Vinspeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt Bắc Nam có đúng không? Tổng quan dự án cao tốc Bắc Nam
Mua bán nhà đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Vinspeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt Bắc Nam có đúng không?
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, một trong những dự án công trình trọng điểm của quốc gia.
Tổng mức đồng tư cho dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam khoảng 1.562 nghìn tỷ đồng chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ di dời và tái định cư giải phóng mặt bằng.
VinSpeed cam kết sẽ tự thu xếp 20% tổng vốn tương đương khoảng 312,3 nghìn tỷ đồng. Phần còn lại tương đương 80% vốn đầu tư, VinSpeed đề xuất được vay từ nguồn vốn Nhà nước với cơ chế đặc biệt không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ thời điểm giải ngân vói đề xuất này VinSpeed sẽ giảm tải đáng kể ngân sách của nhà nuớc.
VinSpeed mong muốn nỗ lực hết mình để có thể khởi công dự án trước tháng 12/2025, đẩy nhanh tiến độ và đưa đường sắt cao tốc Bắc Nam vào khai thác trước tháng 12/2030.
Như vậy, Vinspeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt Bắc Nam là đúng, góp phần giảm tải đáng kể áp lực nguồn ngân sách nhà nước.
Vinspeed đăng ký đầu tư dự án đường sắt Bắc Nam có đúng không? Tổng quan dự án cao tốc Bắc Nam (Hình từ Internet)
Tổng quan dự án cao tốc Bắc Nam
Dưới đây là tổng quan dự án cao tốc Bắc Nam:
STT | Nội dung | Chi tiết |
---|---|---|
1 | Tên dự án | Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam |
2 | Phạm vi | Tổng chiều dài khoảng 1.541 km; từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh/thành phố. |
3 | Quy mô | Đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục. Gồm 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Vận hành chủ yếu cho hành khách. |
4 | Hình thức đầu tư | Đầu tư công. |
5 | Công nghệ | Đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa; hiện đại, đồng bộ, an toàn và hiệu quả. |
6 | Nhu cầu sử dụng đất | Khoảng 10.827 ha, gồm: |
- Đất trồng lúa | 3.655 ha (trong đó lúa nước từ 2 vụ trở lên khoảng 3.102 ha) | |
- Đất lâm nghiệp | 2.567 ha (gồm: rừng đặc dụng 243 ha, rừng phòng hộ 653 ha, rừng sản xuất 1.671 ha) | |
- Các loại đất khác | 4.605 ha | |
7 | Số dân tái định cư | Khoảng 120.836 người. |
8 | Tổng mức đầu tư | 1.713.548 tỷ đồng. |
9 | Nguồn vốn | Ngân sách nhà nước và nguồn vốn hợp pháp khác, bố trí theo kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn. |
10 | Tiến độ thực hiện | Lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2035. |
Đất tại TP.HCM xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam thuộc nhóm đất nào?
Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định:
Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
g) Đất sử dụng cho hoạt động tôn giáo (sau đây gọi là đất tôn giáo); đất sử dụng cho hoạt động tín ngưỡng (sau đây gọi là đất tín ngưỡng);
h) Đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng; đất cơ sở lưu giữ tro cốt;
i) Đất có mặt nước chuyên dùng;
k) Đất phi nông nghiệp khác.
Ngoài ra còn căn cứ tại điểm a khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất công trình giao thông bao gồm:
- Đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người),
- Điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ;
- Các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải;
- Cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo;
- Cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không;
- Các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
Như vậy, đấ tại TP.HCM xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.