Tiến độ bàn giao mặt bằng cao tốc Dầu Giây Tân Phú cập nhật tháng 11/2025
Mua bán Đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Tiến độ bàn giao mặt bằng cao tốc Dầu Giây Tân Phú cập nhật tháng 11/2025
Dự án đường cao tốc Dầu Giây Tân Phú là một trong những tuyến giao thông trọng điểm kết nối khu vực Đông Nam Bộ với các tỉnh Tây Nguyên, có chiều dài hơn 60km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Dự án giữ vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho Quốc lộ 20, tăng cường kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và du lịch khu vực.
Để phục vụ công tác thi công, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi gần 312ha đất thuộc địa bàn các xã: Dầu Giây, Gia Kiệm, Bình Lộc, Định Quán, Xuân Bắc, Tân Phú, Nam Cát Tiên, Phú Hòa và Phú Lâm.
Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, sau khi được giao nhiệm vụ bồi thường và giải phóng mặt bằng (GPMB), đơn vị đã phân công cho các chi nhánh Thống Nhất, Định Quán và Xuân Lộc phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện. Riêng đoạn tuyến dài gần 22km đi qua các xã Phú Hòa, Tân Phú và Phú Lâm được giao cho Ban Quản lý dự án khu vực 11 phối hợp thực hiện.
UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn 6958/UBND-KTNS năm 2025 yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đền bù, GPMB nhằm bàn giao 40% diện tích mặt bằng dự án trước cuối tháng 10/2025, đạt 80% vào cuối năm 2025 và hoàn tất 100% công tác bàn giao trong quý I/2026.
Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 11/2025, mục tiêu bàn giao 40% mặt bằng vẫn chưa hoàn thành.
UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB, đảm bảo bàn giao kịp thời để khởi công đồng loạt dự án cao tốc Dầu Giây Tân Phú trong giai đoạn 2026.
Hướng tuyến đường cao tốc Dầu Giây Tân Phú năm 2025
Theo Quyết định 1045/QĐ-TTg năm 2022 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP.
Theo đó, mục tiêu dự án cao tốc Dầu Giây Tân Phú như sau:
+ Đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20;
+ Hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải Thành phố Hồ Chí Minh - Dầu Giây - Liên Khương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung;
+ Tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ;
+ Tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh.
- Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Dầu Giây Tân Phú có tổng chiều dài khoảng 60,1 km, trong đó:
+ Điểm đầu tại Km0+000, giao với QL.1 tại Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai;
+ Điểm cuối tại Km60+100 (qua vị trí giao cắt với QL.20 tại Km69+400), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai (kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc).
Như vậy, hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú bắt đầu tại điểm giao với Quốc lộ 1 ở thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai và kéo dài khoảng 60 km đến xã Phú Trung, huyện Tân Phú.
- Hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú chạy qua các địa bàn huyện Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán và Tân Phú, kết nối trực tiếp với cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
- Hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được thiết kế theo trục Bắc - Nam, tạo thành tuyến đường vận tải trọng điểm, góp phần giảm tải lưu lượng trên Quốc lộ 20 và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Hướng tuyến đường cao tốc Dầu Giây Tân Phú năm 2025 (Hình từ Internet)

Tiến độ bàn giao mặt bằng cao tốc Dầu Giây Tân Phú cập nhật tháng 11/2025 (Hình từ Internet)
Tổng mức đầu tư và phương án tài chính của dự án cao tốc Dầu Giây Tân Phú
Theo Điều 1 Quyết định 1045/QĐ-TTg năm 2022 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP, nêu rõ:
[1] Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án
8.365,651 tỷ đồng (Bằng chữ: Tám nghìn ba trăm sáu mươi năm tỷ, sáu trăm năm mươi mốt triệu đồng).
[2] Sơ bộ phương án tài chính của dự án
- Cơ cấu nguồn vốn:
+ Phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp (bao gồm hoàn trả chi phí chuẩn bị Dự án theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 73 Luật PPP): khoảng 7.065,651 tỷ đồng.
+ Phần vốn nhà nước tham gia trong dự án: khoảng 1.300 tỷ đồng.
- Sử dụng vốn nhà nước trong dự án
+ Phần vốn nhà nước chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình: khoảng 1.300 tỷ đồng.
+ Chi phí chuẩn bị Dự án theo quy định tại khoản 1 Điều 73 của Luật PPP sẽ do Nhà đầu tư được lựa chọn chịu trách nhiệm hoàn trả vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Dự kiến khung giá, phí sản phẩm, dịch vụ sử dụng đường bộ: được xác định theo nguyên tắc xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kỳ bảo đảm lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP và người sử dụng; tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thu hồi vốn và có lợi nhuận phù hợp theo quy định của pháp luật về giá, pháp luật về PPP.
