Phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất tỉnh Quảng Ngãi cho UBND cấp xã chi tiết ra sao?
Mua bán Đất tại Quảng Ngãi
Nội dung chính
Phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất tỉnh Quảng Ngãi cho UBND cấp xã chi tiết ra sao?
Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã đăng tải công khai Thông báo 377/TB-UBND năm 2025 và cho ý kiến các nội dung:
(1) Phương án thực hiện đo đạc, lập bản đồ địa chính; chỉnh lý bản đồ địa chính; đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính, cấp Giấy CNQSD đất; xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn 25 xã, phường phía Đông và 40 xã, phường phía Tây, tỉnh Quảng Ngãi;
(2) Liên quan đến phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cho UBND cấp xã, đặc biệt là phương án phân bổ cục bộ các chỉ tiêu sử dụng đất cho một số cấp xã để thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, lan tỏa của tỉnh.
Theo Thông báo 377/TB-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quãng Ngãi có nội dung về việc phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất tỉnh Quảng Ngãi cho UBND cấp xã như sau:
- Nguyên tắc chung: Đối với chỉ tiêu sử dụng đất đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện đúng các quy định Luật Đất đai 2024, Nghị định 151/2025/NĐ-CP và Nghị quyết 66.3/2025/NQ-CP của Chính phủ.
- Đối với các dự án đã có trong Quy hoạch tỉnh: Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện đối với các dự án đã có trong Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi (Quyết định 1456/QĐ-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ) và Quy hoạch tỉnh Kon Tum (Quyết định 1756/QĐ-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Đối với các dự án phát sinh sau ngày 01/7/2025 và chưa có trong Quy hoạch tỉnh:
+ Giao UBND các xã, phường chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính và các chủ đầu tư, nhà đầu tư (đối với địa bàn Dung Quất, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi) tiếp tục rà soát Phương án, chỉ tiêu sử dụng đất đã được phân bổ trước đây, đánh giá hiện trạng, nhu cầu sử dụng đất hiện nay, báo cáo đầy đủ, cụ thể (kể cả các dự án dự kiến đầu tư) hoàn thành chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2025.
Trường hợp phát hiện thiếu sót giữa các quy hoạch chung, quy hoạch sử dụng đất, phương án phân bổ chỉ tiêu so và báo cáo thuyết minh thì xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm, đồng thời tổng hợp trình UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính) để xem xét, giải quyết.
+ Đối với các dự án cấp bách Trung ương chỉ đạo (ví dụ: Các dự án Trường học xã biên giới, dự án Đường sắt tốc độ cao,…): Giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ động tham mưu UBND tỉnh thực hiện các bước tiếp theo, phân bổ chỉ tiêu kịp thời để đảm bảo triển khai đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương (Hoàn thành, đưa vào sử dụng các trường học xã biên giới trước tháng 8/2026).
Kịp thời báo cáo, xin ý kiến cấp thẩm quyền về các vấn đề phát sinh đối với các công trình công cộng, có tính lan tỏa, phục vụ tăng trưởng (như dự án đường sắt tốc độ cao), mà hiện đang vướng do chưa có trong Quy hoạch tỉnh, để Trung ương xem xét cho ý kiến.
- Về điều chỉnh Quy hoạch tỉnh: Đề nghị Sở Tài chính khẩn trương thực hiện việc điều chỉnh Quy hoạch tỉnh theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Phải thực hiện nghiêm túc, nhanh nhất có thể, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; hoàn thành để trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính trước ngày 31 tháng 12 năm 2025.
Trên là thông tin phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất tỉnh Quảng Ngãi cho UBND cấp xã chi tiết ra sao.
>> Xem chi tiết:
Thông báo 377/TB-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quãng Ngãi |

Phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất tỉnh Quảng Ngãi cho UBND cấp xã chi tiết ra sao? (Hình từ Internet)
Nguyên tắc phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất tỉnh Quảng Ngãi cho UBND cấp xã quy định ra sao?
Căn cứ khoản 1 Điều 22 Nghị định 102/2024/NĐ-CP có cụm từ bị thay thế bởi điểm a khoản 4 Điều 7 Nghị định 226/2025/NĐ-CP quy định như sau:
- Việc phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất bảo đảm nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực, phù hợp với tiềm năng đất đai của địa phương; phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu;
- Bảo đảm phù hợp với định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia có liên quan;
- Việc phân bổ các chỉ tiêu sử dụng đất bảo đảm phù hợp với điều kiện về đất đai, nguồn lực đầu tư, lao động và hạ tầng kỹ thuật của từng địa phương;
- Ưu tiên quỹ đất đáp ứng yêu cầu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, bảo đảm kết nối không gian phát triển liên ngành, liên vùng, các hành lang kinh tế và các vùng động lực phát triển của quốc gia; quỹ đất đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục, y tế, xã hội, văn hóa, thể thao, nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân;
- Việc phân bổ chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên cơ sở xem xét kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất kỳ trước hoặc kết quả thực hiện quy hoạch đô thị và nông thôn đối với khu vực không yêu cầu lập quy hoạch sử dụng đất, định hướng sử dụng đất cho giai đoạn tiếp theo.
Tiêu chí phân bổ các chỉ tiêu sử dụng đất tỉnh Quảng Ngãi cho UBND cấp xã quy định ra sao?
