14:04 - 08/12/2025

TP HCM chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ

TP HCM chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ? Chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt gồm những gì?

Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    TP HCM chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ

    Ngày 05/12, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 3055/QĐ-UBND năm 2025 về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.

    Theo đó, Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư như sau:

    [1] Nhà đầu tư: Tên doanh nghiệp: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed.

    [2] Tên dự án: Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.

    [3] Mục tiêu dự án:

    Xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Giờ phủ hợp với Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1711/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ nhằm hiện thực hóa chiến lược, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải và hệ thống đường sắt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

    STT

    Mục tiêu hoạt động

    Mã ngành theo VSIC (Mã ngành cấp 4)

    Mã ngành CPC (*) (đối với ngành nghề có mã CPC, nếu có)

    1

    Xây dựng công trình đường sắt

    4211

     

    2

    Vận tải hành khách đường sắt

    4911

    7111

    [4] Quyết định này được lập thành 03 (ba) bản gốc: 01 (một) bản cấp cho Nhà đầu tư - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed; 01 (một) bản gửi Sở Tài chính và 01 (một) bản được lưu tại Uy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh./.

    Trên đây là thông tin về việc TP HCM chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.

    TP HCM chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ (Hình từ Internet)

    Chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt gồm những gì?

    Căn cứ theo Điều 5 Luật Đường sắt 2025 quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt như sau:

    - Ưu tiên phân bổ ngân sách để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực để bảo đảm giao thông vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông vận tải cả nước, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    - Huy động nguồn lực của địa phương tham gia bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong phạm vi địa phương có dự án đường sắt đi qua.

    - Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt trong quá trình quy hoạch sử dụng đất.

    - Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt; kinh doanh vận tải đường sắt; công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.

    - Tổ chức tham gia kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được sử dụng dải tần số vô tuyến điện dành riêng cho công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.

    - Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:

    + Được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật về đất đai;

    + Được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước theo quy định của pháp luật về tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công khi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương; mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;

    + Nhà nước hỗ trợ một phần vốn ngân sách nhà nước và vốn tín dụng ưu đãi cho tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị;

    + Ưu tiên mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước hoặc phải mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ nhà sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ trong nước, trừ dự án đầu tư xây dựng đường sắt và dự án mua sắm, đóng mới đầu máy, toa xe đường sắt.

    - Doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển công nghiệp đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp.

    - Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt; kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác; phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

    Thi công xây dựng mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt, đường bộ giao cắt với đường sắt được quy định ra sao?

    Căn cứ theo Điều 33 Luật Đường bộ 2024 quy định thi công xây dựng, sửa chữa đoạn đường giao nhau đồng mức giữa đường bộ với đường sắt; thi công sửa chữa mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt, đường bộ giao cắt với đường sắt như sau:

    [1] Khi thi công xây dựng, sửa chữa đường bộ ở nơi giao nhau đồng mức với đường sắt, sửa chữa mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt phải được cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt; trường hợp thi công xây dựng, sửa chữa trên đường bộ đang khai thác còn phải thực hiện theo quy định tại Điều 32 Luật Đường bộ 2024.

    [2] Khi thi công sửa chữa mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt, sửa chữa ở nơi đường bộ giao cắt với đường sắt phải thực hiện quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    - Chủ đầu tư dự án sửa chữa đường bộ thống nhất với cơ quan quản lý đường sắt về thời gian, phương án thi công và phương án tổ chức giao thông, trừ trường hợp cần khắc phục sự cố nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông; nguy cơ sập đổ công trình;

    - Thực hiện quy định khác có liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông đường sắt theo quy định của pháp luật về đường sắt;

    - Cơ quan có thẩm quyền thực hiện cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về đường sắt, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện thi công và công tác bảo đảm an toàn giao thông, an toàn công trình đường sắt và đường bộ.

    Ngô Quang Khánh
    Từ khóa
    Dự án tuyến đường sắt Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ Chấp thuận chủ trương đầu tư TP HCM chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ Tuyến đường sắt Tuyến đường sắt Bến Thành Hỗ trợ của nhà nước Phát triển đường sắt Thi công xây dựng
    1