Mẫu số 01/ĐK Nghị định 100/2024/NĐ-CP đề nghị tách thửa bị thay thế bằng mẫu nào từ 1/72025? Thủ tục đề nghị tách thửa ở Đồng Nai
Mua bán nhà đất tại Đồng Nai
Nội dung chính
Mẫu số 01/ĐK Nghị định 100/2024/NĐ-CP đề nghị tách thửa bị thay thế bằng mẫu nào từ 1/72025?
Ngày 12/6/2025, Chính phủ đã thông qua Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai.
Trong Nghị định này, mẫu đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất được hướng dẫn cụ thể tại Mẫu số 21, Phụ lục II, ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP như sau:
>>> Tải mẫu đơn đề nghị tách thửa đất: TẠI ĐÂY
Mẫu số 01/ĐK Nghị định 100/2024/NĐ-CP đề nghị tách thửa bị thay thế bằng mẫu nào từ 1/72025? Thủ tục đề nghị tách thửa ở Đồng Nai (Hình ảnh Internet)
Điều kiện tách thửa đất ở Đồng Nai như thế nào
Theo quy định tại Điều 3 Quyết định 63/2024/QĐ-UBND việc tách thửa đất phải đảm bảo các nguyên tắc, điều kiện quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 220 Luật Đất đai 2024 và các điều kiện cụ thể sau đây:
- Điều kiện về cạnh thừa
+ Thửa đất sau khi tách thửa tiếp giáp đường giao thông công cộng hiện có, có lộ giới bằng hoặc lớn hơn 19 m (mười chín mét) thì phải đảm bảo có chiều rộng và chiều dài lớn hơn hoặc bằng 5 m (năm mét);
+ Thửa đất sau khi tách thửa tiếp giáp đường giao thông công cộng hiện có, có lộ giới nhỏ hơn 19 m (mười chín mét) hoặc chưa có quy định lộ giới giao thông thì phải đảm bảo có chiều rộng và chiều dài lớn hơn hoặc bằng 4 m (bốn mét);
+ Thửa đất sau khi tách thửa tiếp giáp 2 đường giao thông công cộng hiện có thì áp dụng quy định về cạnh thửa đất tiếp giáp với đường giao thông công cộng hiện có, có quy định lộ giới lớn hơn.
- Điều kiện về diện tích
+ Diện tích tối thiểu của các thửa đất sau khi tách thửa đối với đất ở tại đô thị (kể cả xã Long Hưng thuộc thành phố Biên Hòa) là 60 m2 (sáu mươi mét vuông);
+ Diện tích tối thiểu của các thửa đất sau khi tách thửa đối với đất ở tại nông thôn là 80 m2 (tám mươi mét vuông);
+ Diện tích tối thiểu quy định tại khoản này không bao gồm diện tích nằm trong hành lang bảo vệ các công trình.
- Điều kiện về lối đi, cấp nước, thoát nước và các nhu cầu cần thiết khác
+ Người sử dụng thửa đất sau khi tách thửa có nhu cầu về lối đi, cấp nước, thoát nước và các nhu cầu cần thiết khác thì thực hiện theo quy định tại Điều 29 Luật Đất đai 2024 và pháp luật về dân sự;
+ Thửa đất sau khi tách thửa tiếp giáp với lối đi (không phải là đường giao thông công cộng) đã được xác lập quyền hạn chế đối với thửa đất liền kết theo quy định thì không được tiếp tục thực hiện tách thửa đất.
Thủ tục đề nghị tách thửa ở Đồng Nai như thế nào?
Tại Mục C Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định về rình tự, thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất như sau:
Bước 1: Người sử dụng đất chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.
Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại:
- Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh Đồng Nai về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp xã (sau đây gọi là Bộ phận Một cửa); - Văn phòng đăng ký đất đai; - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. |
Hồ sơ bao gồm:
(1) Đơn đề nghị tách thửa đất theo Mẫu số 21 ban hành kèm theo Nghị định này;
>>> Đơn đề nghị tách thửa đất theo Mẫu số 21 : TẠI ĐÂY
(2) Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất lập theo Mẫu số 22 ban hành kèm theo Nghị định này do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện hoặc do đơn vị đo đạc có Giấy phép về hoạt động đo đạc, thành lập bản đồ địa chính thực hiện;
>>> Tải Bản vẽ tách thửa đất lập theo Mẫu số 22 TẠI ĐÂY
(3) Giấy chứng nhận đã cấp hoặc bản sao Giấy chứng nhận đã cấp kèm bản gốc để đối chiếu hoặc nộp bản sao có công chứng, chứng thực;
(4) Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền có thể hiện nội dung tách thửa đất, hợp thửa đất (nếu có).
Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ.
Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại là Bộ phận Một cửa thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ, đối chiếu quy định tại Điều 220 Luật Đất đai để xác định điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất; kiểm tra các thông tin về người sử dụng đất, ranh giới, diện tích, loại đất của các thửa đất trên hồ sơ lưu trữ, hồ sơ do người sử dụng đất nộp và thực hiện như sau:
(1) Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện tách thửa đất
Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện tách thửa đất thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trả hồ sơ cho người sử dụng đất và thông báo rõ lý do;
(2) Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện tách thửa đất
Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện tách thửa đất nhưng Giấy chứng nhận đã cấp không có sơ đồ thửa đất hoặc có sơ đồ thửa đất nhưng thiếu kích thước các cạnh hoặc diện tích và kích thước các cạnh không thống nhất thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trả hồ sơ và thông báo rõ lý do cho người sử dụng đất để thực hiện đăng ký biến động đất đai;
Trường hợp hồ sơ không thuộc quy định tại điểm a và điểm b Mục 1 Phần I này thi trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận đủ điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất kèm các thông tin thửa đất vào Đơn đề nghị tách thửa đất, hợp thửa đất, đồng thời xác nhận vào Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất để hoàn thiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với các thửa đất sau tách thửa, hợp thửa, trừ trường hợp Bản vẽ tách thửa đất, hợp thửa đất do Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện;
Thông tin chính thức của các thửa đất sau tách thửa, hợp thửa chỉ được xác lập và chỉnh lý vào bản đồ địa chính sau khi người sử dụng đất thực hiện đăng ký biến động và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho thửa đất sau tách thửa, hợp thửa.
Trường hợp tách thửa đất mà không thay đổi người sử dụng đất thì Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các thửa đất sau khi tách thửa đất, hợp thửa đất; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người được cấp.
* Lưu ý: Trường hợp tách thửa đất mà có thay đổi người sử dụng đất thì thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Phần VI, Phần XII của “Phần C. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT”.