11:15 - 10/07/2025

Tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập huyện Gia Lâm? Cơ cấu tổ chức cấp xã sau sáp nhập được quy định như thế nào?

Tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập huyện Gia Lâm? Cơ cấu tổ chức của cấp xã sau sáp nhập được quy định như thế nào? Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp xã sau sáp nhập là gì?

Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hà Nội

Nội dung chính

    Tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập huyện Gia Lâm

    Căn cứ khoản 109, 110, 111, 112 Điều 1 Nghị quyết 19/NQ-HĐND năm 2025 của Thành phố Hà Nội về tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã quy định như sau:

    Điều 1. Tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội, cụ thể:
    [...]
    109. Thành lập xã Gia Lâm trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã Dương Xá (huyện Gia Lâm); phần lớn diện tích tự nhiên và dân số của thị trấn Trâu Quỳ và các xã: Cổ Bi, Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm); một phần diện tích tự nhiên và dân số phường Thạch Bàn (quận Long Biên) và các xã: Đặng Xá, Phú Sơn, Đa Tốn, Bát Tràng (huyện Gia Lâm).
    110. Thành lập xã Thuận An trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của các xã: Dương Quang, Lệ Chi (huyện Gia Lâm); phần lớn diện tích tự nhiên và dân số các xã: Phú Sơn, Đặng Xá, cổ Bi (huyện Gia Lâm).
    111. Thành lập xã Bát Tràng trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã Kim Đức (huyện Gia Lâm); phần lớn diện tích tự nhiên và dân số của các xã: Bát Tràng, Đa Tốn (huyện Gia Lâm); một phần diện tích tự nhiên và dân số của phường Cự Khối (quận Long Biên) và xã Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm); một phần diện tích tự nhiên của phường Thạch Bàn (quận Long Biên) và thị trấn Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm).
    112. Thành lập xã Phù Đổng trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của các xã: Yên Thường, Yên Viên, Thiên Đức, Ninh Hiệp, Phù Đổng và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm); một phần diện tích tự nhiên của các xã: Cổ Bi, Đặng Xá (huyện Gia Lâm).
    [...]

    Theo đó, huyện Gia Lâm (cũ) của Hà Nội hiện nay gồm 4 xã với tên gọi như sau:

    Xã Gia Lâm

    Xã Thuận An

    Xã Bát Tràng

    Xã Phù Đổng

    Lưu ý: Một phần diện tích tự nhiên và dân số của xã Bát Tràng và xã Cổ Bi trước đây đã được điều chỉnh, sáp nhập để thành lập một số đơn vị hành chính mới thuộc quận Long Biên. Cụ thể:

    (1) Thành lập phường Long Biên:

    Trên cơ sở hợp nhất phần lớn diện tích tự nhiên và dân số của các phường Phúc Đồng, Long Biên, Thạch Bàn, Cự Khối (quận Long Biên); đồng thời bổ sung thêm một phần diện tích và dân số của phường Bồ Đề, xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm cũ) và một phần diện tích của phường Gia Thụy (quận Long Biên).

    (2) Thành lập phường Phúc Lợi:

    Trên cơ sở hợp nhất phần lớn diện tích tự nhiên và dân số của phường Phúc Lợi, Phúc Đồng (quận Long Biên); đồng thời bổ sung thêm một phần diện tích và dân số từ các phường Việt Hưng, Giang Biên, Thạch Bàn, Phúc Đồng (quận Long Biên) và xã Cổ Bi (huyện Gia Lâm cũ).

    Sau khi một số tỉnh, huyện, xã được sáp nhập hoặc điều chỉnh địa giới hành chính theo quy định mới, nhiều người cần kiểm tra lại địa chỉ nơi cư trú hoặc tên gọi mới của đơn vị hành chính. Dưới đây là các cách tra cứu chính xác và tiện lợi:

    Dưới đây là cách tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập huyện Gia Lâm, có thể tham khảo:

    [1] Tra cứu trên ứng dụng VNeID

    Có thể xem địa chỉ mới của mình ngay trên ứng dụng VNeID, cụ thể như sau:

    Bước 1: Mở ứng dụng VNeID và đăng nhập tài khoản định danh điện tử đã xác thực.

    Bước 2: Vào mục Ví giấy tờ → chọn Thẻ Căn cước điện tử → bấm Xem thông tin chi tiết để hiển thị đầy đủ dữ liệu trên CCCD.

    Bước 3: Kéo xuống phần Địa chỉ và bấm Xem ở phần hiển thị để biết địa chỉ cư trú đã được cập nhật sau sáp nhập.

    [2] Tra cứu trên Đơn vị Hành chính Việt Nam

    Nếu bạn muốn tra cứu tên mới của bất kỳ xã, huyện, tỉnh nào trên cả nước sau khi sáp nhập, có thể sử dụng website chuyên tra cứu đơn vị hành chính Việt Nam:

    Bước 1: Truy cập trang web: Tra cứu Đơn vị Hành chính Việt Nam

    Bước 2: Tìm đến ô Tìm kiếm và nhập tên xã, huyện hoặc tỉnh cũ (hoặc tên mới nếu đã biết).

