Tiến độ xây dựng tuyến đường nối sân bay Long Thành như thế nào?
Mua bán nhà đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Tiến độ xây dựng tuyến đường nối sân bay Long Thành như thế nào?
Bốn tuyến đường nối sân bay Long Thành với vai trò kết nối trực tiếp sân bay Long Thành với Quốc lộ 51, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và các khu vực lân cận của tỉnh Đồng Nai đang được thực hiện thi công gấp rút để thông xe kỹ thuật trước Quốc khánh ngày 02/09/2025.
Tiến độ xây dựng tuyến đường nối sân bay Long Thành như sau:
- Tuyến đường T1 dài hơn 4 km là tuyến đường nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 đã cơ bản hoàn thành nhiều hạng mục như cầu vượt, mặt đường và hệ thống thoát nước. Đơn vị thi công đang tiến hành thảm nhựa, lắp đặt lan can và kẻ vạch phân làn hoàn thành các công đoạn cuối của dự án.
- Tuyến đường T2 nối cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với tuyến T1 đã thực hiện đạt hơn 76% khối lượng thi công, phần móng và lớp bê tông xi măng đã hoàn tất, các hạng mục thảm nhựa mặt đường, thi công mương thoát nước và bó vỉa đang được tập trung thi công, mục tiêu hoàn thành dự án trong tháng 7/2025.
- Hai tuyến đường hiện hữu Tôn Đức Thắng (25B) và Nguyễn Ái Quốc (25C) đi qua huyện Nhơn Trạch cũng được tăng tốc mở rộng, nâng cấp nhằm đồng bộ hạ tầng kết nối đến sân bay Long Thành.
- Tuyến đường 25B đã được thảm lớp nhựa cuối, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông. Tuyến đường 25C đã đạt hơn 80% tiến độ dự kiến bàn giao vào tháng 8/2025.

Tiến độ xây dựng tuyến đường nối sân bay Long Thành như thế nào? (Hình từ internet)
Công trình đường bộ bao gồm những gì?
Theo Điều 2 Luật Đường bộ 2024 quy định về giải thích từ ngữ
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Hoạt động đường bộ bao gồm: hoạt động về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; vận tải đường bộ.
2. Đường bộ bao gồm: đường, cầu đường bộ, cống đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ, cầu phao đường bộ, đường cứu nạn và các công trình phụ trợ gắn liền với đường bộ.
3. Công trình đường bộ bao gồm: đường bộ; công trình phục vụ công tác quản lý, vận hành, khai thác đường bộ; công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh; nhà hạt quản lý đường bộ; kho chứa trang thiết bị, vật tư dự phòng trong lĩnh vực đường bộ; công trình kiểm soát tải trọng xe; trạm thu phí và các công trình khác của đường bộ.
4. Kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm: công trình đường bộ; bến xe; bãi đỗ xe; trạm dừng nghỉ; điểm dừng xe, đỗ xe; đất của đường bộ; hành lang an toàn đường bộ và các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ.
[...]
Như vậy, công trình đường bộ bao gồm:
- Đường bộ
- Công trình phục vụ công tác quản lý, vận hành, khai thác đường bộ
- Công trình thuộc hệ thống quản lý giao thông thông minh
- Nhà hạt quản lý đường bộ
- Kho chứa trang thiết bị, vật tư dự phòng trong lĩnh vực đường bộ
- Công trình kiểm soát tải trọng xe
- Trạm thu phí và các công trình khác của đường bộ
Phân loại đường bộ theo cấp quản lý như thế nào?
Theo Điều 8 Luật Đường bộ 2024 quy định về phân loại đường bộ theo cấp quản lý
Điều 8. Phân loại đường bộ theo cấp quản lý
1. Đường bộ theo cấp quản lý bao gồm: quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường thôn, đường đô thị, đường chuyên dùng và được xác định như sau:
a) Quốc lộ là đường nối liền Thủ đô Hà Nội với trung tâm hành chính cấp tỉnh; đường nối liền các trung tâm hành chính cấp tỉnh; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng, khu vực;
b) Đường tỉnh là đường nằm trong địa bàn một tỉnh nối trung tâm hành chính của tỉnh với trung tâm hành chính của huyện; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
c) Đường huyện là đường nối trung tâm hành chính của huyện với trung tâm hành chính của xã, cụm xã hoặc trung tâm hành chính của huyện lân cận; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện;
d) Đường xã là đường nối trung tâm hành chính của xã với thôn, làng, ấp, bản, buôn, bon, phum, sóc (sau đây gọi là thôn) và điểm dân cư nông thôn hoặc đường nối với xã lân cận; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của xã;
đ) Đường thôn là đường trong khu vực thôn, đường trục nối thôn với khu vực sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh khác trên địa bàn thôn;
e) Đường đô thị là đường trong phạm vi địa giới hành chính nội thành, nội thị, bao gồm: đường cao tốc đô thị, đường phố, đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;
g) Đường chuyên dùng là đường chuyên phục vụ giao thông cho một hoặc một số cơ quan, tổ chức, cá nhân và đường nội bộ.
[...]
Như vậy, phân loại đường bộ theo cấp quản lý bao gồm quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường thôn, đường đô thị, đường chuyên dùng
