyết định công nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã và được bầu lại tại Hội nghị nhà chung cư thường niên của năm cuối nhiệm kỳ, trừ trường hợp phải họp Hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu thay thế Ban quản trị do bị miễn nhiệm hoặc bãi nhiệm khi chưa hết nhiệm kỳ theo quy định tại Điều 26 của Quy chế này.
    [...]

    Do đó, theo quy định, Ban quản trị chung cư Anland Lake View có nhiệm kỳ hoạt động 03 năm, tính từ ngày được Ủy ban nhân dân cấp xã công nhận.

    Khi hết nhiệm kỳ, Ban quản trị sẽ được bầu lại tại Hội nghị nhà chung cư thường niên của năm cuối nhiệm kỳ, trừ trường hợp phải bầu thay thế do miễn nhiệm hoặc bãi nhiệm trước thời hạn.

    Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Minh Tâm

    Mua bán Căn hộ chung cư tại Quận Hà Đông

    Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Quận Hà Đông
    saved-content
    unsaved-content
    1