Căn cứ khoản 3 Điều 22 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định như sau:
- Đối với đất trồng lúa, đất trồng cây hằng năm khác: ngoài các tiêu chí quy định tại điểm a khoản 2 Điều 22 Nghị định 102/2024/NĐ-CP còn được xác định trên cơ sở định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; nhu cầu sử dụng đất, khả năng chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất nông nghiệp phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương;
- Đối với đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất và đất trồng cây lâu năm: ngoài các tiêu chí quy định tại điểm b khoản 2 Điều 22 Nghị định 102/2024/NĐ-CP còn được xác định trên cơ sở định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; hiện trạng, lợi thế, tiềm năng, định hướng phát triển cây lâu năm gắn với chuỗi phát triển của vùng, lợi thế của địa phương; yêu cầu về tỷ lệ che phủ rừng;
- Đối với đất quốc phòng, đất an ninh: ngoài các tiêu chí quy định tại điểm c khoản 2 Điều 22 Nghị định 102/2024/NĐ-CP còn được xác định trên cơ sở định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; hiện trạng sử dụng đất quốc phòng, đất an ninh, nhu cầu sử dụng đất, khả năng bố trí quỹ đất cho mục đích quốc phòng, an ninh của địa phương phù hợp với quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch sử dụng đất an ninh đã được phê duyệt;
- Đối với đất chăn nuôi tập trung được xác định trên cơ sở hiện trạng, biến động sử dụng đất; kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch kỳ trước; định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; chiến lược phát triển chăn nuôi; đề án phát triển vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh; nhu cầu sử dụng đất cho phát triển chăn nuôi tập trung;
- Đối với đất nuôi trồng thủy sản được xác định trên cơ sở hiện trạng, biến động sử dụng đất; kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch kỳ trước; định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản; lợi thế, tiềm năng đất đai về nuôi trồng thủy sản; nhu cầu sử dụng đất nuôi trồng thủy sản;
- Đối với đất làm muối được xác định trên cơ sở hiện trạng, biến động sử dụng đất; kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch kỳ trước; định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; đề án phát triển ngành muối; nhu cầu sử dụng đất làm muối;
- Đối với đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị được xác định dựa trên cơ sở chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, chương trình phát triển nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở; hiện trạng sử dụng đất ở đô thị, đất ở nông thôn; định mức sử dụng đất; quy chuẩn xây dựng; hạn mức giao đất ở; dự báo quy mô dân số, tốc độ đô thị hóa; phát triển thị trường bất động sản; kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch kỳ trước; định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; định hướng phát triển hệ thống đô thị và nông thôn phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương;
- Đối với đất xây dựng trụ sở cơ quan được xác định trên cơ sở hiện trạng, biến động sử dụng đất; nhu cầu sử dụng đất, kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch kỳ trước; định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; định mức sử dụng đất; định hướng, quy hoạch của ngành; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị;
- Đối với đất xây dựng công trình sự nghiệp được xác định dựa trên cơ sở hiện trạng, biến động sử dụng đất; nhu cầu sử dụng đất, kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch kỳ trước; định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; định mức sử dụng đất; định hướng, quy hoạch của ngành, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng;
- Đối với đất khu công nghiệp được xác định trên cơ sở hiện trạng, biến động sử dụng đất, kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch kỳ trước; định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; nhu cầu và khả năng phát triển công nghiệp; tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp theo quy định của pháp luật về khu công nghiệp;
- Đối với đất cụm công nghiệp được xác định trên cơ sở hiện trạng, biến động sử dụng đất; nhu cầu sử dụng đất, kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch kỳ trước; định hướng phát triển cụm công nghiệp; định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; nhu cầu, khả năng phát triển, tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp;
- Đối với đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản được xác định trên cơ sở hiện trạng, biến động sử dụng đất; nhu cầu sử dụng đất, kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch kỳ trước; định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; chiến lược, quy hoạch khoáng sản; phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản;
- Đối với đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp được xác định trên cơ sở hiện trạng, biến động sử dụng đất; nhu cầu sử dụng đất, kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch kỳ trước; định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng;
- Đối với đất sử dụng vào mục đích công cộng được xác định trên cơ sở hiện trạng, biến động sử dụng đất; kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch kỳ trước; định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, phân cấp công trình xây dựng theo quy định của pháp luật chuyên ngành; định mức sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật chuyên ngành;
- Đối với đất tôn giáo, đất tín ngưỡng, đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng, đất cơ sở lưu giữ tro cốt được xác định trên cơ sở hiện trạng, biến động sử dụng đất; kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch kỳ trước; định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; định mức sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật chuyên ngành;
- Đối với đất có mặt nước chuyên dùng, đất phi nông nghiệp khác được xác định trên cơ sở hiện trạng, biến động sử dụng đất; nhu cầu sử dụng đất, kết quả thực hiện chỉ tiêu sử dụng đất trong quy hoạch kỳ trước; định hướng sử dụng đất trong quy hoạch tỉnh; quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn ngành có liên quan đến các công trình có gắn với sử dụng mặt nước, công trình dân dụng; khả năng khai thác vào các mục đích nuôi trồng thủy sản, các công trình thủy điện, thủy lợi; yêu cầu bảo vệ quốc phòng, an ninh, phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu.
