09:29 - 08/11/2025

Bản đồ vị trí các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ

Bản đồ vị trí các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ. Giới thiệu tổng quan về đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ

Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Bản đồ vị trí các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ

    Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án: "Dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ

    Theo đó, tổng diện tích sử dụng dụng đất của Dự án khoảng 317,67 ha (bao gồm cả hành lang bảo vệ đường sắt), thuộc địa phận 08 xã, phường gồm: phường Bến Thành, phường Xóm Chiều, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
    Hướng tuyến của Dự án:

    - Điểm đầu: Khu vực ga Bến Thành, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh.

    - Điểm cuối: Khu đất 39 ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

    Với đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ có chiều dài 52,92km, gồm 6 nhà ga, trong đó 2 ga (đầu, cuối) tại Bến Thành, Cần Giờ đầu tư giai đoạn đầu và 4 ga tiềm năng đầu tư trong giai đoạn sau tại Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh đáp ứng mục tiêu kết nối nêu trên và cũng cơ bản phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch dọc tuyến.

    Dưới đây là bản đồ vị trí các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ

    (1) Ga Tân Thuận

    - Ga Tân Thuận là ga đầu tuyến, có diện tích 1,2ha. Tại nút giao Lê Lợi – Hàm Nghi thuộc phường Bến Thành.

    - Ga được thiết kế 4 đường (bao gồm 2 đường chính tuyến, 2 đường đón gửi), 02 ke ga để đón trả khách.

    - Đường giao thông tiếp cận với nhà ga là đường Hàm Nghi, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, chợ Bến Thành.

    - Vị trí ga được lựa chọn thuận lợi cho việc kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

    (2) Ga Cần Giờ

    - Ga Cần Giờ là ga cuối tuyến, có diện tích 1,2ha thuộc xã Cần Giờ.

    - Sơ bộ ga được thiết kế 4 đường (gồm 2 đường chính tuyến, 2 đường đón gửi).

    - Đường giao thông tiếp cận vào ga: đường Phan Đức hiện tại, dự kiến đường nối từ khu vực quy hoạch vào ga đặt tại khu đất có diện tích 0,6 ha, bề rộng 30m.

    * Các ga giai đoạn 2:

    (3) Ga Tân Thuận

    Dự kiến trên Nguyễn Lương Bằng thuộc phường Phú Thuận (Km6+550). Sơ bộ ga được thiết kế 4 đường (bao gồm 2 đường chính tuyến, 2 đường đón gửi), 02 ke ga để đón trả khách. Đường giao thông tiếp cận là đường Nguyễn Lương Bằng.

    (4) Ga Tân Mỹ

    Diện tích khoảng 1,2ha, được đặt tại khu vực phường Tân Mỹ (Km4+500), tại vị trí này đề xuất phát triển khu đô thị mới theo phương thức TOD khoảng 35ha.

    (5) Ga Nhà Bè

    Diện tích khoảng 1,2ha, được đặt tại tại khu vực xã Nhà Bè (Km6+600), kết nối hành khách với tuyến đường sắt đô thị số 10 quy hoạch. Dự kiến trong tương lại khi triển khai thiết kế tuyến số 10, hai ga sẽ được bố trí gần nhau nhằm thuận tiện cho việc kết nối hành khách.

    (6) Ga Bình Khánh

    Diện tích khoảng 1,2ha, được đặt tại khu vực xã Bình Khánh (Km14+600), gần nút giao tương lai dự án đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành.

    Khi đó, sẽ có 02 loại hình tàu chạy gồm: tàu tốc hành từ ga đầu đến ga cuối và tàu thường dừng tại tất cả các ga.

