Tiến độ hoàn thành hệ thống đường cao tốc Bắc Nam đến năm 2025
Mua bán nhà đất tại Cà Mau
Nội dung chính
Tiến độ hoàn thành hệ thống đường cao tốc Bắc Nam đến năm 2025
Theo kế hoạch triển khai của Bộ Giao thông vận tải, hệ thống đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 bao gồm 12 dự án thành phần được đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2025, hướng tới mục tiêu đưa tổng số chiều dài cao tốc khai thác trên cả nước đạt 3.000 km.
Các mốc tiến độ hoàn thành hệ thống đường cao tốc Bắc Nam đến năm 2025, cụ thể:
[1] Dịp 30/4/2025 hoàn thành các đoạn:
Bãi Vọt – Hàm Nghi (35,28 km) Hàm Nghi – Vũng Áng (54,2 km) Bùng – Vạn Ninh (49 km) Vân Phong – Nha Trang (83 km) |
[2] Dịp 2/9/2025 dự kiến hoàn thành các đoạn:
Vũng Áng – Bùng (55 km) Vạn Ninh – Cam Lộ (49 km) Hoài Nhơn – Quy Nhơn (70,1 km) Quy Nhơn – Chí Thạnh (61,7 km) Chí Thạnh – Vân Phong (48 km) |
[3] Trước ngày 31/12/2025, các đoạn còn lại dự kiến hoàn thành:
Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (88 km) Cần Thơ – Hậu Giang (37,65 km) Hậu Giang – Cà Mau (73,22 km) |
Toàn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông được quy hoạch với chiều dài khoảng 2.063 km, kéo dài từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến TP Cà Mau. Hiện tại, 1.206 km đã đưa vào khai thác.
Việc hoàn thành thêm khoảng 700 km trong giai đoạn 2021–2025 (bao gồm cả đoạn Hòa Liên – Túy Loan) sẽ giúp nối thông toàn tuyến từ Chi Lăng (Lạng Sơn) đến TP Cà Mau vào cuối năm 2025.
Riêng đoạn cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng dài gần 60 km đang được thi công theo hình thức đối tác công tư (PPP) do UBND tỉnh Lạng Sơn làm cơ quan quản lý với mục tiêu hoàn thành trong năm 2026.
Ngoài ra, theo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ được Thủ tướng phê duyệt ngày 3/1/2025, tuyến cao tốc Cà Mau – Đất Mũi (dài 90 km) đã được bổ sung vào quy hoạch. Bộ Giao thông vận tải phối hợp UBND tỉnh Cà Mau hoàn thiện thủ tục đầu tư và đặt mục tiêu khởi công trong năm 2025.

Tiến độ hoàn thành hệ thống đường cao tốc Bắc Nam đến năm 2025 (Hình từ Internet)
Quy định về đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc Bắc Nam như thế nào?
Căn cứ theo Điều 47 Luật Đường bộ 2024 về đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định cụ thể trong các nội dung sau đây:
[1] Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.
[2] Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ với 05 công trình sau đây:
(i) Đường gom hoặc đường bên.
(ii) Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
(iii) Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe.
(iv) Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ.
(v) Công trình kiểm soát tải trọng xe.
[3] Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
[4] Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
[5] Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Giá đất Cà Mau hưởng lợi gì khi có cao tốc Bắc Nam đi qua?
Theo cập nhật từ thực tế thị trường địa phương, giá đất Cà Mau tại các huyện như Thới Bình, U Minh, Trần Văn Thời và TP Cà Mau nơi tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đi qua hoặc kết nối đã tăng trung bình từ 15–25% so với năm 2023. Cụ thể:
Xã Khánh An (huyện U Minh): Giá đất nông nghiệp ven tuyến dự án cao tốc đã tăng từ mức 1,2–1,5 triệu đồng/m² lên khoảng 1,8–2,2 triệu đồng/m².
Xã Tân Lộc Đông (huyện Thới Bình): Một số khu đất thổ cư gần trục đường quy hoạch cao tốc ghi nhận mức tăng từ 5 triệu lên 6,5–7 triệu đồng/m², đặc biệt với đất mặt tiền đường liên xã.
Giá đất Cà Mau khu vực trung tâm TP Cà Mau cũng được hưởng lợi gián tiếp:
Tại TP Cà Mau, đặc biệt là khu vực phường Tân Xuyên, phường 1 và phường 9, giá đất nền ở các dự án dân cư đã tăng do kỳ vọng vào kết nối giao thông thuận tiện đến Cần Thơ và các trung tâm vùng. Cụ thể:
Khu đô thị Nam TP Cà Mau (gần đường Võ Văn Kiệt, kết nối cao tốc): giá đất nền tăng từ khoảng 13–15 triệu đồng/m² (2023) lên 16–19 triệu đồng/m² (quý I/2025).
Đất mặt tiền đường Quản Lộ – Phụng Hiệp (đường trục kết nối cao tốc cũ): tăng 10–12% nhờ đón đầu luồng giao thương mới.
Cao tốc Bắc Nam là động lực thúc đẩy tăng giá đất tại Cà Mau, đặc biệt tại các khu có kết nối trực tiếp với điểm giao thông hoặc nút giao cao tốc.
Lưu ý: Giá đất Giá đất Cà Mau hưởng lợi gì khi có cao tốc Bắc Nam đi qua? chỉ mang tính tham khảo.
