Người thuê căn hộ chung cư The Rivana có quyền yêu cầu chủ căn hộ thực hiện bảo trì nếu căn hộ hư hỏng do lỗi của người thuê không?

Người thuê căn hộ chung cư The Rivana có được yêu cầu chủ nhà bảo trì nếu hư hỏng do mình gây ra? Khi trả lại nhà chưa sửa chữa hư hỏng đó thì có phải bồi thường không?

Nội dung chính

    Người thuê căn hộ chung cư The Rivana có quyền yêu cầu chủ căn hộ thực hiện bảo trì nếu căn hộ hư hỏng do lỗi của người thuê không?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 132 Luật Nhà ở 2023 quy định về việc bảo trì, cải tạo nhà ở đang cho thuê, cụ thể:

    Điều 132. Bảo trì, cải tạo nhà ở đang cho thuê
    1. Bên cho thuê nhà ở có quyền bảo trì, cải tạo nhà ở khi có sự đồng ý của bên thuê nhà ở, trừ trường hợp khẩn cấp hoặc vì lý do bất khả kháng. Bên thuê nhà ở có trách nhiệm để bên cho thuê nhà ở thực hiện việc bảo trì, cải tạo nhà ở.
    2. Bên cho thuê nhà ở được quyền điều chỉnh giá thuê hợp lý sau khi kết thúc việc cải tạo nếu thời gian cho thuê còn lại từ một phần ba thời hạn của hợp đồng thuê nhà trở xuống; trường hợp bên thuê nhà ở không đồng ý với việc điều chỉnh giá thuê thì có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
    3. Trường hợp bên thuê nhà ở phải chuyển chỗ ở để thực hiện việc bảo trì hoặc cải tạo nhà ở thì các bên thỏa thuận về chỗ ở tạm và tiền thuê nhà ở trong thời gian bảo trì, cải tạo; trường hợp bên thuê nhà ở tự lo chỗ ở và đã trả trước tiền thuê nhà ở cho cả thời gian bảo trì hoặc cải tạo thì bên cho thuê nhà ở phải thanh toán lại số tiền này cho bên thuê nhà ở. Thời gian bảo trì hoặc cải tạo không tính vào thời hạn của hợp đồng thuê nhà ở. Bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê nhà ở sau khi kết thúc việc bảo trì, cải tạo nhà ở.
    4. Bên thuê nhà ở có quyền yêu cầu bên cho thuê nhà ở bảo trì nhà ở, trừ trường hợp nhà ở bị hư hỏng do bên thuê gây ra; trường hợp bên cho thuê không bảo trì nhà ở thì bên thuê được quyền bảo trì nhưng phải thông báo bằng văn bản cho bên cho thuê biết trước ít nhất 15 ngày. Văn bản thông báo phải ghi rõ mức độ bảo trì và kinh phí thực hiện. Bên cho thuê nhà ở phải thanh toán kinh phí bảo trì cho bên thuê nhà ở hoặc trừ dần vào tiền thuê nhà ở.

    Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu căn hộ chung cư The Rivana hư hỏng do lỗi của người thuê thì người thuê không được quyền yêu cầu chủ căn hộ thực hiện bảo trì.

    Khi này, người thuê căn hộ chung cư The Rivana phải tự chịu trách nhiệm sửa chữa, khắc phục thiệt hại theo quy định pháp luật.

    Người thuê căn hộ chung cư The Rivana có quyền yêu cầu chủ căn hộ thực hiện bảo trì nếu căn hộ hư hỏng do lỗi của người thuê không?

    Người thuê căn hộ chung cư The Rivana có quyền yêu cầu chủ căn hộ thực hiện bảo trì nếu căn hộ hư hỏng do lỗi của người thuê không? (Hình từ Internet)

    Người thuê căn hộ chung cư The Rivana có được đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu chủ căn hộ từ chối bảo trì hư hỏng do chính người thuê gây ra?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 172 Luật Nhà ở 2023 quy định về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở, cụ thể:

    Điều 172. Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở
    [...]
    3. Bên thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
    a) Bên cho thuê nhà ở không sửa chữa nhà ở khi có hư hỏng nặng;
    b) Bên cho thuê nhà ở tăng giá thuê nhà ở bất hợp lý hoặc tăng giá thuê mà không thông báo cho bên thuê nhà ở biết trước theo thỏa thuận trong hợp đồng;
    c) Khi quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.
    4. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận trong hợp đồng cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; trường hợp vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

    Do vậy, theo quy định, người thuê căn hộ chung cư The Rivana chỉ được đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu chủ căn hộ không sửa chữa khi có hư hỏng nặng, tăng giá thuê bất hợp lý, hoặc quyền sử dụng nhà bị hạn chế bởi người thứ ba.

    Do đó, việc chủ căn hộ chung cư The Rivana từ chối bảo trì hư hỏng do chính người thuê gây ra không phải căn cứ hợp pháp để người thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng.

    Trả lại căn hộ chung cư The Rivana mà chưa thực hiện bảo trì hư hỏng do chính người thuê gây ra thì có phải bồi thường không?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 482 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về việc trả lại tài sản thuê, cụ thể:

    Điều 482. Trả lại tài sản thuê
    1. Bên thuê phải trả lại tài sản thuê trong tình trạng như khi nhận, trừ hao mòn tự nhiên hoặc theo đúng như tình trạng đã thỏa thuận; nếu giá trị của tài sản thuê bị giảm sút so với tình trạng khi nhận thì bên cho thuê có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, trừ hao mòn tự nhiên.
    2. Trường hợp tài sản thuê là động sản thì địa điểm trả lại tài sản thuê là nơi cư trú hoặc trụ sở của bên cho thuê, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
    3. Trường hợp tài sản thuê là gia súc thì bên thuê phải trả lại gia súc đã thuê và cả gia súc được sinh ra trong thời gian thuê, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Bên cho thuê phải thanh toán chi phí chăm sóc gia súc được sinh ra cho bên thuê.
    4. Khi bên thuê chậm trả tài sản thuê thì bên cho thuê có quyền yêu cầu bên thuê trả lại tài sản thuê, trả tiền thuê trong thời gian chậm trả và phải bồi thường thiệt hại; bên thuê phải trả tiền phạt vi phạm do chậm trả tài sản thuê, nếu có thỏa thuận.
    5. Bên thuê phải chịu rủi ro xảy ra đối với tài sản thuê trong thời gian chậm trả.

    Do đó, người thuê căn hộ chung cư The Rivana nếu trả lại căn hộ khi chưa khắc phục hư hỏng do chính mình gây ra thì phải bồi thường thiệt hại cho chủ căn hộ, vì luật quy định tài sản thuê phải được hoàn trả trong tình trạng như khi nhận, trừ hao mòn tự nhiên.

    Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Minh Tâm

    Cho thuê Căn hộ chung cư tại Thành phố Thuận An

    Xem thêm Cho thuê Căn hộ chung cư tại Thành phố Thuận An
    saved-content
    unsaved-content
    1