    Bước 3: Nhấn Tìm để hệ thống trả về kết quả tên đơn vị hành chính hiện tại sau khi sáp nhập, kèm theo các thông tin liên quan.

    [3] Tra cứu trên website Thư Viện Nhà Đất

    Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thông tin chi tiết về sáp nhập tỉnh và đơn vị hành chính qua trang:

    https://thuviennhadat.vn/sap-nhap-tinh

    Trang này cung cấp đầy đủ hướng dẫn, danh sách tên gọi mới và các văn bản pháp lý liên quan.

    Trên đây là thông tin tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập huyện Gia Lâm có thể tham khảo.

    >>> Xem thêm thị trường mua bán bất động sản Gia Lâm: Tại đây

    Tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập huyện Gia Lâm? Cơ cấu tổ chức cấp xã sau sáp nhập được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

    Cơ cấu tổ chức cấp xã sau sáp nhập được quy định như thế nào?

    Căn cứ tiểu mục 2.1 Mục 2 Phần II Công văn 03/CV-BCĐ năm 2025 quy định về cơ cấu tổ chức của cấp xã sau sáp nhập như sau:

    - Chính quyền địa phương cấp xã gồm có HĐND và UBND.

    - HĐND cấp xã thành lập 02 Ban là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội.

    - UBND cấp xã thành lập tối đa 04 phòng và tương đương phù hợp với đặc điểm đô thị, nông thôn, hải đảo, gồm: (1) Văn phòng HĐND và UBND, (2) Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc), (3) Phòng Văn hóa - Xã hội, (4) Trung tâm phục vụ hành chính công (xác định là tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp xã).

    Giao UBND cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, diện tích tự nhiên, quy mô dân số của ĐVHC để quyết định số lượng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cho phù hợp (nhưng không vượt quá 04 phòng và tương đương). Trường hợp địa phương tổ chức số lượng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp xã dưới 03 đầu mối thì có thể bố trí tăng 01 Phó Chủ tịch UBND để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo.

    - Đối với trường hợp 01 ĐVHC cấp xã giữ nguyên (không sắp xếp), giao địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế để xem xét quyết định số lượng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cho phù hợp hoặc không tổ chức các phòng chuyên môn theo hướng dẫn chung (trừ các Ban của HĐND hiện có) mà phân công công chức chuyên môn trực tiếp đảm nhiệm các vị trí việc làm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương cấp xã mới.

    Trường hợp không tổ chức các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã, giao UBND cấp tỉnh quyết định tăng biên chế so với số lượng biên chế cán bộ, công chức cấp xã hiện nay để thực hiện các nhiệm vụ mới chuyển giao từ cấp huyện. Dự kiến số lượng biên chế không quá 40 cán bộ, công chức, trong đó tập trung cho công chức trực tiếp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, công tác chính quyền.

    - Đối với các huyện đảo, thành phố đảo có ĐVHC cấp xã trực thuộc, khi thực hiện sắp xếp thành đặc khu thì kết thúc hoạt động của ĐVHC cấp xã và trước mắt giữ nguyên số lượng các cơ quan chuyên môn của huyện đảo, thành phố đảo như hiện nay; sau đó thực hiện theo hướng dẫn mới của Chính phủ.

    - Tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ huy quân sự ở ĐVHC cấp xã mới sau sắp xếp thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.

    Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp xã sau sáp nhập là gì?

    Căn cứ tiểu mục 2.3 Mục 2 Phần II Công văn 03/CV-BCĐ năm 2025  quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cấp xã sau sáp nhập như sau:

    Nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của chính quyền địa phương cấp xã được quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Sau khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) có hiệu lực thi hành (ngày 01/7/2025), đề nghị các địa phương quan tâm một số nội dung sau:

    - Cấp xã chủ yếu là thực hiện chính sách từ cấp Trung ương và cấp tỉnh ban hành, tập trung vào các nhiệm vụ phục vụ người dân, trực tiếp giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư, cung cấp các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn; có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quyết định việc tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn và quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của cấp mình.

    Theo đó, CQĐP cấp xã mới đảm nhận các nhiệm vụ, quyền hạn của CQĐP cấp xã và nhiệm vụ, quyền hạn của CQĐP cấp huyện hiện nay, trực tiếp phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn.

    - CQĐP cấp tỉnh tiếp tục phân cấp cho CQĐP cấp xã thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn tùy thuộc vào đặc điểm, điều kiện, năng lực và yêu cầu quản lý của từng cấp xã.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Sáp nhập huyện Gia Lâm Tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập huyện Gia Lâm Tra cứu địa chỉ mới Chính quyền địa phương cấp xã Cấp xã sau sáp nhập
    1