07:54 - 26/07/2025

Tuyến đường trục chính Đông Tây dự kiến thông xe khi nào?

Tuyến đường trục chính Đông Tây dự kiến thông xe khi nào? Quy mô đường trục chính Đông Tây thế nào? Quy định về bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ ra sao?

Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Tuyến đường trục chính Đông Tây dự kiến thông xe khi nào?

    Tuyến đường trục chính Đông Tây (nối Quốc lộ 1K với Xa lộ Hà Nội, gần Bến xe Miền Đông mới) đã hoàn thành 95% khối lượng công trình và dự kiến thông xe vào đầu tháng 8/2025 sau nhiều lần lỡ hẹn do vướng giải phóng mặt bằng.

    Đoạn cuối cùng dài 50m kết nối trực tiếp với Xa lộ Hà Nội đã được trải nhựa, lắp đặt biển báo và vạch kẻ đường, chỉ còn hoàn thiện một số hạng mục phụ như cây xanh, thoát nước và ngầm hóa cáp viễn thông.

    Đường trục chính Đông Tây có tổng mức đầu tư gần 730 tỷ đồng, trong đó riêng đoạn 50m cuối tiêu tốn 122 tỷ đồng (bao gồm 86,5 tỷ đồng giải phóng mặt bằng). Tuyến đường tạo thuận lợi cho giao thông liên vùng và giảm ùn tắc tại các điểm nóng như nút giao Tân Vạn.

    Nguyên nhân chậm trễ trước đó là do vướng mặt bằng tại 2 hộ dân chưa di dời và phải chờ điều chỉnh quy hoạch từ dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội (do TPHCM làm chủ đầu tư). Sau khi UBND TP Dĩ An (cũ) được phép tách riêng đoạn 50m để thi công, tiến độ mới được đẩy nhanh.

    Khi thông xe, tuyến đường sẽ giải tỏa áp lực giao thông cho các khu công nghiệp như Tân Đông Hiệp, Sóng Thần, đồng thời kết nối thuận lợi đến Bến xe Miền Đông mới và ga Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

    Đây cũng là tuyến đường đẹp nhất khu vực Dĩ An (cũ) góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    Tuyến đường trục chính Đông Tây dự kiến thông xe khi nào?

    Tuyến đường trục chính Đông Tây dự kiến thông xe khi nào? (hình từ internet)

    Quy mô đường trục chính Đông Tây thế nào?

    Đường trục chính Đông Tây (tên cũ là đường Thống Nhất) được đầu tư với tổng kinh phí gần 730 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 3 km, được thiết kế với 6 làn xe và mặt đường rộng 32 m, mở rộng đáng kể so với trước đây (chỉ 2 làn xe và rộng 16 m).

    - Điểm đầu của tuyến đường kết nối với Quốc lộ 1K (Bình Dương), chạy qua khu vực Làng Đại học Quốc gia TP.HCM

    - Điểm cuối dẫn thẳng vào Bến xe Miền Đông mới và tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên tại TP.HCM.

    Tuyến đường giúp rút ngắn thời gian di chuyển thay vì phải đi vòng qua các tuyến nội bộ trong Làng Đại học, người dân có thể di chuyển trực tiếp chỉ trong 3 km để vào Xa lộ Hà Nội và các trung tâm giao thông lớn.

    Sau khi hoàn thành, đường trục chính Đông Tây sẽ trở thành tuyến giao thông chủ yếu, kết nối liên vùng giữa Bình Dương và TPHCM đồng thời thúc đẩy giá trị bất động sản dọc tuyến. Nhiều dự án căn hộ và khu đô thị như Bcons City, HT Peal và Phúc Đạt Tower đã hình thành xung quanh khu vực này, hưởng lợi từ sự thuận tiện trong giao thông và phát triển đô thị.

    Ngoài ra, đường trục chính Đông Tây còn góp phần kết nối với các công trình hạ tầng lớn như Bến xe Miền Đông mới, tuyến Metro, và các khu công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại, dịch vụ và logistics trong khu vực.

    Quy định về bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ ra sao?

    Căn cứ theo Điều 35 Luật Đường bộ 2024 quy định về bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    - Bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ là tập hợp các công việc nhằm bảo đảm và duy trì hoạt động bình thường, an toàn của kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định của thiết kế trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng, bao gồm:

    + Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ;

    + Sửa chữa kết cấu hạ tầng đường bộ;

    + Kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, đánh giá an toàn kết cấu hạ tầng đường bộ.

    - Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:

    + Bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ gồm bảo dưỡng thường xuyên, bảo dưỡng định kỳ và được thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    + Kết quả thực hiện bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường bộ phải được ghi chép và lập hồ sơ; người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm xác nhận việc hoàn thành bảo dưỡng và quản lý trong hồ sơ bảo trì công trình đường bộ;

    + Việc áp dụng hình thức bảo dưỡng đối với kết cấu hạ tầng đường bộ thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật về đấu thầu.

    - Sửa chữa kết cấu hạ tầng đường bộ gồm sửa chữa định kỳ và sửa chữa đột xuất để khắc phục hư hỏng, xuống cấp phát sinh trong thời gian vận hành, khai thác, sử dụng bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ, hạn chế việc xuống cấp của kết cấu hạ tầng đường bộ.

    - Sửa chữa định kỳ bao gồm:

    + Sửa chữa khiếm khuyết, hư hỏng công trình, hạng mục công trình, thiết bị, thay thế bộ phận công trình, thiết bị lắp đặt vào công trình bị hư hỏng được thực hiện định kỳ về thời hạn hoặc tần suất khai thác, sử dụng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

    + Bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông đường bộ và các hạng mục công trình, thiết bị công trình khác để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt và cải thiện tình trạng kỹ thuật của công trình đang khai thác;

    + Sửa chữa, nâng cấp kho chứa trang thiết bị, vật tư dự phòng trong lĩnh vực đường bộ; mua sắm bổ sung vật tư dự phòng phục vụ công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;

    + Sửa chữa, nâng cấp hệ thống quản lý giao thông thông minh; trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc; phương tiện, thiết bị, hệ thống công nghệ phục vụ công tác quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình đường bộ; hệ thống quản lý, vận hành giao thông đường bộ; hệ thống thu phí; công trình kiểm soát tải trọng xe.

    - Sửa chữa đột xuất bao gồm:

    + Sửa chữa khắc phục điểm hay xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ;

    + Sửa chữa khắc phục hậu quả thiên tai;

    + Sửa chữa khi bộ phận công trình bị hư hỏng đột xuất trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng và các trường hợp cần thiết khác để bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông trong thời gian vận hành, khai thác, sử dụng.

    - Việc sửa chữa kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, đáp ứng lưu lượng, tải trọng khai thác và tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về phòng, chống thiên tai và quy định của Luật này.

    - Kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng đường bộ và đánh giá an toàn công trình được quy định như sau:

    + Việc kiểm tra chất lượng kết cấu hạ tầng đường bộ gồm các công việc tuần đường, tuần kiểm và các công việc kiểm tra khác theo quy định của pháp luật về xây dựng;

    + Việc quan trắc, kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng đường bộ và đánh giá an toàn công trình thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng.

    - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết Điều này.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Tuyến đường trục chính Đông Tây Đường trục chính Đông Tây Tuyến đường trục chính Đông Tây dự kiến thông xe Quy mô đường trục chính Đông Tây Bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ
    1