Thông tin chính thức sáp nhập tỉnh theo Kết luận 126 cụ thể toàn văn như thế nào? Việc sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng gì đến tiềm năng đất Nam Định hay không?
Nội dung chính
Thông tin chính thức sáp nhập tỉnh theo Kết luận 126 cụ thể toàn văn như thế nào?
Vào ngày 14/2/2025, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kết luận 126-KL/TW năm 2025 về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025.
Trong đó, sau khi nghe Ban Tổ chức Trung ương báo cáo về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025 (Tờ trình số 241-TTr/BTCTW, ngày 11/02/2025), Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chỉ đạo nội dung về định hướng nghiên cứu sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh và xem xét việc bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện). Nội dung thông tin chính thức sáp nhập tỉnh được nhắc đến như sau:
Tiếp tục thực hiện sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thông chính trị trong năm 2025 và nhiệm kỳ 2025 - 2030
...
3.2. Giao Đảng uỷ Chính phủ:
- Chỉ đạo Đảng uỷ Thanh tra Chính phủ và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện Đề án tổ chức lại hệ thống thanh tra, báo cáo Bộ Chính trị tại phiên họp ngày 18/02/2025.
- Lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, đánh giá, tổ chức lại hoạt động của các tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước theo hướng chuyển các đảng bộ cơ sở (doanh nghiệp) thuộc đảng bộ các tập đoàn, tổng công ty về trực thuộc cấp uỷ địa phương theo địa bàn hoạt động sản xuất kinh doanh (báo cáo Ban Bí thư vào cuối quý II/2025).
- Chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng uỷ Quốc hội, các cấp uỷ, tổ chức đảng có liên quan nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); xây dựng phương án tiếp tục sắp xếp cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức mới, đề xuất tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cấp xã; định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh; đề xuất chủ trương sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy định của Đảng có liên quan, báo cáo Bộ Chính trị trong quý III/2025.
Như vậy, Kết luận 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đã đề ra định hướng nghiên cứu sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh và xem xét việc bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện). Cụ thể, Đảng ủy Chính phủ được giao chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội và các cấp ủy, tổ chức đảng liên quan để:
- Nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp, bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện).
- Xây dựng phương án sắp xếp cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức mới, đề xuất về tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cấp xã.
- Định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh.
- Đề xuất chủ trương sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật và quy định của Đảng có liên quan.
Các đề xuất này dự kiến sẽ được báo cáo Bộ Chính trị trong quý III năm 2025.
Hiện tại, các thông tin chi tiết về việc sáp nhập cụ thể các tỉnh chưa được công bố. Quá trình nghiên cứu và đề xuất đang được tiến hành, và các quyết định chính thức sẽ được thông báo sau khi hoàn tất.
Việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh và bỏ cấp huyện nhằm mục tiêu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển của đất nước.
Thông tin chính thức sáp nhập tỉnh theo Kết luận 126 cụ thể toàn văn như thế nào? Việc sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng gì đến tiềm năng đất Nam Định hay không? (Hình từ Internet)
Danh sách dân số và diện tích 63 tỉnh thành phố của Việt Nam năm 2025 như thế nào?
Việt Nam hiện có 63 tỉnh, thành phố, mỗi địa phương sở hữu đặc điểm riêng về vị trí địa lý, dân số và diện tích, góp phần tạo nên sự phong phú về văn hóa, kinh tế cũng như điều kiện phát triển. Việc cập nhật số liệu về dân số và diện tích từng khu vực không chỉ giúp hiểu rõ hơn về sự phân bố dân cư mà còn đóng vai trò quan trọng trong công tác quy hoạch, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Bước sang năm 2025, quá trình đô thị hóa và mở rộng hạ tầng diễn ra mạnh mẽ, khiến dân số tại nhiều tỉnh, thành phố có sự thay đổi đáng kể. Điều này kéo theo nhu cầu gia tăng đối với nhà ở, hệ thống giao thông và các dịch vụ công, đòi hỏi các địa phương phải có kế hoạch phát triển phù hợp để đáp ứng thực tế mới.
