11:20 - 03/07/2025

Phương án đầu tư dự án cầu Cần Thơ 2 như thế nào?

Phương án đầu tư dự án cầu Cần Thơ 2 quy mô 6 làn xe, với vận tốc thiết kế đạt 100 km/h và bề rộng mỗi làn xe là 3,75 mét.

Nội dung chính

Phương án đầu tư dự án cầu Cần Thơ 2 ra sao?

Dự án Cầu Cần Thơ 2 là một công trình giao thông trọng điểm của quốc gia dự án và dự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.

Tại cuộc họp nghe báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu, theo đó thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 với 6 làn xe, tốc độ thiết kế đạt 100 km/h, mỗi làn rộng 3,75m.

Dự án được xem là một trong những công trình khó khăn và phức tạp, trong bối cảnh phải cân đối nguồn lực đầu tư dự án sẽ không bố trí làn dừng khẩn cấp trên cầu chính, nhằm tiết giảm chi phí xây dựng.

Đối với hướng tuyến đường dẫn phía Vĩnh Long do hiện nay hầu hết các tuyến cao tốc liên quan đã cơ bản hoàn thành không còn phụ thuộc lớn vào tiến độ thi công đắp nền hay vật liệu san lấp cho nên Thứ trưởng đã đề nghị ưu tiên phương án tuyến đi thấp nhằm tiết kiệm chi phí.

Như vậy, phương án đầu tư dự án cầu Cần Thơ 2 sẽ được xây dựng 6 làn xe, tốc độ thiết kế đạt 100 km/h, mỗi làn rộng 3,75m. Khi hoàn thành, dự án cầu Cần Thơ 2 sẽ là một trong hững công trình hạ tầng chiến lược trong hệ thống giao thông quy hoạch quốc gia, giảm tải đáng kể áp lực cho cầu Cần Thơ tăng khả năng liên kết va 2khai thác giữa các vùng lân cận.

Phương án đầu tư dự án cầu Cần Thơ 2 như thế nào?

Phương án đầu tư dự án cầu Cần Thơ 2 như thế nào? (Hình từ Internet)

Nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cầu Cần Thơ 2 ra sao?

Căn cứ tại Điều 40 Luật Đầu tư 2020 quy định nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư như sau:

(1) Tên dự án đầu tư.

(2) Nhà đầu tư.

(3) Mã số dự án đầu tư.

(4) Địa điểm thực hiện dự án đầu tư, diện tích đất sử dụng.

(5) Mục tiêu, quy mô dự án đầu tư.

(6) Vốn đầu tư của dự án đầu tư (gồm vốn góp của nhà đầu tư và vốn huy động).

(7) Thời hạn hoạt động của dự án đầu tư.

(8) Tiến độ thực hiện dự án đầu tư, bao gồm:

- Tiến độ góp vốn và huy động các nguồn vốn;

- Tiến độ thực hiện các mục tiêu hoạt động chủ yếu của dự án đầu tư, trường hợp dự án đầu tư chia thành từng giai đoạn thì phải quy định tiến độ thực hiện từng giai đoạn.

(9) Hình thức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư và căn cứ, điều kiện áp dụng (nếu có).

(10) Các điều kiện đối với nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư (nếu có).

Quy định pháp luật về hành lang an toàn cầu Cần Thơ 2 ra sao?

Căn cứ tại Điều 15 Luật Đường bộ 2024 quy định hành lang an toàn đường bộ như sau:

(1) Chiều rộng hành lang an toàn đường bộ được xác định theo nguyên tắc sau đây:

-  Đối với đường ngoài đô thị, xác định từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ, theo quy mô, cấp kỹ thuật của đường; trường hợp đường hiện hữu chưa xác định cấp kỹ thuật, thì căn cứ chiều rộng mặt đường và tiêu chuẩn thiết kế đường để xác định cấp kỹ thuật tương ứng làm căn cứ xác định chiều rộng hành lang an toàn đường bộ;

- Đối với đường đô thị, xác định từ mép ngoài phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị đến chỉ giới đường đỏ nhưng không lớn hơn chiều rộng hành lang của đường ngoài đô thị cùng cấp;

- Đối với cầu, bến phà, cầu phao đường bộ, xác định theo chiều dọc, chiều ngang công trình và phụ thuộc cấp sông, quy mô công trình; đối với cầu cạn, cầu vượt trên cao, xác định từ mép ngoài của phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu;

- Đối với hầm đường bộ, xác định từ mép ngoài của phần đất bảo vệ công trình hầm ra xung quanh;

- Đường bộ có kè, tường chắn bảo vệ nằm trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ, xác định từ mép ngoài của kè, tường chắn bảo vệ trở ra nhưng không lớn hơn chiều rộng hành lang an toàn đường bộ quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 15 Luật Đường bộ 2024;

- Đối với đường thôn, đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị và đường khác không cho xe ô tô di chuyển thì không bắt buộc bố trí hành lang an toàn đường bộ.

(2) Đối với đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với các công trình khác thì được phân định theo nguyên tắc sau đây:

- Đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang an toàn đường sắt, việc phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang an toàn cho đường sắt. Việc quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường sắt không được làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình đường bộ và an toàn giao thông;

- Đường bộ có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đường thủy nội địa, việc quản lý, sử dụng hành lang bảo vệ đường thủy nội địa không được ảnh hưởng đến chất lượng công trình và an toàn giao thông;

- Đường bộ đi chung với đê hoặc có hành lang an toàn chồng lấn với hành lang bảo vệ đê, việc phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang bảo vệ đê; trường hợp hành lang an toàn đường bộ lớn hơn hành lang bảo vệ đê thì tính theo hành lang an toàn đường bộ;

- Tại các đoạn đường chồng lấn, giao nhau, hành lang an toàn đường bộ được xác định theo đường có cấp kỹ thuật cao hơn; các đường liền kề nhau thì xác định hành lang an toàn đường bộ theo đường ngoài cùng.

(3) Việc xác định và quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được quy định như sau:

- Mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ được xác định theo quy mô, cấp kỹ thuật, hướng tuyến, phạm vi xây dựng công trình đường bộ;

- Chủ đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm tổ chức thực hiện cắm mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ; bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ;

- Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm công bố công khai mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ; điều chỉnh, bổ sung mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ trong thời gian quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường bộ;

- Cơ quan quản lý đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quản lý mốc lộ giới hành lang an toàn đường bộ theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.

(4) Chính phủ quy định chi tiết Điều 15 Luật Đường bộ 2024

Lê Minh Vũ
Từ khóa
Cầu cần Thơ 2 Dự án cầu cần Thơ 2 Phương án đầu tư dự án cầu Cần Thơ 2 Nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Hành lang an toàn đường bộ Đường bộ
1