13:48 - 05/06/2025

Metro Cần Giờ có bao nhiêu ga? Vị trí xây dựng ga Metro Cần Giờ ở đâu?

Metro Cần Giờ có bao nhiêu ga? Vị trí xây dựng ga Metro Cần Giờ ở đâu? Ga đường sắt tại TPHCM được phân thành mấy loại?

Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

Metro Cần Giờ có bao nhiêu ga? Vị trí xây dựng ga Metro Cần Giờ ở đâu?

Tuyến metro Cần Giờ do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư là một dự án đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ.

Theo phương án đầu tư sơ bộ, tuyến metro Cần Giờ dự kiến có 2 nhà ga chính:

- Ga Tân Phú: Điểm đầu tuyến nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn giữa nút giao đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man, phường Tân Phú, quận 7.

- Ga Cần Giờ: Điểm cuối tuyến nằm tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng TPHCM đã đề xuất bổ sung thêm các nhà ga tại quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ để tăng hiệu quả phát triển đô thị dọc tuyến theo mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) và nâng cao tính khả thi của dự án.

Vị trí xây dựng các nhà ga:

Ga Tân Phú (Quận 7)

+ Vị trí: Đường Nguyễn Văn Linh, đoạn giữa nút giao với đường Nguyễn Thị Thập và đường Lý Phục Man, phường Tân Phú, quận 7.

+ Dự kiến đặt tại khu đất rộng 20 ha thuộc phường Bình Thuận, quận 7.

Ga Cần Giờ (Huyện Cần Giờ)

+ Vị trí: Khu đất rộng 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

+ Dự kiến đặt tại khu đất 39 ha thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ. 

Metro Cần Giờ có bao nhiêu ga? Vị trí xây dựng ga Metro Cần Giờ ở đâu?

Metro Cần Giờ có bao nhiêu ga? Vị trí xây dựng ga Metro Cần Giờ ở đâu? (hình từ internet)

Ga đường sắt tại TPHCM được phân thành mấy loại?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật Đường sắt 2017 về ga đường sắt như sau:

Điều 16. Ga đường sắt
1. Ga đường sắt được phân loại như sau:
a) Ga hành khách để đón, trả khách, thực hiện dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, tác nghiệp kỹ thuật và kinh doanh dịch vụ thương mại khác;
b) Ga hàng hoá để giao, nhận, xếp, dỡ, bảo quản hàng hoá, thực hiện dịch vụ khác liên quan đến vận tải hàng hoá và tác nghiệp kỹ thuật;
c) Ga kỹ thuật để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu;
d) Ga hỗn hợp có chức năng của 02 hoặc 03 loại ga quy định tại các điểm a, b và c khoản này.
[...]

Như quy định nêu trên, ga đường sắt tại TPHCM được phân thành 4 loại:

- Ga hành khách để đón, trả khách, thực hiện dịch vụ liên quan đến vận tải hành khách, tác nghiệp kỹ thuật và kinh doanh dịch vụ thương mại khác;

- Ga hàng hoá để giao, nhận, xếp, dỡ, bảo quản hàng hoá, thực hiện dịch vụ khác liên quan đến vận tải hàng hoá và tác nghiệp kỹ thuật;

- Ga kỹ thuật để thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật phục vụ chạy tàu;

- Ga hỗn hợp có chức năng của 02 hoặc 03 loại ga ở trên

Noài ra khoản 2 Điều 16 Luật Đường sắt 2017 cũng quy định về ga đường sắt phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

- Tùy theo cấp kỹ thuật ga, ga đường sắt gồm có nhà ga, quảng trường, kho, bãi hàng, ke ga, tường rào, khu dịch vụ, trang thiết bị cần thiết và công trình khác có liên quan đến hoạt động đường sắt;