Dưới đây là bẳng tổng hợp số liệu dân số và diện tích 63 tỉnh thành cập nhật mới nhất 2025
STT | 63 tỉnh thành | Diện tích | Quy mô dân số |
1 | Hà Nội | 3.359,8 | 8.587,1 |
2 | Vĩnh Phúc | 1.236,0 | 1.211,3 |
3 | Bắc Ninh | 822,7 | 1.517,4 |
4 | Quảng Ninh | 6.207,9 | 1.381,2 |
5 | Hải Dương | 1.668,3 | 1.956,9 |
6 | Hải Phòng | 1.526,5 | 2.105,0 |
7 | Hưng Yên | 930,2 | 1.301,0 |
8 | Thái Bình | 1.584,6 | 1.882,3 |
9 | Hà Nam | 861,9 | 885,9 |
10 | Nam Định | 1.668,8 | 1.887,1 |
11 | Ninh Bình | 1.411,8 | 1.017,1 |
12 | Hà Giang | 7.927,5 | 899,9 |
13 | Cao Bằng | 6.700,4 | 547,9 |
14 | Bắc Kạn | 4.860,0 | 326,5 |
15 | Tuyên Quang | 5.867,9 | 812,2 |
16 | Lào Cai | 6.364,2 | 779,9 |
17 | Yên Bái | 6.892,7 | 855,5 |
18 | Thái Nguyên | 3.522,0 | 1.350,3 |
19 | Lạng Sơn | 8.310,2 | 807,3 |
20 | Bắc Giang | 3.895,9 | 1.922,7 |
21 | Phú Thọ | 3.534,6 | 1.530,8 |
22 | Điện Biên | 9.539,9 | 646,2 |
23 | Lai Châu | 9.068,7 | 489,3 |
24 | Sơn La | 14.109,8 | 1.313,3 |
25 | Hoà Bình | 4.590,3 | 880,5 |
26 | Thanh Hoá | 11.114,7 | 3.739,5 |
27 | Nghệ An | 16.486,5 | 3.442,0 |
28 | Hà Tĩnh | 5.994,4 | 1.323,7 |
29 | Quảng Bình | 7.998,8 | 918,7 |
30 | Quảng Trị | 4.701,2 | 654,2 |
31 | Thừa Thiên Huế | 4.947,1 | 1.166,5 |
32 | Đà Nẵng | 1.284,7 | 1.245,2 |
33 | Quảng Nam | 10.574,9 | 1.526,1 |
34 | Quảng Ngãi | 5.155,2 | 1.248,1 |
35 | Bình Định | 6.066,4 | 1.506,3 |
36 | Phú Yên | 5.026,0 | 877,7 |
37 | Khánh Hoà | 5.199,6 | 1.260,6 |
38 | Ninh Thuận | 3.355,7 | 601,2 |
39 | Bình Thuận | 7.942,6 | 1.258,8 |
40 | Kon Tum | 9.677,3 | 591,3 |
41 | Gia Lai | 15.510,1 | 1.613,9 |
42 | Đắk Lắk | 13.070,4 | 1.931,5 |
43 | Đắk Nông | 6.509,3 | 681,9 |
44 | Lâm Đồng | 9.781,2 | 1.345,0 |
45 | Bình Phước | 6.873,6 | 1.045,5 |
46 | Tây Ninh | 4.041,7 | 1.194,9 |
47 | Bình Dương | 2.694,6 | 2.823,4 |
48 | Đồng Nai | 5.863,6 | 3.310,9 |
49 | Bà Rịa - Vũng Tàu | 1.982,6 | 1.187,5 |
50 | TP.Hồ Chí Minh | 2.095,4 | 9.456,7 |
51 | Long An | 4.494,8 | 1.743,4 |
52 | Tiền Giang | 2.556,4 | 1.790,7 |
53 | Bến Tre | 2.379,7 | 1.299,3 |
54 | Trà Vinh | 2.390,8 | 1.019,9 |
55 | Vĩnh Long | 1.525,7 | 1.029,6 |
56 | Đồng Tháp | 3.382,3 | 1.600,2 |
57 | An Giang | 3.536,8 | 1.906,3 |
58 | Kiên Giang | 6.352,0 | 1.755,3 |
59 | Cần Thơ | 1.440,4 | 1.258,9 |
60 | Hậu Giang | 1.622,2 | 728,3 |
61 | Sóc Trăng | 3.298,2 | 1.198,8 |
62 | Bạc Liêu | 2.667,9 | 925,2 |
63 | Cà Mau | 5.274,5 | 1.207,4 |
Lưu ý: Số liệu dân số và diện tích 63 tỉnh thành được tổng hợp từ thông tin mới nhất của Tổng cục Thống kê
Việc sáp nhập tỉnh có ảnh hưởng gì đến tiềm năng đất Nam Định hay không?
