Quy hoạch sân bay Phú Quốc đến năm 2050 đạt công suất bao nhiêu?
Mua bán nhà đất tại Kiên Giang
Nội dung chính
Quy hoạch sân bay Phú Quốc đến năm 2050 đạt công suất bao nhiêu?
Ngày 09/5, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Quyết định 427/QĐ-BXD năm 2025 về việc phê duyệt quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch sân bay Phú Quốc thời kỳ 2021-2030 như sau:
- Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).
- Công suất: khoảng 10,0 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT I đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh; tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh.
Bên cạnh đó, theo Quyết định 427/QĐ-BXD năm 2025, mục tiêu quy hoạch sân bay Phú Quốc tầm nhìn đến năm 2050 như sau:
- Cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
- Công suất: khoảng 18,0 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.
- Loại tàu bay khai thác: tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.
- Phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT I đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh; tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh.
Như vậy, quy hoạch sân bay Phú Quốc đến năm 2050 đạt công suất khoảng 18,0 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Tăng 8,0 triệu hành khách/năm so với quy hoạch sân bay Phú Quốc thời kỳ 2021-2030
Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền, kêu gọi và lựa chọn hình thức đầu tư dự án xây dựng sân bay Phú Quốc.
Quy hoạch sân bay Phú Quốc đến năm 2050 đạt công suất bao nhiêu? (Hình từ internet)
Có thu tiền sử dụng đất khi giao đất sử dụng cho sân bay Phú Quốc không?
Theo Điều 208 Luật Đất đai 2024 quy định về đất sử dụng cho cảng hàng không, sân bay dân dụng
Điều 208. Đất sử dụng cho cảng hàng không, sân bay dân dụng
1. Đất sử dụng cho cảng hàng không, sân bay dân dụng bao gồm:
a) Đất xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân tại cảng hàng không, sân bay, đất xây dựng công trình kết cấu hạ tầng sân bay và công trình, khu phụ trợ khác của sân bay do Nhà nước sở hữu;
b) Đất xây dựng các hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không và công trình dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không ngoài quy định điểm a khoản này.
2. Căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch cảng hàng không, sân bay dân dụng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện việc giao đất, cho thuê đất theo quy định sau:
a) Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm đối với đất quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;
c) Phần diện tích còn lại sau khi giao đất, cho thuê đất theo quy định tại điểm a và điểm b khoản này thì giao cho Cảng vụ hàng không sân bay đó quản lý.
[...]
Như vậy, giao đất sử dụng cho sân bay Phú Quốc xây dựng công trình kết cấu hạ tầng sân bay và công trình, khu phụ trợ khác sẽ không thu tiền sử dụng đất. Nếu giao đất sử dụng cho sân bay Phú Quốc xây dựng các hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không và công trình dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không sẽ cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm.
Điều kiện chuyển cảng hàng không nội địa thành cảng hàng không quốc tế là gì?
Theo Khoản 1 Điều 40 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định về chuyển cảng hàng không nội địa thành cảng hàng không quốc tế
Điều 40. Chuyển cảng hàng không nội địa thành cảng hàng không quốc tế
1. Điều kiện cho phép chuyển cảng hàng không nội địa thành cảng hàng không quốc tế:
a) Phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc;
b) Cảng hàng không, sân bay đã được cấp sửa đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay đảm bảo phục vụ các chuyến bay quốc tế;
c) Cảng hàng không, sân bay đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê chuẩn vùng trời, đường bay và phương thức bay phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế.
[...]
Như vậy, điều kiện chuyển cảng hàng không nội địa thành cảng hàng không quốc tế là
- Phù hợp với quy hoạch tổng thể
- Cảng hàng không, sân bay đã được cấp sửa đổi nội dung giấy chứng nhận
- Cảng hàng không, sân bay đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê chuẩn