Tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng mới nhất
Mua bán nhà đất tại Lạng Sơn
Nội dung chính
Tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng mới nhất
Tuyến cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng có chiều dài gần 60 km, tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn. Tuyến đường không chỉ góp phần hoàn thiện trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông mà còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực biên giới và cả tỉnh.
Điểm đầu tại quốc lộ 1 kết nối đường vào cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối kết nối cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng, thuộc xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.
Tính đến cuối tháng 7/2025, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên toàn tuyến đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, đã bàn giao được 596/618 ha, tương đương 96,5% diện tích theo thiết kế, bao gồm cả 38,1 ha đất thu hồi bổ sung. Đây là một bước tiến đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số vướng mắc tại xã Đồng Đăng, xã Hoàng Văn Thụ, phường Đông Kinh và phường Kỳ Lừa, liên quan đến hồ sơ pháp lý thu hồi đất, giải quyết quyền lợi của người dân và một số hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời.
Dự kiến sẽ rà soát chi tiết từng trường hợp còn tồn đọng, xử lý dứt điểm các vướng mắc trong tháng 8/2025.
Về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ GPMB, đến nay mới có 35/45 bãi đổ thải được bàn giao, trong khi còn 77 vị trí cột điện và 1 vị trí đường sắt vẫn chưa hoàn tất di dời. Những tồn tại này tiếp tục ảnh hưởng tới tiến độ thi công tại một số đoạn tuyến.
Hình ảnh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng mới nhất

(Hình từ Internet)
(Hình từ Internet)
Tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng mới nhất (Hình từ Internet)
Tổng quan về cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng
Tuyến cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng là dự án thành phần cuối cùng thuộc hệ thống cao tốc Bắc – Nam phía Đông, có chiều dài tổng gần 60 km, đi qua các huyện (Cũ): Cao Lộc, Chi Lăng, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn
Dự án cao tốc Hữu Nghị Chi Lăng, nhà đầu tư dự án đã áp dụng những giải pháp cải tiến sáng tạo với tên gọi là mô hình PPP++. Cụ thể, về cơ cấu nguồn vốn của dự án, tại mô hình PPP truyền thống: P1 là nguồn vốn ngân sách nhà nước; P2 là vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư; P3 là vốn tín dụng.
Dự án gồm hai đoạn chính:
- Hữu Nghị – Chi Lăng dài khoảng 43 km xây dựng theo tiêu chuẩn 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, tốc độ thiết kế khoảng 90 km/h (giai đoạn 1). Khi hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền rộng 32,25 m, vận tốc tối đa 100 km/h
- Tuyến kết nối đến cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam dài gần 17 km, quy mô ban đầu là 2 làn xe rộng 14,5 m, sau này nâng lên 4 làn với nền rộng 22 m
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 11.000 – 11.900 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức đầu tư PPP (BOT/PPP++), trong đó gần 70% vốn đầu tư đến từ ngân sách nhà nước (sau điều chỉnh), phần còn lại từ vốn nhà đầu tư và tín dụng
Dự án được khởi công vào cuối tháng 4/2024, với mục tiêu chính là đưa vào khai thác trong năm 2025, nhằm nối thông đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đến cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, mở ra tuyến kết nối giao thương Việt – Trung, và hoàn thiện trục giao thông Bắc – Nam phía Đông.
Các quy định chung về đường cao tốc?
Căn cứ theo Mục 4 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 về Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu và thiết kế quy định:
- Trường hợp thiết kế cải tạo một tuyến đường cũ thành đường cao tốc, nên cố gắng tận dụng các công trình hiện có nhưng cần tuân thủ các quy định trong tiêu chuẩn này.
CHÚ THÍCH 1: Trong trường hợp chất lượng về tuyến và công trình của đường cũ quá thấp, hai bên đường cũ quá đông dân cư thì nên thiết kế đường cao tốc hoàn toàn mới (đi tách khỏi tuyến đường cũ).
- Tuyến đường cao tốc nên kết hợp tốt với quy hoạch đô thị và phù hợp với quy hoạch các trung tâm kinh tế trong tương lai; khi thiết kế đưa ra các giải pháp đảm bảo mối liên hệ giao thông giữa đô thị với đường cao tốc (kể cả giải pháp gom lượng giao thông này về các chỗ ra, vào đã được bố trí trên đường cao tốc). Ngoài ra, trên cơ sở điều tra đánh giá toàn diện về các tác động môi trường cũng phải đề cập đầy đủ đến các giải pháp đảm bảo môi trường tự nhiên và môi trường xã hội.
- Trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư một dự án xây dựng đường cao tốc (giai đoạn thiết kế cơ sở), cần lập các luận chứng làm rõ nội dung dưới đây:
+ Xác định sự cần thiết phải làm đường cao tốc; xác định các điểm khống chế để hình thành các phương án tuyến đường cao tốc; so sánh chọn phương án và đánh giá hiệu quả kinh tế, tài chính của phương án chọn trên cơ sở dự báo lưu lượng xe tính toán trên từng đoạn đường giữa các điểm khống chế.
+ Xác định số làn xe (khi cần nhiều hơn hai làn cho một chiều) trên cơ sở tính toán năng lực thông hành; luận chứng sự cần thiết và hiệu quả của việc làm thêm làn xe leo dốc cho các xe chạy chậm (xem Điều 6).
+ Sự cần thiết phải bố trí mặt cắt ngang các làn xe chạy cho mỗi chiều ở cao độ khác nhau để giảm bớt khối lượng công trình nền đường (trường hợp đường cao tốc đi trên sườn núi, đồi hoặc trường hợp lợi dụng việc cải tạo một đường cũ hai làn xe làm một bên phần xe chạy của đường cao tốc mới).
+ Xác định các chỗ ra, vào đường cao tốc, luận chứng chọn loại và so sánh các phương án bố trí chỗ giao nhau trên đường cao tốc.
+ Các phương án trắc dọc đi cao hay thấp tại các chỗ cắt qua đường dân sinh, đặc biệt là đoạn tuyến đi qua vùng đất yếu.
+ So sánh phương án và luận chứng xác định vị trí đặt trạm thu phí.
- Đường cao tốc được thiết kế với thời gian tính toán dự báo giao thông là 20 năm kể từ năm đầu tiên đưa đường vào sử dụng và dựa trên cơ sở quy hoạch mạng lưới giao thông đường sắt, thuỷ, bộ, hàng không, cả trước mắt và trong tương lai sao cho tuyến đường cao tốc thiết kế có thể phát huy tác dụng tối đa trong mạng lưới chung, nhưng mặt khác lại không ảnh hưởng xấu đến các hoạt động giao thông ngắn, giao thông địa phương khác. Ngoài ra, vẫn chú ý đến việc dự trữ đất dành cho việc mở rộng phần xe chạy, mở rộng phạm vi các nút giao nhau trong tương lai.
- Tuy phải xét đến tương lai, nhưng do quy mô đầu tư xây dựng đường cao tốc lớn, nên trong quá trình nghiên cứu chuẩn bị dự án đường cao tốc vẫn cần xét đến các phương án phân kỳ đầu tư (kể cả phương án phân kỳ đầu tư tại các vị trí điểm ra, vào đường cao tốc)
Trong trường hợp xét đến các phương án phân kỳ đầu tư thì nhất thiết vẫn phải làm thiết kế tổng thể hoàn chỉnh cho tương lai để đảm bảo lợi dụng được đầy đủ các phần công trình đã được phân kỳ làm trước, đồng thời đảm bảo thiết kế phân kỳ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng ở giai đoạn sau.
- Đối với các đường cao tốc cần đặc biệt chú trọng việc thiết kế phối hợp không gian các yếu tố tuyến để đảm bảo tạo cảm giác an toàn, thuận lợi, đều đặn, liên tục và dẫn dắt hướng tuyến một cách rõ ràng về mặt thị giác và tâm lý cho người sử dụng, đồng thời phải chú trọng đảm bảo đường phối hợp tốt với cảnh quan và môi trường dọc tuyến bằng cách lợi dụng việc bố trí cây xanh hoặc các trang thiết bị, các công trình hai bên đường, vừa tô điểm thêm và vừa loại trừ các nguyên nhân phá hoại cảnh quan tự nhiên do việc xây dựng đường cao tốc tạo ra.
Để kiểm tra và đánh giá các giải pháp phối hợp, khi thiết kế nên dựng hình ảnh phối cảnh hoặc mô hình ba chiều của các đoạn đường có yêu cầu nêu trên.
- Đường cao tốc qua vùng dự báo có động đất cấp 7 trở lên (theo thang MSK64) phải được tính toán và thiết kế có xét đến động đất. Việc tính toán thiết kế theo 22 TCN 221-95.