Quảng Ninh xây cầu vượt biển nối đảo Cô Tô lớn với đảo Thanh Lân (dự kiến) dài bao nhiêu?
Mua bán Đất tại Quảng Ninh
Nội dung chính
Quảng Ninh xây cầu vượt biển nối đảo Cô Tô lớn với đảo Thanh Lân (dự kiến) dài bao nhiêu?
Cây cầu vượt biển nối đảo Cô Tô lớn với đảo Thanh Lân sẽ có chiều dài vào khoảng 2km, bắc qua eo biển nằm giữa hai đảo Cô Tô lớn và đảo Thanh Lân. Dự án dự kiến tiến hành trong giai đoạn từ năm 2027 đến năm 2029. Đây là một trong số các dự án động lực được tỉnh Quảng Ninh giao cho các sở, ngành và địa phương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư cho nhiệm kỳ 2025-2030.
Mục tiêu chính của dự án là tạo ra một tuyến kết nối giao thông ổn định, an toàn và thuận tiện giữa hai đảo, thay thế cho phương thức di chuyển hiện tại hoàn toàn phụ thuộc vào tàu thuyền. Hiện nay, việc đi lại giữa Cô Tô lớn và đảo Thanh Lân chủ yếu bằng thuyền, đò, mỗi chuyến mất khoảng 20 phút và gặp nhiều rủi ro, bất tiện khi thời tiết xấu, gió mùa hoặc sóng lớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt, vận chuyển hàng hóa và công tác cấp cứu y tế.
Khi cầu vượt biển nối đảo Cô Tô lớn với đảo Thanh Lân được xây dựng sẽ mang lại lợi thế cho phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện điều kiện sống của khoảng 1.600 cư dân trên đảo Thanh Lân, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công và cơ hội kinh tế từ trung tâm huyện đảo. Về mặt du lịch, cầu sẽ kết nối hai điểm đến có tiềm năng bổ trợ cho nhau, cho phép hình thành các tour du lịch dài ngày, đa dạng hóa trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách. Hạ tầng được nâng cấp cũng mở ra cơ hội phát triển các loại hình du lịch trải nghiệm gắn với tài nguyên rừng và biển độc đáo của Thanh Lân.
Bên cạnh những cơ hội to lớn, dự án cũng đặt ra thách thức không nhỏ về bảo tồn môi trường.
Như vậy, cầu vượt biển nối đảo Cô Tô lớn với đảo Thanh Lân (dự kiến) dài khoảng 2km.

Quảng Ninh xây cầu vượt biển nối đảo Cô Tô lớn với đảo Thanh Lân (dự kiến) dài bao nhiêu? (Hình từ internet)
Quy định về các điểm vượt sông và bãi sông trong thiết kế cầu đường bộ thế nào?
Căn cứ theo tiết 3.1.2 tiểu mục 3.2 Mục 3 TCVN 11823-2:2017 có quy định về các điểm vượt sông và bãi sông trong thiết kế cầu đường bộ như sau:
Phải xác định các điểm vượt sông có xét đến giá thành xây dựng ban đầu và việc tối ưu hóa tổng giá thành công trình, bao gồm các công trình chỉnh trị sông và các biện pháp duy tu, bảo dưỡng cần thiết để giảm xói lở. Nghiên cứu phương án các vị trí vượt sông cần bao gồm các đánh giá về:
- Các đặc trưng thủy văn và thủy lực của sông và vùng ngập của nó, bao gồm sự ổn định dòng sông, lũ lịch sử, biên độ và chu kỳ của thủy triều ở các vị trí vượt sông;
- Ảnh hưởng của cầu đối với phân bổ lũ và nguy cơ xói ở móng cầu;
- Khả năng gây nên những rủi ro mới hoặc làm tăng những rủi ro do lũ;
- Những tác động đến môi trường trên sông và bãi.
- Cầu và đường đầu cầu ở bãi sông cần được định vị và thiết kế có xét đến các mục đích và mục tiêu quản lý bãi sông gồm:
- Ngăn ngừa việc sử dụng và phát triển không kinh tế, nhiều rủi ro hoặc không thỏa đáng đối với vùng bãi sông;
- Tránh những xâm phạm lớn về chiều ngang cũng như chiều dọc ở nơi có thể;
- Giảm đến mức tối thiểu các tác động bất lợi của đường và giảm bớt các tác động không tránh được ở nơi có thể;
- Phù hợp với các yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn
- Bồi tích và xói mòn dài hạn
- Các cam kết để được chấp thuận về mặt bảo vệ môi trường.
Bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng cầu vượt biển nối đảo Cô Tô với đảo Thanh Lân quy định thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Luật Xây dựng 2014 quy định về bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng như sau:
- Bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng gồm:
+ Bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng;
+ Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng;
+ Bảo hiểm đối với vật tư, vật liệu, phương tiện, thiết bị thi công, người lao động;
+ Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba;
+ Bảo hiểm bảo hành công trình xây dựng.
- Trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng được quy định như sau:
+ Chủ đầu tư mua bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng đối với công trình có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng, môi trường, công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc thù, điều kiện thi công xây dựng phức tạp;
+ Nhà thầu tư vấn mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng đối với công việc khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng của công trình xây dựng từ cấp II trở lên;
+ Nhà thầu thi công xây dựng mua bảo hiểm cho người lao động thi công trên công trường và bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba.
- Khuyến khích chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây dựng mua các loại bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
- Chính phủ quy định chi tiết về trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc, điều kiện, mức phí, số tiền bảo hiểm tối thiểu mà tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện.
Quy định này cũng áp dụng trong việc xây cầu vượt biển nối đảo Cô Tô với đảo Thanh Lân tại Quảng Ninh.
