Xây dựng cầu Đình Khao nối Vĩnh Long và Bến Tre cũ có chiều dài bao nhiêu km?
Mua bán Đất tại Vĩnh Long
Nội dung chính
Xây dựng cầu Đình Khao nối Vĩnh Long và Bến Tre cũ có chiều dài bao nhiêu km?
Ngày 26 tháng 9 năm 2025, UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Quyết định 1406/QĐ-UBND năm 2025 về phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức đối tác công tư.
Trong đó tại Điều 1 Quyết định 1406/QĐ-UBND năm 2025 có quy định:
Điều 1. Phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức đối tác công tư với các nội dung sau:
1. Mục tiêu dự án
Nhằm hoàn thiện và nâng cao năng lực khai thác cho Quốc lộ 57, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại tuyến phà Đình Khao, bảo đảm kết nối với hệ thống quốc lộ và cao tốc, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Vĩnh Long và Bến Tre với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường sự liên kết vùng giữa các tỉnh. Cầu Đình Khao mở ra cơ hội thúc đẩy đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để cho 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre nói riêng và cả đồng bằng sông Cửu Long nói chung phát triển toàn diện trong tương lai.
2. Quy mô, địa điểm thực hiện dự án
a) Quy mô đầu tư: Chiều dài dự án khoảng 4,3km; Đầu tư theo quy mô đường cấp III, đồng bằng, vận tốc thiết kế VTK=80km/h; tuyến và các cầu trên tuyến (gồm cả cầu Cái Cáo vượt nhánh sông Cổ Chiên phía Bến Tre) Bm=12m (2 làn xe), giai đoạn hoàn thiện Bm=20,5m (4 làn xe), giải phóng mặt bằng hoàn thiện 1 lần; riêng cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên dài Lc=1,54km, hoàn thiện Bc=17,5m (4 làn xe).
Chi tiết quy mô dự án, thiết kế cơ sở, giải pháp thiết kế, các chi phí trong tổng mức đầu tư dự án theo hồ sơ Dự án kèm theo Tờ trình số 150/TTr-SXD ngày 09/9/2025 và công văn số 612/SXD-QLĐT&QLKCHT ngày 05/8/2025 của Sở Xây dựng.
b) Địa điểm thực hiện dự án: Huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long và huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre (nay là xã Nhơn Phú và Phú Phụng tỉnh Vĩnh Long).
[...]
Theo đó, cầu Đình Khao nối Vĩnh Long và Bến Tre cũ được UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt dài khoảng 4,3km.
Cầu Đình Khao nối Vĩnh Long và Bến Tre cũ được đầu tư theo quy mô đường cấp III, đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; tuyến và các cầu trên tuyến (gồm cả cầu Cái Cáo vượt nhánh sông Cổ Chiên phía Bến Tre) bề mặt rộng 12m (2 làn xe), giai đoạn hoàn thiện bề mặt rộng 20,5m (4 làn xe) giải phóng mặt bằng hoàn thiện 1 lần.
Riêng cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên dài cầu chính 1,54km, hoàn thiện bề mặt rộng 17,5m (4 làn xe).
Xây dựng cầu Đình Khao nối Vĩnh Long và Bến Tre cũ có chiều dài bao nhiêu km? (Hình từ internet)
Bản đồ vị trí quy hoạch cầu Đình Khao
Vị trí xây dựng cầu Đình Khao nối Vĩnh Long và Bến Tre cũ nằm tại Huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long và huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre (nay là xã Nhơn Phú và Phú Phụng tỉnh Vĩnh Long).
Tổng phạm vi chiếm dụng đất, mặt nước của dự án theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh khoảng 18,4199 ha.
Huyện Mang Thít (nay là xã Nhơn Phú) tỉnh Vĩnh Long khoảng 6,63 ha
Huyện Chợ Lách tỉnh Bến Tre (nay là xã Phú Phụng, tỉnh Vĩnh Long) khoảng 11,7899 ha
Bản đồ vị trí quy hoạch cầu Đình Khao
Bản đồ vị trí quy hoạch cầu Đình Khao chỉ mang tính tham khảo!
Cầu Đình Khao không đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe phải đáp ứng điều kiện gì?
Điều kiện để cầu đường bộ không đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe được quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 84/2014/TT-BGTVT như sau:
Điều 7. Điều kiện đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
1. Cầu không đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
a) Cầu được thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến (H30-XB80, HL93 hoặc tương đương trở lên), thi công đúng thiết kế, chất lượng tốt, không bị hư hỏng.
b) Cầu đang khai thác được tính toán hoặc kiểm định đáp ứng được khả năng chịu tải tương đương với tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến nêu tại điểm a Khoản này.
2. Cầu phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe
a) Cầu không đảm bảo điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này phải đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu.
b) Trị số ghi trên biển báo hiệu là kết quả tính toán hoặc kiểm định cầu, làm tròn số đến đơn vị tấn, được quyết định bởi cấp có thẩm quyền quy định tại khoản 4 Điều 8 của Thông tư này.
3. Đồng bộ về tải trọng cầu, đường trên mạng lưới đường bộ
a) Khi đầu tư xây dựng cầu mới, phải thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn quy định tại Tiêu chuẩn 22TCN 272-05 (hoặc tải trọng tương đương).
b) Khi sửa chữa cải tạo, nâng cấp cầu, phải thiết kế theo hướng nâng cao tải trọng khai thác của cầu hoặc kết hợp điều tiết, tổ chức giao thông để bỏ biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu khi điều kiện cho phép (quy định tốc độ tối đa qua cầu; điều tiết xe qua cầu từng chiếc hoặc bảo đảm cự ly tối thiểu giữa các xe; xe đi đúng tim cầu; không dừng đỗ, phanh gấp trên cầu).
c) Đối với cầu có tải trọng khai thác thấp (chỉ cho phép xe có tổng trọng lượng nhỏ hơn 13 tấn qua cầu): trên hệ thống quốc lộ phải xây dựng cầu mới để thay thế kịp thời; trên các hệ thống đường bộ khác phải có kế hoạch xây dựng cầu mới phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Như vậy, theo quy định trên thì cầu Đình Khao không đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe phải đáp ứng điều kiện sau:
(1) Cầu được thiết kế theo tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến (H30-XB80, HL93 hoặc tương đương trở lên), thi công đúng thiết kế, chất lượng tốt, không bị hư hỏng.
(2) Cầu đang khai thác được tính toán hoặc kiểm định đáp ứng được khả năng chịu tải tương đương với tải trọng tiêu chuẩn tiên tiến nêu tại điểm (1).