14:49 - 28/08/2025

Thông tin quy hoạch nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Thông tin quy hoạch nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi? Yêu cầu chung của nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa tại cảng hàng không, sân bay hiện nay được quy định như thế nào?

Mua bán Đất tại Hải Phòng

Xem thêm Mua bán Đất tại Hải Phòng

Nội dung chính

    Thông tin quy hoạch nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

    Ngày 19/8/2025, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng chính thức khởi công dự án Nhà ga hành khách T2 tại Cảng HKQT Cát Bi. Đây là một trong những dự án hạ tầng hàng không trọng điểm của khu vực phía Bắc.

    [1] Quy mô và mục tiêu dự án

    Tổng mức đầu tư: 2.689,819 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn của ACV.

    Diện tích xây dựng: 23.200 m².

    Công suất khai thác: 5 triệu lượt khách/năm, tương ứng 1.500 khách/giờ cao điểm.

    Định hướng mở rộng: Dự án có phương án nâng cấp để đạt 10 triệu khách/năm khi nhu cầu tăng cao. Song song đó, Nhà ga T1 cũng được nghiên cứu mở rộng lên 3 triệu khách/năm, hướng tới mục tiêu đến năm 2030, toàn cảng có thể phục vụ 13 triệu khách/năm.

    [2] Thiết kế và hạ tầng kỹ thuật

    Nhà ga T2 được xây dựng 2 tầng nổi, bố trí luồng đi và đến riêng biệt, đảm bảo công năng và tính tiện lợi.

    Khu vực sân đỗ máy bay kết nối với 04 cầu ống lồng dẫn khách (03 cầu cho máy bay code C và 01 cầu ống đôi khai thác được 01 máy bay code E hoặc đồng thời 2 máy bay code C).

    Hệ thống làm thủ tục:

    - 02 đảo check-in với 28 quầy (trong đó có 05 quầy tự gửi hành lý).

    - 14 kios tự làm thủ tục.

    - 02 băng chuyền bốc dỡ hành lý và 03 băng chuyền trả hành lý đến.

    Hạ tầng phụ trợ: khu kỹ thuật M&E, trạm điện, trạm Chiller, trạm xử lý nước thải, bãi đỗ xe, giao thông nội cảng, chiếu sáng, cấp thoát nước… đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

    ACV cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu và đội ngũ kỹ sư công nhân cam kết huy động tối đa nguồn lực, áp dụng phương pháp quản lý tiên tiến, tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật, an toàn, chất lượng, đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư.

    Sau khi hoàn thành, Nhà ga hành khách T2 Cảng HKQT Cát Bi sẽ trở thành biểu tượng mới của Hải Phòng, góp phần đưa thành phố trở thành trung tâm hàng không - logistics – du lịch hàng đầu khu vực. Đây cũng là bước đi quan trọng hiện thực hóa mục tiêu phát triển mạnh mẽ của thành phố Cảng trong giai đoạn hội nhập mới.

    Thông tin quy hoạch nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

    Thông tin quy hoạch nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hình từ Internet)

    Yêu cầu chung của nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa tại cảng hàng không, sân bay hiện nay được quy định như thế nào?

    Căn cứ Điều 10 Thông tư 29/2021/TT-BGTVT (Có hiệu lực từ 15/01/2022) có quy định về yêu cầu chung đối với nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa tại cảng hàng không, sân bay như sau:

    - Nhà ga hành khách, nhà khách phục vụ ngoại giao, khu logistic hàng không, nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa kèm khu tập kết hàng hóa phải có các khu vực làm thủ tục theo quy trình phục vụ hành khách, hàng hóa; khu làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước liên quan.

    - Nhà ga hành khách phải có khu vực dành cho hành khách không đủ điều kiện nhập cảnh đối với cảng hàng không quốc tế; khu vực thủ tục hành lý thất lạc; khu vực lưu giữ hành lý thất lạc, hành lý không có người nhận; khu vực chung để giải quyết khiếu nại giữa hành khách với hãng hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ; quầy hoặc thiết bị hướng dẫn thông tin chung cho hành khách; khu vực trợ giúp y tế, sơ cứu ban đầu đối với hành khách; khu vực cách ly y tế để ứng phó tình huống khẩn nguy y tế; khu vực và thiết bị phục vụ hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt.

