15:51 - 16/04/2025

Sau sáp nhập tỉnh 2025, định hướng bố trí cán bộ công chức cấp tỉnh như thế nào?

Sau sáp nhập tỉnh 2025, định hướng bố trí cán bộ công chức cấp tỉnh như thế nào? Chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sáp nhập tỉnh

Mua bán nhà đất tại Bắc Giang

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Bắc Giang

Nội dung chính

    Sau sáp nhập tỉnh 2025, định hướng bố trí cán bộ công chức cấp tỉnh như thế nào?

    Công văn mới nhất, Công văn 03/CV-BCĐ năm 2025 về việc định hướng một số nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp.

    Trong đó, tại tiết 1.1 tiểu mục 1 Mục III Công văn 03/CV-BCĐ năm 2025 có quy định về định hướng bố trí cán bộ công chức cấp tỉnh như sau:

    (1) Đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý

    - Việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý của ĐVHC cấp tỉnh sau sắp xếp thực hiện theo Kết luận của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương đối với cấp tỉnh thuộc diện hợp nhất, sáp nhập.

    - Số lượng lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, tổ chức ở ĐVHC cấp tỉnh mới sau sắp xếp tối đa không vượt quá tổng số lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, tổ chức ở ĐVHC cấp tỉnh trước sắp xếp và thực hiện bố trí theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

    - Đối với trường hợp giữ chức danh người đứng đầu cơ quan chuyên môn, cần cứ điều kiện thực tiễn và tiêu chuẩn, năng lực cán bộ, công chức, Ban Thường vụ, UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định lựa chọn người đứng đầu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị mới sau sắp xếp.

    Đối với người đứng đầu cơ quan chuyên môn không bổ nhiệm tiếp tục làm người đứng đầu sau sắp xếp thì được bổ trí ở vị trí cấp dưới liên quan hoặc bố trí giữ chức danh tương đương cơ quan, tổ chức, đơn vị khác tăng cường làm lãnh đạo cấp xã theo yêu cầu nhiệm vụ, năng lực cán bộ, công chức và được lưu phụ cấp chức vụ theo quy định của Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy.

    - Đối với trường hợp giữ chức danh cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn, Ban Thường vụ, UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định bổ trí làm cấp phó của người đứng đầu đơn vị sau sắp xếp hoặc bố trí giữ chức danh tương đương cơ quan, tổ chức, đơn vị khác tăng cường làm lãnh đạo cấp xã theo yêu cầu nhiệm vụ, năng lực cán bộ, công chức.

    - Trước mắt số lượng cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc CQĐP ở ĐVHC cấp tỉnh mới sau sắp xếp có thể cao hơn quy định và giảm dần theo lộ trình báo đảm thực hiện quy định của Chính phủ.

    (2) Đối với công chức, viên chức, người lao động hợp đồng theo quy định

    Trước mắt giữ nguyên số lượng công chức, viên chức, người lao động hợp đồng hiện có tại cơ quan, tổ chức, đơn vị để sắp xếp, bố trí công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị tương ứng hoặc bố trí công tác tại cấp xã.

    Sau đó, thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định.

    Trên đây là nội dung về "Sau sáp nhập tỉnh 2025, định hướng bố trí cán bộ công chức cấp tỉnh như thế nào?"

    Chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sáp nhập tỉnh

    Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 3 Mục III Công văn 03/CV-BCĐ năm 2025 thì Chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp ĐVHC như sau:

    3. Chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp ĐVHC
    3.1. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước khi được bố trí công tác ở ĐVHC mới thì tiếp tục được hưởng lương theo ngạch, bậc và các chế độ phụ cấp lương hiện hưởng trong thời gian từ 6 tháng; sau đó thực hiện theo quy định của Chính phủ.
    3.2. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình sắp xếp mà có đơn từ nguyên nghỉ hưu trước tuổi hoặc nghỉ thôi việc thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền thực hiện việc ra soát, đánh giá và thực hiện chính sách, chế độ theo đúng quy định hiện hành của Chính phủ, bảo đảm giành được người có năng lực nỗ lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
    3.3. Trường hợp cán bộ, công chức, có cấp huyện và cấp xã không đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được bố trí đảm nhiệm vị trí việc làm ở cấp xã mới thì giải quyết chế độ, chính sách theo quy định hiện hành của Chính phủ.
    3.4. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hưởng lương trong lực lượng và trang triền địa bàn ĐVHC sau sắp xếp tiếp tục hưởng chế độ, chính sách đặc thù áp dụng theo vùng, theo khu vực hoặc theo ĐVHC như thời điểm trước khi thực hiện sắp xếp còn đơn vị có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp có thay đổi tên gọi của ĐVHC sau sắp xếp thì sử dụng tên gọi mới của ĐVHC để tiếp tục thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù.

    Như vậy, theo quy định trên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước khi được bố trí công tác ở ĐVHC mới sau sáp nhập tỉnh thì tiếp tục được hưởng lương theo ngạch, bậc và các chế độ phụ cấp lương hiện hưởng trong thời gian từ 6 tháng; sau đó thực hiện theo quy định của Chính phủ.

    Sau sáp nhập tỉnh 2025, định hướng bố trí cán bộ công chức cấp tỉnh như thế nào?

    Sau sáp nhập tỉnh 2025, định hướng bố trí cán bộ công chức cấp tỉnh như thế nào? (hình từ internet)

    Cán bộ có được mua nhà ở xã hội tại Bắc Giang không?

     

    Theo khoản 8 Điều 76 Luật Nhà ở 2023 quy định về đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội:

    Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội
    ...
    8. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

    Theo đó, căn cứ tại Điều 77 Luật Nhà ở 2023 quy định về hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội như sau:

    Hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội
    1. Hỗ trợ giải quyết bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội cho đối tượng quy định tại các khoản 1, 4, 5, 6, 8, 9 và 10 Điều 76 của Luật này; đối tượng quy định tại khoản 7 Điều 76 của Luật này chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.
    Căn cứ điều kiện của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể quy định việc hỗ trợ giải quyết bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội cho đối tượng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 76 của Luật này.
    ...
    5. Hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để đối tượng quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 76 của Luật này mua, thuê mua nhà ở xã hội hoặc tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở; đối với đối tượng quy định tại khoản 7 Điều 76 của Luật này thì được vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.
    Chính phủ quy định chi tiết khoản này.
    ..

    Theo đó, cán bộ có thể mua nhà ở xã hội tại Bắc Giang, nhưng để được mua thì cán bộ cần phải đáp ứng một số điều kiện theo quy định của pháp luật (điều kiện về nhà ở và điều kiện về thu nhập).

    Mẫu hợp đồng mua bán nhà ở xã hội được quy định như thế nào?

    Mẫu hợp đồng mua bán nhà ở xã hội mới nhất 2024 được quy định tại Mẫu số 01 của Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD

    Xem chi tiết mẫu hợp đồng mua bán nhà ở xã hội: Tại đây

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Định hướng bố trí cán bộ công chức Cán bộ công chức cấp tỉnh Sáp nhập tỉnh 2025 Công văn 03 Bố trí cán bộ công chức Chính sách đối với cán bộ Nhà ở xã hội tại Bắc Giang Mua nhà ở xã hội
    146