    Giới thiệu tổng quan về đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ

    Dưới đây là bảng giới thiệu tổng quan về đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ

    Thông tinChi tiết
    Tên dự ánDự án tuyến đường sắt tốc Bến Thành Cần Giờ
    Chủ dự ánCông ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VINSPEED
    Chiều dàiKhoảng 52,92 km
    Hướng tuyến của Dự án:- Điểm đầu: Khu vực ga Bến Thành, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh.
    - Điểm cuối: Khu đất 39 ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
    Tổng diện tích sử dụng dụng đấtkhoảng 317,67 ha 
    Đi quaĐịa phận 08 xã, phường gồm: phường Bến Thành, phường Xóm Chiều, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
    Loại hình dự ánDự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông mới, đầu tư trực tiếp.
    Quy mô dự ánQuy mô đầu tư của dự án được xây dựng đường đôi, khổ 1435 mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 52,92 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Công trình ga: 02 ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ, 04 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, 01 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ và 01 trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ.
    Tiến độ thực hiện dự án

    + Quý II/2025 – Quý III/2025: Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

    + Quý III/2025 – Quý IV/2025: Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi.

    + Quý IV/2025: Giải phóng mặt bằng.

    + Quý IV/2025 – Quý III/2027: Thi công và lắp đặt thiết bị.

    + Quý III/2027 – Quý IV/2027: Vận hành chạy thử nghiệm.

    + Quý I/2028: Vận hành thương mại

    Bản đồ vị trí các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ

    Bản đồ vị trí các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ (Hình từ Internet)

    Hướng di chuyển của tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ

    Theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án: "Dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ có nêu rõ hướng di chuyển của tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ như sau:

    + Tại Km0+00 khu vực nút giao Hàm Nghi – Lê Lợi (chợ Bến Thành), Tp. Hồ Chí Minh. Tuyến đi về hướng Đông Nam dọc theo đường Phó Đức Chính vượt qua rạch Bến Nghé sang đường Lê Quốc Hưng. Sau khi đi qua chợ Xóm Chiều tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Nguyễn Tất Thành. Đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng Đông Nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập (khoảng Km4+950) sang địa phận phường Tân Mỹ.

    + Tuyến tiếp tục đi về phía Nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng Đông Nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đĩa tại Km9+800 sang địa phận xã Nhà Bè.

    + Sau khi sang địa phận xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng Đông Nam qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp (Km13+190) sang địa phận xã Bình Khánh.

    + Sau khi sang địa phận xã Bình Khánh, tuyến chuyển hướng Đông và đi song song với đường bộ cao tốc Bến Lức – Long Thành đến khoảng Km17+000, sau đó chuyển hướng Đông Nam vượt qua cao tốc Bến Lức – Long Thành tại Km18+000 và đi vào hành lang đường Rừng Sác. Tuyến tiếp tục đi thẳng, bám theo đường Rừng Sác đến khoảng Km22+000 thì tách ra, vượt qua đường Trần Quang Nhơn đến Km23+484 sang địa phận xã An Thới Đông.

    + Sau khi tuyến vào địa phận xã An Thới Đông, tuyến tiếp tục đi thẳng đến Km25+500 chuyển hướng Nam và bám theo đường Rừng Sác. Tuyến tiếp tục đi thẳng theo hướng tuyến của đường Rừng Sác vượt qua sông An Nghĩa (Km27+000), Rạch Đôn đến Km30+500 thì chuyển hướng Đông Nam vượt sông Lôi Giang (Km31+800).

    Tuyến tiếp tục bám theo đường Rừng Sác đến Km37+717 vượt qua sông Dinh Bà (cầu Dần Xây) sang địa phận xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi).

    + Sau khi vào địa phận xã Cần Giờ tại Km37+717 hướng tuyến bám theo đường Rừng Sác đến cuối đường tại nút giao với đường Duyên Hải khoảng Km51+000 rồi tiếp tục đi thẳng về cuối tuyến tại Km 52+922 thuộc KĐT Cần Giờ, xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi). Đoạn tuyến Km44+00 tuyến đi về phía Đông tránh ranh giới khu vực bảo vệ rừng loại I.

    Dưới đây là bản đồ hướng di chuyển của tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ Nhà ga đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ Bản đồ vị trí các nhà ga Đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ Metro Bến Thành Cần Giờ
    1