Thời gian đóng cửa nâng cấp sửa chữa sân bay Liên Khương khi nào?
Mua bán nhà đất tại Lâm Đồng
Nội dung chính
Thời gian đóng cửa nâng cấp sửa chữa sân bay Liên Khương khi nào?
Sân bay Liên Khương là một trong những cảng hàng không lớn nhất khu vực Tây Nguyên và là cửa ngõ quan trọng kết nối tỉnh Lâm Đồng với các trung tâm kinh tế lớn trong nước như TP.HCM, Huế, Đà Nẵng...,
Theo ghi nhận thì hiện nay hạ tầng sân bay Liên Khương đã có dấu hiệu xuống cấp rõ rệt, ảnh hưởng đến hiệu suất khai thác cũng như an toàn vận hành. Các hạng mục như đường băng, sân đỗ và một số công trình phụ trợ không còn đáp ứng tốt yêu cầu vận hành trong điều kiện lưu lượng hành khách ngày càng tăng.
Theo như kế hoạch ban đầu thì việc thi công sửa chữa sân bay Liên Khương sẽ bắt đầu vào tháng 11/2025 với thời gian thực hiện dự kiến kéo dài 6 tháng. Tuy nhiên việc đóng cửa sân bay trong giời gian này sẽ gây ảnh hưởng đến ngành du lịch của địa phương, tác động không nhỏ đến nguồn thu ngân sách và các hoạt động kinh tế xã hội.
Trước tình hình đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị lùi thời gian tạm đóng cửa sân bay sang năm 2026 và việc sửa chữa, nâng cấp sẽ được lùi lại, dự kiến bắt đầu vào tháng 3/2026 và hoàn thành trước mùa mưa cùng năm.
Như vậy, thời gian đóng cửa nâng cấp sửa chữa sân bay Liên Khương sẽ được dời qua tháng 3/2026 thay vì là tháng 11/2025 như trước. Việc nâng cấp sữa chữa sân bay Liên Khương là bước đi quan trọng nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả khai thác lâu dài đồng thời đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng không ngày càng cao tại khu vực.
Thời gian đóng cửa nâng cấp sửa chữa sân bay Liên Khương khi nào? (Hình từ Internet)
Hoạt động quản lý nhà nước tại cảng hàng không, sân bay ra sao?
Căn cứ tại Điều 61 Luật Hàng không dân dụng 2006quy định hoạt động quản lý nhà nước tại cảng hàng không, sân bay như sau:
(1) Cảng vụ hàng không và các cơ quan khác tại cảng hàng không, sân bay thực hiện các hoạt động nghiệp vụ và phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, bảo đảm an toàn, an ninh và hoạt động bình thường của cảng hàng không, sân bay.
(2) Cảng vụ hàng không chủ trì, phối hợp hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không, sân bay; triệu tập và chủ trì các cuộc họp liên tịch định kỳ hàng tháng hoặc bất thường giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.
(3) Trong trường hợp các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tại cảng hàng không, sân bay không thống nhất cách giải quyết vấn đề phát sinh, Giám đốc Cảng vụ hàng không có quyền quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định đó.
(4) Trong trường hợp cảng hàng không, sân bay bị công bố là khu vực có dịch bệnh nguy hiểm, Cảng vụ hàng không phối hợp các cơ quan, tổ chức hoạt động trên địa bàn cảng hàng không, sân bay để áp dụng các biện pháp thích hợp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh và dập tắt dịch bệnh theo sự chỉ đạo chuyên môn của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
(5) Các cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên tại cảng hàng không, sân bay được bố trí nơi làm việc thích hợp.
Chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng sân bay Liên Khương thành đất ở có cần phải xin phép không?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 9. Phân loại đất
[...]
3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
a) Đất ở, gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị;
b) Đất xây dựng trụ sở cơ quan;
c) Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh (sau đây gọi là đất quốc phòng, an ninh);
d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;
đ) Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm: đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản;
e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
[...]
Căn cứ tại khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:
Điều 121. Chuyển mục đích sử dụng đất
1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm:
a) Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp;
b) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;
c) Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi tập trung quy mô lớn;
d) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;
đ) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;
e) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp;
g) Chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.
Như vậy, đất xây dựng sân bay Liên Khương thuộc nhóm đất phi nông nghiệp dùng cho mục đích công cộng nên khi chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng sân bay thành đất ở thì cần phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.