10:35 - 18/07/2025

Xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Phong Nha Trang dự kiến khi nào?

Xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Phong Nha Trang dự kiến khi nào? Bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ được quy định như thế nào?

Mua bán nhà đất tại Khánh Hòa

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Khánh Hòa

Nội dung chính

    Xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Phong Nha Trang dự kiến khi nào?

    Dự án xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Vân Phong Nha Trang do Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã được Bộ Xây dựng chấp thuận là nhà đầu tư dự án trạm dừng nghỉ này đầu tư với tổng vốn hơn 225 tỷ đồng.

    Trạm được xây dựng tại Km334+900, thuộc địa phận xã Tân Định, với diện tích 78.500 m² (42.540 m² bên phải tuyến và 35.960 m² bên trái tuyến). Hiện trạng khu vực này là đất đồi, chưa được giải phóng mặt bằng khi bắt đầu dự án.

    Theo kế hoạch, dự án dự kiến khởi công vào tháng 8/2025 và hoàn thành, đưa vào vận hành từ tháng 6/2026. Trạm dừng nghỉ sẽ bao gồm các hạng mục: khu cửa hàng xăng dầu, nhà dịch vụ, khu vệ sinh công cộng, không gian nghỉ ngơi và các công trình phụ trợ khác.

    Các hạng mục này được thiết kế đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tiết kiệm diện tích tối đa.

    Khi đi vào hoạt động, trạm sẽ phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, ăn uống, vệ sinh cá nhân cho tài xế và hành khách. Ngoài ra, trạm còn cung cấp các dịch vụ như cứu hộ giao thông, sơ cứu tai nạn, nạp nhiên liệu và bảo dưỡng phương tiện. Trạm cũng góp phần thúc đẩy du lịch địa phương bằng cách giới thiệu đặc sản và điểm tham quan, đồng thời tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh Khánh Hòa.

    Tuyến cao tốc Vân Phong Nha Trang dài 83 km đã hoàn thành 70 km và đưa vào khai thác từ tháng 4/2025. Phần còn lại (13 km) dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2025. Trạm dừng nghỉ là một phần quan trọng trong hạ tầng phục vụ của tuyến cao tốc này, đảm bảo an toàn và tiện ích cho người tham gia giao thông.

    Một trong những khó khăn chính là công tác giải phóng mặt bằng khi khu vực xây dựng trạm chưa được bàn giao sạch. Tuy nhiên, chủ đầu tư và địa phương đang tích cực phối hợp để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo trạm hoàn thành đúng kế hoạch.

    Xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc đoạn Vân Phong Nha Trang dự kiến khi nào?

    Xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Phong Nha Trang dự kiến khi nào? (hình từ internet)

    Bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ được quy định như thế nào?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 39 Luật Đường bộ 2024 được sửa đổi bởi điểm d và điểm e khoản 2 Điều 29 Nghị định 140/2025/NĐ-CP thì bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ được quy định như sau:

    - Bến xe phải được xây dựng tại các đô thị là trung tâm hành chính cấp xã trở lên và các khu vực cần thiết khác để phục vụ vận tải hành khách công cộng;

    - Bãi đỗ xe được xây dựng phù hợp với nhu cầu đỗ xe tại các khu vực trong xã, phường, đặc khu, đường có lưu lượng vận tải lớn và các khu vực khác khi cần thiết để phục vụ đỗ xe, trông giữ xe. Bãi đỗ xe gồm: bãi đỗ xe tải; bãi đỗ xe khách, xe con; bãi đỗ xe dùng cho nhiều loại xe;

    - Bến xe được đầu tư, xây dựng đáp ứng yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành. Đối với bãi đỗ xe đô thị thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành;

    - Trạm dừng nghỉ phải xây dựng ngoài phạm vi hành lang an toàn đường bộ, bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành;

    - Trạm dừng nghỉ, bến xe phải có hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Ưu tiên bố trí hệ thống sạc điện cho phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện tại bãi đỗ xe. Bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ được kết hợp đầu tư, xây dựng để thực hiện hoạt động dịch vụ thương mại.

    Đất xây dựng trạm dừng nghỉ có thuộc đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ không?

    Căn cứ theo Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định về đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    Điều 13. Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ
    1. Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
    a) Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
    b) Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
    c) Hành lang an toàn đường bộ.
    2. Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
    3. Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.
    Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

    Theo đó, đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; đất xây dựng trạm dừng nghỉ đều thuộc phần đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Cao tốc Vân Phong - Nha Trang Xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Trạm dừng nghỉ Trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vân Phong Nha Trang Đất xây dựng trạm dừng nghỉ Xây dựng trạm dừng nghỉ
    1