Tiến độ thực hiện dự án cầu đường Nguyễn Khoái chi tiết nhất
Nội dung chính
Tiến độ thực hiện dự án cầu đường Nguyễn Khoái chi tiết nhất
Theo như kế hoạch, tuyến cầu đường Nguyễn Khoái sẽ được xây dựng suốt tuyến, bắt đầu từ đường D1 (khu dân cư Him Lam Kênh Tẻ, Quận 7) băng qua Quận 4 và kết nối với Quận 1. Đặc biệt, dự án còn bap gồm một nhánh rẽ xuống Quận 4, nhằm tăng tính linh hoạt luồng lưu thông.
Tổng mức đầu tư cho cầu đường Nguyễn Khoái là hơn 3.700 tỷ đồng. Trong đó chi phí dành cho bồi thường, giải phóng mặt bằng chiếm hơn 1.264 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng 1.748 tỷ đồng cùng với các khoản chi phí khác.
Tiến độ thực hiện dự án cầu đường Nguyễn Khoái như sau:
Trước ngày 15/1/2025 sẽ chính thức phê duyệt kế hoạch giải ngân chi phí bồi thường (770 tỷ đồng)
Tháng 4/2025, phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công và dự toán xây dựng.
Tháng 6/2025 hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
Tháng 7/2025 khởi công xây dựng dầu đường Nguyễn Khoái
Trước ngày 15/12/2025, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và dự toán bồi thường sẽ được phê duyệt.
Năm 2028 dự kiến hoàn thành xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái.
Khi hoàn thành, dự án hứa hẹn sẽ mang nhiều ý nghĩa qua trọng torng khu vực, giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông cũng như là thúc đẩy việc phát triển đô thị hai bên bờ kênh đồng thời cải thiện kết nối liên quận.
Tiến độ thực hiện dự án cầu đường Nguyễn Khoái chi tiết nhất (Hình từ Internet)
Hành vi nào bị nghiêm cấm trong xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái?
Căn cứ tại Điều 12 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 1 Điều 57 Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024 và điểm c Khoản 64 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định như sau:
(1) Quyết định đầu tư xây dựng không đúng với quy định của Luật Xây dựng 2014.
(2) Khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định của Luật Xây dựng 2014.
(3) Xây dựng công trình trong khu vực cấm xây dựng; xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử - văn hóa và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật; xây dựng công trình ở khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống, trừ công trình xây dựng để khắc phục những hiện tượng này.
(4) Xây dựng công trình không đúng quy hoạch đô thị và nông thôn, trừ trường hợp có giấy phép xây dựng có thời hạn; vi phạm chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng; xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp.
(5) Lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán của công trình xây dựng sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công trái với quy định của Luật Xây dựng 2014.
(6) Nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng khi không đủ điều kiện năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng.
(7) Chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng.
(8) Xây dựng công trình không tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng cho công trình.
(9) Sản xuất, sử dụng vật liệu xây dựng gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng, môi trường
(10) Vi phạm quy định về an toàn lao động, tài sản, phòng, chống cháy, nổ, an ninh, trật tự và bảo vệ môi trường trong xây dựng.
(11) Sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.
(12) Đưa, nhận hối lộ trong hoạt động đầu tư xây dựng; lợi dụng pháp nhân khác để tham gia hoạt động xây dựng; dàn xếp, thông đồng làm sai lệch kết quả lập dự án, khảo sát, thiết kế, giám sát thi công xây dựng công trình.
(13) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về xây dựng; bao che, chậm xử lý hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.
(14) Cản trở hoạt động đầu tư xây dựng đúng pháp luật.
Đất tại TP.HCM nằm trong khu vực xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái có bị thu đồi đất không?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 79. Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp thật cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa trong trường hợp sau đây:
1. Xây dựng công trình giao thông, bao gồm: đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người, điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô; bến phà, bến xe, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt; nhà ga đường sắt; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; công trình hàng không; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ giao thông vận tải;
Như vậy, đất tại TP.HCM nằm trong khu vực xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái sẽ bị nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.