09:59 - 27/09/2025

Sơ đồ tuyến làn ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ tại Thành phố Hồ Chí Minh chi tiết nhất 2025

Sơ đồ tuyến làn ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ tại TPHCM 2025? Phân loại đường bộ theo chức năng phục vụ tại Thành phố Hồ Chí Minh quy định ra sao?

Mua bán Đất tại Thành phố Thủ Đức

Xem thêm Mua bán Đất tại Thành phố Thủ Đức

Nội dung chính

    Sơ đồ tuyến làn ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ tại Thành phố Hồ Chí Minh chi tiết nhất 2025

    Trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt cho việc xây dựng làn đầu tiên là làn ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ. Tuyến đường này được xây dựng kéo dài từ tuyến Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1.

    Theo đó, tổng chiều dài của đoạn làn đường dành sự ưu tiên cho xe đạp đầu tiên tại TPHCM sẽ có chiều dài lên đến 5,78km và có chiều rộng là 2m đủ để dân cư có thể lưu thông một cách thoải mái và an toàn.

    Công trình sử dụng kết cấu bê tông nhựa, sơn kẻ và bãi đỗ xe đi kèm, dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành để thúc đẩy giao thông xanh cho phương tiện giao thông là xe đạp được ưu tiên.

    Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành triển khai rà soát, bố trí các vị trí đỗ xe tĩnh trong nội đô và trên địa bàn các quận; đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, các công trình bảo đảm an toàn giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương; nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp theo Nghị quyết 48/NQ-CP năm 2022.

    Sơ đồ tuyến làn ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ tại Thành phố Hồ Chí Minh chi tiết nhất 2025 như sau:

    Tóm lại, tuyến làn ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ tại Thành phố Hồ Chí là một trong những bước cơ bản bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông.

    Trên là thông tin sơ đồ tuyến làn ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ tại Thành phố Hồ Chí Minh chi tiết nhất 2025.

    Phân loại đường bộ theo chức năng phục vụ tại Thành phố Hồ Chí Minh quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 9 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Đường chính là đường phục vụ giao thông chủ yếu trong khu vực, kết nối giao thông các khu vực, vùng.

    - Đường nhánh là đường nối vào đường chính, có chức năng kết nối giao thông các khu vực hai bên đường chính; kết nối giao thông từ đường gom vào đường chính thông qua nút giao.

    - Đường gom là đường để gom hệ thống đường giao thông nội bộ của các khu đô thị, công nghiệp, kinh tế, dân cư, thương mại - dịch vụ và các đường khác vào đường chính hoặc vào đường nhánh trước khi đấu nối vào đường chính. Đường gom có thể là đường bên theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Luật Đường bộ 2024.

    - Đường bên là đường được xây dựng bên cạnh các đoạn đường chính để ngăn cách giao thông khu vực hai bên đường với đường chính. Đường bên được tách khỏi đường chính hoặc ngăn cách với đường chính bằng dải phân cách, tường bảo vệ, rào chắn.

    - Đường dành cho giao thông công cộng là đường phục vụ cho tất cả mọi người, phương tiện giao thông đường bộ theo quy định của Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    - Đường nội bộ là đường trong phạm vi khu chung cư, đô thị, công nghiệp, kinh tế, thương mại - dịch vụ, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác và chỉ phục vụ các đối tượng được phép vào, ra bên trong phạm vi các khu vực quy định tại khoản này.

    - Đường dành riêng cho người đi bộ, người đi xe đạp và các đường khác.

    Sơ đồ tuyến làn ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ tại Thành phố Hồ Chí Minh chi tiết nhất 2025

    Sơ đồ tuyến làn ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ tại Thành phố Hồ Chí Minh chi tiết nhất 2025 (Hình từ Internet)

    Đặt tên, đổi tên, số hiệu đường bộ tại Thành phố Hồ Chí Minh quy định ra sao?

    Căn cứ Điều 11 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    - Việc đặt tên, số hiệu đường bộ được quy định như sau:

    + Tên đường bộ được đặt theo tên danh nhân, người có công với đất nước; di tích, sự kiện lịch sử, văn hóa; tên địa danh hoặc tên theo tập quán. Số hiệu đường bộ được đặt theo số tự nhiên hoặc số tự nhiên kèm theo chữ cái nếu cần thiết.

    Trường hợp đường đô thị trùng với đường khác thì sử dụng cả tên đường đô thị và tên, số hiệu của đường khác;

    + Tên, số hiệu đường bộ tham gia vào mạng lưới đường bộ quốc tế thực hiện theo điều ước quốc tế giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với các quốc gia, tổ chức quốc tế có liên quan.

    Đường bộ kết nối vào mạng lưới đường bộ quốc tế thì sử dụng cả tên, số hiệu đường bộ trong nước và tên, số hiệu đường bộ quốc tế.

    - Trường hợp có tuyến, đoạn tuyến đường bộ đi trùng nhau thì sử dụng tên, số hiệu đường bộ thuộc cấp quản lý cao hơn, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.

    - Không bắt buộc đặt tên, số hiệu đường bộ đối với đường xã, đường thôn, đường nội bộ, đường chuyên dùng; không bắt buộc đổi tên, số hiệu đường bộ trong trường hợp đường đó đi qua địa bàn được cấp có thẩm quyền quyết định giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới hành chính của địa phương.

    Huỳnh Hữu Trọng
    Từ khóa
    Tuyến làn ưu tiên xe đạp Đường Mai Chí Thọ Sơ đồ tuyến làn ưu tiên xe đạp Sơ đồ tuyến làn ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ Phương tiện giao thông
    1