- Ga đường sắt phải có tên ga và thông tin, chỉ dẫn cho khách hàng. Tên ga không trùng nhau và phù hợp với địa danh, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương. Tại các ga trên đường sắt quốc gia trong đô thị loại III trở lên, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế phải bố trí nơi làm việc cho cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên có liên quan đến hoạt động đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Phải có hệ thống thoát hiểm; hệ thống phòng cháy và chữa cháy; hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông gió; hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống bảo đảm vệ sinh môi trường và yêu cầu kỹ thuật khác của nhà ga;

- Ga hành khách phải có công trình, thiết bị chỉ dẫn tiếp cận cho người khuyết tật và đối tượng được ưu tiên theo quy định của pháp luật; hệ thống điện thoại khẩn cấp, phương tiện sơ cứu y tế;

- Ga liên vận quốc tế, ga trung tâm phải có kiến trúc mang đặc trưng lịch sử, bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương, vùng miền. Ga đường sắt tốc độ cao phải có thiết bị kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn;

- Tại các ga đường sắt quốc gia, ga đường sắt đô thị được phép xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng.

Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt là gì?

Theo Điều 9 Luật Đường sắt 2017 quy định về hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt gồm:

- Phá hoại công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt.

- Lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

- Tự mở lối đi qua đường sắt; xây dựng trái phép cầu vượt, hầm chui, cống hoặc công trình khác trong phạm vi đất dành cho đường sắt; khoan, đào trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

- Làm sai lệch công trình, hệ thống báo hiệu trên đường sắt; làm che lấp hoặc làm sai lạc tín hiệu giao thông đường sắt.

- Ngăn cản việc chạy tàu, tùy tiện báo hiệu hoặc sử dụng các thiết bị để dừng tàu, trừ trường hợp phát hiện có sự cố gây mất an toàn giao thông đường sắt.

- Vượt rào, vượt chắn đường ngang, vượt qua đường ngang khi có tín hiệu cấm; vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh.

- Xả chất thải không bảo đảm vệ sinh môi trường lên đường sắt; để vật chướng ngại, đổ chất độc hại, chất phế thải lên đường sắt; để chất dễ cháy, chất dễ nổ trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.

- Chăn thả súc vật, họp chợ trên đường sắt, trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.

- Đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên nóc toa xe, đầu máy, bậc lên xuống toa xe; đu bám, đứng, ngồi hai bên thành toa xe, đầu máy, nơi nối giữa các toa xe, đầu máy; mở cửa lên, xuống tàu, đưa đầu, tay, chân và vật khác ra ngoài thành toa xe khi tàu đang chạy, trừ nhân viên đường sắt, lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ.

- Đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên đường sắt, trừ nhân viên đường sắt, lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ.

- Ném đất, đá hoặc vật khác lên tàu hoặc từ trên tàu xuống.

- Mang, vận chuyển hàng hóa cấm lưu thông, động vật có dịch bệnh vào ga, lên tàu; mang, vận chuyển trái phép động vật hoang dã, chất phóng xạ, chất dễ cháy, chất dễ nổ và hàng nguy hiểm khác vào ga, lên tàu; mang, vận chuyển thi hài, hài cốt vào ga, lên tàu đường sắt đô thị.

- Làm, tiêu thụ vé giả; bán vé trái quy định.

- Đưa phương tiện giao thông đường sắt, trang thiết bị không bảo đảm an toàn kỹ thuật vào hoạt động phục vụ giao thông đường sắt; sử dụng toa xe chở hàng để vận chuyển hành khách; tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng, tính năng sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt; giao hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt.

- Nối vào tàu khách các toa xe vận tải động vật, hàng hoá có mùi hôi thối, chất dễ cháy, chất dễ nổ, chất độc hại và hàng nguy hiểm khác.

- Điều khiển tàu chạy quá tốc độ quy định.

- Nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trong khi làm nhiệm vụ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn hoặc có chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.

Lê Nhung Huyền
Từ khóa
Metro Cần Giờ Metro Cần Giờ có bao nhiêu ga Vị trí xây dựng ga Metro Cần Giờ Ga Metro Cần Giờ Xây dựng ga Metro Cần Giờ Ga đường sắt tại TPHCM Đường sắt
41