Tập đoàn Gamuda Berhad (Malaysia) đề xuất nghiên cứu làm metro Thủ Thiêm Long Thành, đường sắt đô thị TPHCM như thế nào?
Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tập đoàn Gamuda Berhad (Malaysia) đề xuất nghiên cứu làm metro Thủ Thiêm Long Thành, đường sắt đô thị TPHCM như thế nào?
Tập đoàn Gamuda Berhad, doanh nghiệp hạ tầng hàng đầu Malaysia, đã bày tỏ mong muốn nghiên cứu đầu tư phát triển tuyến metro kết nối Thủ Thiêm (TP.HCM) với sân bay quốc tế Long Thành, đồng thời tham gia các dự án đường sắt đô thị khác trên địa bàn thành phố.
Đề xuất tuyến metro Thủ Thiêm Long Thành
Theo đề xuất của Gamuda, tuyến metro Thủ Thiêm Long Thành có tổng chiều dài 41,83 km, kèm theo đường dẫn dài 4,4 km, thiết kế khai thác với vận tốc tối đa 120 km/giờ.
Tuyến dự kiến bố trí 20 nhà ga, trong đó 16 ga trên cao và 4 ga ngầm. Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 3,4 tỷ USD.
Kinh nghiệm quốc tế của Tập đoàn Gamuda Berhad
Gamuda Berhad là đơn vị tiên phong tại Malaysia trong lĩnh vực phát triển các tuyến MRT quy mô lớn, hiện đại.
Năm 2017, Gamuda tham gia thực hiện tuyến Kajang MRT Line, dự án MRT đầu tiên của Malaysia.
Năm 2023, Gamuda tiếp tục ghi dấu với tuyến Putrajaya MRT Line, dài 56,2 km, trở thành biểu tượng công nghệ nhờ lần đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ Autonomous Tunnel Boring Machine (A-TBM) – máy đào hầm tự động tích hợp trí tuệ nhân tạo, do chính Gamuda phát triển.
Ngoài MRT, tập đoàn này còn đóng vai trò chủ chốt trong dự án đường sắt điện khí hóa Electrified Double Track Project (EDTP) đoạn Ipoh – Padang Besar, giúp hiện đại hóa năng lực vận tải đường sắt phía bắc Malaysia.
Tại đảo Penang, Gamuda đang triển khai tuyến LRT Penang Mutiara Line (MTL), gồm hơn 20 km đường ray, 19 nhà ga, kết nối George Town với sân bay quốc tế.
Bên cạnh Malaysia, Gamuda đã mở rộng hoạt động sang nhiều thị trường quốc tế như Singapore, Đài Loan và Úc, góp phần xây dựng hệ thống metro và đường sắt đô thị hiện đại tại các quốc gia này.
Tập đoàn Gamuda Berhad (Malaysia) đề xuất nghiên cứu làm metro Thủ Thiêm Long Thành, đường sắt đô thị TPHCM như thế nào? (Hình từ Internet)
Metro Thủ Thiêm Long Thành trục vàng kết nối vùng cho bất động sản phía Đông TPHCM
Sự hình thành của sân bay quốc tế Long Thành cùng tuyến metro Thủ Thiêm – Long Thành đang mở ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản phía Đông TPHCM.
Tuyến metro dài gần 42 km, tốc độ thiết kế 120 km/h, kết nối trực tiếp Thủ Thiêm với Long Thành qua 20 nhà ga, được xem là trục hạ tầng chiến lược, thúc đẩy đô thị hóa và liên kết vùng.
Tại Nhơn Trạch – Long Thành, bất động sản gần ga metro và sân bay ngày càng thu hút nhà đầu tư nhờ vị trí chiến lược, tiềm năng tăng giá dài hạn và khả năng khai thác thực tế. Điển hình là FIATO Airport City tổ hợp căn hộ cao cấp tọa lạc trên mặt tiền đường Tôn Đức Thắng (25B), chỉ cách ga metro dự kiến 500m và sân bay Long Thành 10 phút.
Dự án này được định vị như một trung tâm lưu trú dịch vụ tích hợp, phục vụ nhu cầu của hành khách, chuyên gia và lực lượng lao động ngày càng gia tăng tại khu vực. Khối đế thương mại gồm chuỗi tiện ích như siêu thị, nhà hàng, gym, spa, phòng chờ mini, coworking space… giúp tối ưu hiệu suất khai thác cho thuê và gia tăng giá trị tài sản.
Hiện FIATO Airport City đã đi vào vận hành ổn định, thuộc khu đô thị Thang Long Home Hiệp Phước với hạ tầng hoàn thiện, cư dân lấp đầy 60–65%. Pháp lý minh bạch, tiến độ chuẩn chỉnh, khả năng khai thác ngay giúp giảm rủi ro cho nhà đầu tư.
Với lợi thế kết nối hạ tầng, dòng tiền khai thác ổn định và dư địa tăng giá bền vững, FIATO Airport City trở thành lựa chọn lý tưởng đón đầu xu thế đô thị hóa ven metro và sân bay mô hình thành công tại nhiều quốc gia phát triển.
>> Xem thêm thị trường mua bán bất động sản khu đông TPHCM: Tại đây
Có phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông không?
Căn cứ theo Điều 4 Nghị định 115/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 4. Dự án đầu tư có sử dụng đất thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đất đai
1. Dự án đầu tư có sử dụng đất quy định tại điểm a khoản 1 Điều 126 của Luật Đất đai.
2. Dự án đầu tư có sử dụng đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều 126 của Luật Đất đai gồm:
[...]
i) Dự án đầu tư xây dựng công trình năng lượng thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật về điện lực khi có từ 02 nhà đầu tư trở lên quan tâm cùng đăng ký thực hiện;
k) Các dự án khác thuộc trường hợp quy định tại Điều 79 và điểm b khoản 1 Điều 126 của Luật Đất đai.
[...]
Các dự án thuộc khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai 2024 và không thuộc trường hợp sau mà thuộc trường hợp phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực thì mới phải thực hiện tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đầu tư.
Dự án quy định tại khoản 27 Điều 79 Luật Đất đai 2024 mà được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.
Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất phù hợp với tình hình thực tế của địa phương;
Như vậy, sẽ tùy vào từng trường hợp cụ thể mà pháp luật quy định thì mới phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, trường hợp không quy định thì không phải thực hiện tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đất đai.