Việc sáp nhập tỉnh theo định hướng của Kết luận 126-KL/TW đang trở thành chủ đề được quan tâm, đặc biệt đối với những địa phương có tiềm năng phát triển mạnh như Nam Định. Vậy quá trình này sẽ tác động như thế nào đến tiềm năng kinh tế, hạ tầng và chiến lược phát triển của tỉnh?
1. Cơ hội mở rộng quy mô và tăng sức hút đầu tư
Nếu Nam Định được sáp nhập với một tỉnh khác, điều này có thể giúp mở rộng quy mô kinh tế, gia tăng lợi thế về diện tích, dân số và tài nguyên. Khi phạm vi quản lý hành chính được mở rộng, các chính sách phát triển vùng sẽ được hoạch định đồng bộ hơn, tạo điều kiện để thu hút nguồn vốn đầu tư lớn hơn từ trong và ngoài nước.
Ngoài ra, việc sáp nhập có thể giúp tỉnh hưởng lợi từ hệ thống hạ tầng giao thông liên kết vùng. Nam Định vốn có vị trí chiến lược tại khu vực đồng bằng sông Hồng, gần Hà Nội và các tỉnh kinh tế trọng điểm. Nếu được kết hợp với một địa phương có hệ thống cảng biển hoặc khu công nghiệp mạnh, tiềm năng phát triển logistics, công nghiệp chế biến và xuất khẩu sẽ gia tăng đáng kể.
2. Tác động đến bản sắc địa phương và cơ chế quản lý
Mặc dù việc sáp nhập có thể mang đến lợi ích kinh tế, nhưng nó cũng đặt ra thách thức trong việc bảo tồn bản sắc văn hóa và điều chỉnh cơ chế quản lý hành chính. Nam Định có một lịch sử lâu đời, là cái nôi của văn hóa Trần và nhiều giá trị truyền thống đặc sắc. Nếu không có chiến lược quy hoạch hợp lý, việc gộp chung tỉnh có thể khiến địa phương mất đi bản sắc riêng hoặc gặp khó khăn trong việc duy trì những thế mạnh sẵn có.
Hơn nữa, bộ máy hành chính cần được tái cơ cấu để phù hợp với sự thay đổi về quy mô. Điều này đòi hỏi quá trình chuyển đổi phải được thực hiện một cách bài bản, tránh gây xáo trộn trong quản lý nhà nước, doanh nghiệp và đời sống người dân.
3. Tác động đến thị trường bất động sản và quy hoạch đô thị
Việc sáp nhập tỉnh có thể làm thay đổi quy hoạch đô thị và định hướng phát triển bất động sản. Nếu Nam Định trở thành một phần của một tỉnh lớn hơn, giá trị đất đai tại một số khu vực có thể tăng lên nhờ hạ tầng giao thông, khu công nghiệp hoặc trung tâm hành chính mới được quy hoạch. Tuy nhiên, cũng có khả năng một số khu vực sẽ bị suy giảm lợi thế nếu trọng tâm phát triển bị dời sang địa phương khác.
Do đó, nhà đầu tư và người dân cần theo dõi sát sao các quyết định quy hoạch và chiến lược phát triển của tỉnh để có sự chuẩn bị phù hợp.