Nhà đầu tư Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng là ai?
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Nhà đầu tư Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng là ai?
Ngày 17/12/2025, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định 6281/QĐ-UBND năm 2025 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Theo đó, quyết định phê duyệt nhà đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng gồm một số nội dung như sau:
[1] Tên dự án đầu tư: Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT)
[2] Địa điểm thực hiện dự án: Nằm trên khu vực dọc sông Hồng từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính của 19 xã, phường của Thành phố Hà Nội: Ô Diên, Thượng Cát, Đông Ngạc, Phú Thượng, Hồng Hà, Vĩnh Tuy, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Thanh Trì, Nam Phù, Hồng Vân, Mê Linh, Thiên Lộc, Vĩnh Thanh, Đông Anh, Bồ Đề, Long Biên, Bát Tràng.
[3] Sơ bộ quy mô và dự kiến tổng mức đầu tư:
Quy mô diện tích thực hiện dự án khoảng 11.000 ha bao gồm Trục đại lộ giao thông khoảng 80 km; Công viên cảnh quan, vui chơi giải trí khoảng 3.300 ha; Giải phóng mặt bằng Tái thiết đô thị khoảng 2.100 ha.
Sơ bộ tổng mức đầu tư: khoảng 855.000 tỷ đồng.
[4] Tên nhà đầu tư được lựa chọn: Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh, Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Giảng Võ, Công ty cổ phần tập đoàn MIK Group Việt Nam, Công ty cổ phần tập đoàn Trường Hải, Công ty Cổ phần tập đoàn T&T, Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát.
Theo đó, nhà đầu tư Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng là liên danh:
- Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Giảng Võ - Công ty cổ phần tập đoàn MIK Group Việt Nam - Công ty cổ phần tập đoàn Trường Hải - Công ty Cổ phần tập đoàn T&T - Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát. |
(*) Trên đây là danh sách nhà đầu tư Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
Xem thêm: >> Bản đồ tổng thể hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng như thế nào?
Phương án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng như thế nào?
Theo Công văn 6313/QHKT-HTKT năm 2025 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc có nêu 02 phương án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng như sau:
Về đề xuất 02 phương án vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng:
*Phương án 1 (theo Thông báo số 726/TB-VP ngày 11/11/2025)
Đối với tuyến đường bộ: Hướng tuyến đường chủ yếu đi ra ngoài bãi sông, cơ bản đi sát mép sông; điểm đầu tại cầu Hồng Hà, điểm cuối tại cầu Mễ Sở; tổng chiều dài: 87,17km (Hữu Hồng 44,5km, Tả Hồng 42,67km, điểm cuối Tả Hồng đấu nối với Trục di sản Tỉnh Hưng Yên).
Bình đồ tuyến kết hợp linh hoạt (cầu cạn, đi hầm, đi bằng), trong đó cầu cạn là chủ yếu (Hữu Hồng: cầu cạn 26,80km (60%), đi bằng 12,20km (27%), hầm chui 5,45km (13%); Tả Hồng: cầu cạn 22,43km (53%), hầm chui 5,4km (13%); đi bằng 14,70km (34%). Tỷ lệ cầu cạn/đi bằng khoảng 60/40; cao độ thiết kế cầu cạn trung bình H ~ 15-16m. Cấp hạng đường trục chính đô thị (đảm bảo quy mô 06 làn xe chạy chính); quy mô mặt cắt ngang điển hình B ~ 60m.
*Phương án 2 (theo Thông báo số 787/TB-VP ngày 04/12/2025)
Đối với tuyến đường bộ: Hướng tuyến đường chủ yếu đi song song và bám sát đê hiện hữu (không phá vỡ hay xây dựng đê mới); điểm đầu tại cầu Hồng Hà, điểm cuối tại cầu Mễ Sở; tổng chiều dài khoảng 80,5km (Hữu Hồng khoảng 44,8km, Tả Hồng khoảng 35,7km, điểm cuối Tả Hồng đấu nối với Trục di sản Tỉnh Hưng Yên).
Bình đồ tuyến chủ yếu đi bằng (Hữu Hồng: đi bằng 43km (96%), đi hầm 1,8km (4%); Tả Hồng: đi bằng 34km (95%), đi hầm 1,7km (5%); bám sát cao độ tự nhiên và cao độ các khu dân cư hiện có dọc theo đê theo các tuyến đê hiện hữu, đối với các đoạn tuyến qua khu vực các bãi sông (Chu Phan - Tráng Việt, Tàm Xá - Xuân Canh, Long Biên - Cự Khối) lựa chọn cao độ đường bằng cao độ mặt bãi +0,5m (trung bình H khoảng 11,5m-12m). Cấp hạng đường trục chính đô thị (đảm bảo quy mô 06 làn xe chạy chính); quy mô mặt cắt ngang điển hình B ~ 54m-80m.
Sau khi xem xét 02 phương án đề xuất vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng (bao gồm đường bộ, đường sắt đô thị monorail), đối chiếu với các quy hoạch được duyệt (Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng), ý kiến tham gia của các đơn vị (Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố, Liên danh nhà đầu tư và các đơn vị tư vấn) tại các cuộc họp ngày: 02/12/2025, 04/12/2025, 06/12/2025, 07/12/2025 và có sự tham vấn ý kiến của đại diện Cục Quản lý đê điều, phòng chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Môi trường cơ bản thống nhất với đề xuất vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng theo Phương án 2, đáp ứng được các tiêu chí về An toàn, giao thông, cảnh quan, giải phóng mặt bằng và tái thiết đô thị.
Lưu ý: Hiện phương án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đang được xem xét nghiên cứu chưa chốt phương án chính thức.

Nhà đầu tư Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng là ai? (Hình từ Internet)
Cơ chế và chính sách đặc thù để triển khai xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội
Theo Thông báo 626/TB-VPCP năm 2025 có nêu các cơ chế và chính sách đặc thù để triển khai xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng tại Hà Nội như sau:
- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát, vận dụng tối đa thẩm quyền theo quy định của Luật Thủ đô để quyết định các cơ chế, chính sách cần thiết cho việc triển khai Dự án; chỉ trình cấp có thẩm quyền đối với những cơ chế, chính sách chưa có trong hệ thống pháp luật hiện hành trong các lĩnh vực thuỷ lợi,phòng chống thiên tai, môi trường, đầu tư, đấu thầu,..đồng thời giải trình rõ sự cần thiết và lý do đề xuất. Đặc biệt không để xẩy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm khi triển khai Dự án.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì, làm việc với Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến, thống nhất về các cơ chế, chính sách đặc thù cần xin ý kiến Bộ Chính trị; báo cáo Thành ủy Hà Nội chủ trì, xem xét, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ trình xin ý kiến Bộ Chính trị trước ngày 20 tháng 11 năm 2025 về việc triển khai Dự án và chủ trương áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù có trong quy định của pháp luật hiện hành.
Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ báo cáo của Chính phủ để trình xin ý kiến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo thẩm quyền; đồng thời dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành theo quy trình rút gọn để thể chế hóa một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Dự án theo các nội dung đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận. Chính phủ phê duyệt Nghị quyết và báo cáo Quốc hội theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội.
