11:55 - 24/07/2025

Xây dựng hoàn thiện tuyến tránh thành phố Bảo Lộc có quy mô như thế nào?

Xây dựng hoàn thiện tuyến tránh thành phố Bảo Lộc có quy mô như thế nào? Phân loại đường bộ theo chức năng phục vụ như thế nào?

Mua bán nhà đất tại Lâm Đồng

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Lâm Đồng

Nội dung chính

    Xây dựng hoàn thiện tuyến tránh thành phố Bảo Lộc có quy mô như thế nào?

    Theo Quyết định 1417/QĐ-UBND năm 2025 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng hoàn thiện tuyến tránh thành phố Bảo Lộc cũ, trong đó khoản 3 Điều 1 Quyết định 1417/QĐ-UBND năm 2025 xác định quy mô tuyến tránh thành phố Bảo Lộc như sau:

     - Phạm vi dự án đầu tư hoàn thiện tuyến tránh thành phố Bảo Lộc từ Điểm đầu Km113+680 thuộc Quốc lộ 20 đến Km128+800 với chiều dài tuyến đường khoảng 15,585km

    - Quy mô: Gồm 02 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ, hướng tuyến bám theo đường hiện trạng được bàn giao, quy mô đã được Bộ Giao Thông vân tải (cũ) phê duyệt tại Quyết định số 465/QĐ-BGTVT năm 2016 cụ thể như sau:

     + Quy mô mặt cắt ngang: Bnền=12,0m gồm: Phần mặt đường xe chạy 7,0m; lề gia cố 4,0m; lề đất 1,0m.

     + Công trình cầu: Hoàn thiện 03 cầu hiện hữu (Minh Rồng, Nausri, Âu Cơ): có bề rộng Bcầu hiện trạng =12m: lắp đặt khe co giãn, lan can, lớp phòng nước và lớp bê tông nhựa bản mặt cầu. Đầu tư 01 cầu làm mới (cần cạn Km7+820): Cầu xây dựng tại vị trí sụt toàn bộ nền đường, đầu tư cầu cạn có sơ đồ nhịp 4(I)x33m (vượt toàn bộ vùng sụt lún) phù hợp với quy mô nền đường.

    Tuyến tránh thành phố Bảo Lộc là một dự án giao thông trọng điểm tại tỉnh Lâm Đồng, được khởi công từ năm 2017 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thiếu vốn, dự án đã tạm dừng thi công từ tháng 10/2020 khi mới hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc.

    Đến năm 2025, UBND tỉnh Lâm Đồng đã quyết định tái khởi động dự án với tổng kinh phí khoảng 400 tỷ đồng.

    Trong thời gian dừng thi công, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị sụt lún, sạt lở, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Việc tái khởi động dự án nhằm khắc phục tình trạng này, giảm tải cho Quốc lộ 20, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch tại Bảo Lộc.

    Xây dựng hoàn thiện tuyến tránh thành phố Bảo Lộc có quy mô như thế nào?

    Xây dựng hoàn thiện tuyến tránh thành phố Bảo Lộc có quy mô như thế nào? (hình từ internet)

    Phân loại đường bộ theo chức năng phục vụ như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 9 Luật Đường bộ 2024 quy định về Phân loại đường bộ theo chức năng phục vụ gồm:

    - Đường chính là đường phục vụ giao thông chủ yếu trong khu vực, kết nối giao thông các khu vực, vùng.

    - Đường nhánh là đường nối vào đường chính, có chức năng kết nối giao thông các khu vực hai bên đường chính; kết nối giao thông từ đường gom vào đường chính thông qua nút giao.

    - Đường gom là đường để gom hệ thống đường giao thông nội bộ của các khu đô thị, công nghiệp, kinh tế, dân cư, thương mại - dịch vụ và các đường khác vào đường chính hoặc vào đường nhánh trước khi đấu nối vào đường chính. Đường gom có thể là đường bên theo quy định tại khoản 4 Điều này.

    - Đường bên là đường được xây dựng bên cạnh các đoạn đường chính để ngăn cách giao thông khu vực hai bên đường với đường chính. Đường bên được tách khỏi đường chính hoặc ngăn cách với đường chính bằng dải phân cách, tường bảo vệ, rào chắn.

    - Đường dành cho giao thông công cộng là đường phục vụ cho tất cả mọi người, phương tiện giao thông đường bộ theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Đường nội bộ là đường trong phạm vi khu chung cư, đô thị, công nghiệp, kinh tế, thương mại - dịch vụ, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác và chỉ phục vụ các đối tượng được phép vào, ra bên trong phạm vi các khu vực quy định tại khoản này.

    - Đường dành riêng cho người đi bộ, người đi xe đạp và các đường khác.

    Quy định về tổ chức giao thông ra đường bộ sao?

    Theo Điều 25 Luật Đường bộ 2024 thì việc tổ chức giao thông đường bộ được quy định như sau:

    - Tổ chức giao thông được thực hiện từ giai đoạn quy hoạch, đầu tư, xây dựng đến giai đoạn quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả.

    - Nội dung tổ chức giao thông đường bộ trong giai đoạn thiết kế, thi công xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì công trình đường bộ bao gồm:

    + Quy định số làn đường, phần đường dành cho xe ô tô và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ khác, phần đường dành cho người đi bộ; chiều đi, tốc độ các phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ;

    + Tổ chức phân làn, phân luồng trên tuyến đường đang đầu tư xây dựng và tại các tuyến đường bộ kết nối;

    + Quy định giao thông tại các nút giao, vị trí đấu nối với đường khác; quy định về tránh, vượt xe trên đường, các điểm được phép dừng xe, đỗ xe trên đường, vị trí đón, trả khách;

    + Quy định khổ giới hạn và tải trọng cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ an toàn;

    + Quy định thời gian cho phép tham gia giao thông; thời gian cho phép đi theo các hướng của đèn tín hiệu giao thông;

    + Quy định thời gian bật, tắt hệ thống chiếu sáng trên đường;

    + Quy định về các trường hợp tạm dừng khai thác một phần hoặc toàn bộ tuyến đường;

    + Khai thác, sử dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh, trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc và các thiết bị công nghệ khác phục vụ cung cấp thông tin, chỉ dẫn cho người tham gia giao thông đường bộ;

    + Lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ và thực hiện các công việc cần thiết khác;

    + Phê duyệt phương án tổ chức giao thông đối với đường cao tốc.

    - Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông đường bộ đối với dự án và tuyến đường thuộc phạm vi quản lý; thực hiện phương án tổ chức giao thông đường cao tốc được phê duyệt.

    - Việc theo dõi, đánh giá tình hình giao thông trên tuyến đường, điều chỉnh tổ chức giao thông để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì đường bộ.

    - Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý.

    - Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên đường chuyên dùng; trường hợp đường chuyên dùng có hoạt động giao thông công cộng thì phải tổ chức giao thông theo quy định của Điều này.

    - Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Tuyến tránh thành phố Bảo Lộc Xây dựng hoàn thiện tuyến tránh thành phố Bảo Lộc Quy mô tuyến tránh thành phố Bảo Lộc Phân loại đường bộ Tổ chức giao thông đường bộ
    1