Sơ đồ vị trị các khu đất đề xuất bố trí lập quy hoạch chi tiết khu nhà ở tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng sân bay Gia Bình và các dự án khác tỉnh Bắc Ninh
Mua bán nhà đất tại Bắc Ninh
Nội dung chính
Sơ đồ vị trị các khu đất đề xuất bố trí lập quy hoạch chi tiết khu nhà ở tái định cư, công viên nghĩa trang phục vụ giải phóng mặt bằng sân bay Gia Bình và các dự án khác tỉnh Bắc Ninh
Ngày 19/8/2025, UBND Bắc Ninh đã ban hành Quyết định 637/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050
Tên quy hoạch: Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh (trước sáp nhập) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Phạm vi ranh giới lập quy hoạch: Toàn bộ phạm vi địa giới hành chính tỉnh
Bắc Ninh (trước sáp nhập) với tổng diện tích tự nhiên 822,7km2, với 41/41 đơn vị hành chính cấp xã. Ranh giới tọa độ địa lý từ 20°58’ đến 21°16’ vĩ độ Bắc, từ 105°54’ đến 106°19’ kinh độ Đông: Phía bắc tiếp giáp với tỉnh Bắc Giang (trước sáp nhập); Phía nam tiếp giáp với tỉnh Hưng Yên và Thủ đô Hà Nội; Phía tây tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội; Phía đông tiếp giáp với thành phố Hải Phòng.
- Thực hiện Thông báo số 68/TB-VPCP ngày 27/02/2025 của Văn phòng
Chính phủ Thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về việc đầu tư xây dựng đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Mở rộng sân bay và bổ sung tuyến đường bộ, đường sắt đô thị và đường sắt cao tốc kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với trung tâm thành phố Hà Nội và kết nối tỉnh Hải Dương với tiêu chí ngắn nhất, hiện đại nhất và đẹp nhất, gắn với hệ thống đường sắt kết nối cảng hàng không với tuyến đường sắt liên vận quốc tế Hà Nội - Lim - Phả Lại - Móng Cái và tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn).
- Thực hiện điều chỉnh nội dung Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh (trước sáp nhập) có mâu thuẫn với các quy hoạch cấp cao hơn theo Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021-2030.
- Bổ sung phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo quy định về chính quyền địa phương hai cấp.
- Hoàn thiện hệ thống sơ đồ, bản đồ, cơ sở dữ liệu quy hoạch theo quy định tại Nghị định số 58/2023/NĐ-CP ngày 12/8/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07/5/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quy hoạch; Thông tư số 04/2023/TT-BKHĐT ngày 26/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn yêu cầu nội dung và kỹ thuật của cơ sở dữ liệu hồ sơ quy hoạch và sơ đồ, bản đồ quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.
>> Xem toàn văn Quyết định 637/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050: TẠI ĐÂY
Dưới đây là sơ đồ vị trị các khu đất đề xuất bố trí lập quy hoạch chi tiết khu nhà ở tái định cư, công viên nghĩa trang phục vụ giải phóng mặt bằng sân bay Gia Bình và các dự án khác tỉnh Bắc Ninh:
(Hình từ Internet)
Sơ đồ vị trị các khu đất đề xuất bố trí lập quy hoạch chi tiết khu nhà ở tái định cư, công viên nghĩa trang phục vụ giải phóng mặt bằng sân bay Gia Bình và các dự án khác tỉnh Bắc Ninh (Hình từ Internet)
Quy hoạch sân bay Gia Bình tầm nhìn đến năm 2050 như thế nào?
Căn cứ tại khoản 4 Điều 1 Quyết định 1204/QĐ-BXD năm 2025 quy định:
Điều 1. Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các nội dung sau:
[...]
4. Nội dung quy hoạch:
4.1. Vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc: là cảng hàng không quốc tế.
4.2. Tính chất sử dụng: sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.
4.3. Mục tiêu quy hoạch:
a) Thời kỳ 2021-2030
- Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).
- Công suất: khoảng 30,0 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07L/25R, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 07R/25L.
b) Tầm nhìn đến năm 2050
- Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
- Công suất: khoảng 50,0 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với 04 đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L.
[...]
Như vậy, mục tiêu quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050 của sân bay Gia Bình như sau:
- Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
- Công suất: khoảng 50,0 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với 04 đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L, 06L/24R và 06R/24L.
Dự án tái định cư phục vụ sân bay Gia Bình được thực hiện theo phương thức nào?
Căn cứ tại khoản 5, 6 Điều 2 Nghị quyết 03/2025/NQ-CP quy định:
Điều 2. Cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, xây dựng, lựa chọn nhà đầu tư
[...]
5. Các dự án sau đây được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất:
a) Dự án tái định cư phục vụ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình;
b) Dự án đầu tư xây dựng các công trình phục vụ giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình;
c) Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
6. Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án quy định tại khoản 5 Điều này được áp dụng theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt và được xác định trong quyết định phê duyệt dự án.
Các dự án quy định tại khoản 5 Điều này không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về PPP. Quyết định phê duyệt dự án là căn cứ giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án quy định tại khoản 5 Điều này.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh là cơ quan có thẩm quyền của các dự án, chịu trách nhiệm chuẩn bị dự án, quyết định lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án và cân đối, bố trí quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo Hợp đồng BT đã ký.
Như vậy, dự án tái định cư phục vụ sân bay Gia Bình được thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Bên cạnh đó:
- Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tái định cư phục vụ sân bay Gia Bình được áp dụng theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt và được xác định trong quyết định phê duyệt dự án.
- Dự án tái định cư phục vụ sân bay Gia Bình không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về PPP.
Quyết định phê duyệt dự án là căn cứ giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án này.
- Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh là cơ quan có thẩm quyền của các dự án, chịu trách nhiệm chuẩn bị dự án, quyết định lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án và cân đối, bố trí quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư theo Hợp đồng BT đã ký.