    - Khu logistic hàng không, nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa kèm khu tập kết hàng hóa phải có khu lưu trữ hàng hóa thất lạc, hàng hóa không có người nhận, khu vực chung để giải quyết khiếu nại giữa khách hàng với hãng vận chuyển và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

    - Nhà ga hành khách, nhà khách phục vụ ngoại giao, khu logistic hàng không, nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa kèm khu tập kết hàng hóa phải đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, khô ráo, có các biển cảnh báo bảo đảm an toàn.

    - Hệ thống biển báo trong nhà ga hành khách, nhà khách phục vụ ngoại giao, khu logistic hàng không, nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa kèm khu tập kết hàng hóa phải được lắp đặt đầy đủ, rõ ràng ở các vị trí làm thủ tục cho hành khách, hàng hóa, khu vực nhận hành lý, hàng hóa và các khu vực cần thiết khác theo quy định.

    - Tại các khu vực cải tạo, sửa chữa trong nhà ga hành khách, nhà khách phục vụ ngoại giao, khu logistic hàng không, nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa kèm khu tập kết hàng hóa phải có vách ngăn và các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh, vệ sinh môi trường và biển thông báo về việc cải tạo, sửa chữa.

    Thủ tục phê duyệt bản vẽ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 trong phạm vi ranh giới dự án đầu tư xây dựng công trình tại cảng hàng không, sân bay ra sao?

    Căn cứ tiểu mục 19 Mục A Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1204/QĐ-BGTVT năm 2022, thủ tục phê duyệt bản vẽ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 trong phạm vi ranh giới dự án đầu tư xây dựng công trình tại cảng hàng không, sân bay được thực hiện như sau:

    (1) Trình tự thực hiện

    - Nộp hồ sơ thủ tục hành chính:

    Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình tại cảng hàng không, sân bay tổ chức lập bản vẽ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 trong phạm vi ranh giới dự án được cấp có thẩm quyền giao đầu tư và gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị phê duyệt bản vẽ tổng mặt bằng trong phạm vi ranh giới dự án được giao đầu tư trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử hoặc bằng các hình thức khác đến Cục Hàng không Việt Nam.

    - Giải quyết thủ tục hành chính:

    Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm lấy ý kiến các đơn vị có liên quan, thẩm định, phê duyệt bản vẽ tổng mặt bằng trong phạm vi ranh giới dự án được giao đầu tư và gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử hoặc bằng các hình thức khác đến chủ đầu tư dự án. Trường hợp từ chối phê duyệt, Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ lý do.

    (2) Cách thức thực hiện:

    - Nộp hồ sơ trực tiếp; hoặc

    - Qua hệ thống bưu chính; hoặc

    - Trên môi trường điện tử; hoặc

    - Hình thức phù hợp khác.

    (3) Thời hạn giải quyết: 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

    (4) Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:

    Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình tại cảng hàng không, sân bay.

    (5) Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

    - Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Cục Hàng không Việt Nam.

    - Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện: Không.

    - Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Cục Hàng không Việt Nam.

    - Cơ quan phối hợp: Không.

    (6) Kết quả của việc thực hiện thủ tục hành chính:

    Quyết định phê duyệt bản vẽ tổng mặt bằng trong phạm vi ranh giới dự án được giao đầu tư.

    (7) Phí, lệ phí: Không.

    (8) Yêu cầu hoặc điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:

    Chủ đầu tư được xây dựng công trình tại cảng hàng không, sân bay lập bản vẽ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 đảm bảo phù hợp với quy hoạch cảng hàng không, sân bay, phù hợp với việc đấu nối hạ tầng kỹ thuật chung của cảng hàng không, sân bay.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi Nhà ga hành khách Đầu tư xây dựng công trình tại cảng hàng không
    1