17:21 - 23/10/2025

Masterise đề xuất làm metro số 3 tại TP HCM theo hình thức BT (An Hạ Hiệp Bình Phước)

Masterise đề xuất làm metro số 3 tại TP HCM theo hình thức BT (An Hạ Hiệp Bình Phước)? Hướng dẫn chuyển giao công trình dự án BT từ ngày 08/10/2025

Mua bán Đất nền dự án tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Đất nền dự án tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Masterise đề xuất làm metro số 3 tại TP HCM theo hình thức BT (An Hạ Hiệp Bình Phước)

    Tập đoàn Masterise Group được thành lập vào năm 2007 dưới sự dẫn dắt của bà Đỗ Tú Anh, tiền thân là công ty cổ phần đầu tư Thảo Điền (Thảo Điền Investment) với thành công đầu tay là dự án khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền, Quận 2 (bàn giao 2014).

    Tháng 11/2019, Thảo Điền Investment đổi tên thành Masterise Group và ra mắt thương hiệu quản lý, vận hành các dự án của tập đoàn là Masterise Homes. 

    Tập đoàn Masterise vừa gửi văn bản đến UBND TPHCM đề xuất được tham gia lập hồ sơ đề xuất dự án đầu tư tuyến Metro số 3 (An Hạ Hiệp Bình Phước) theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT xây dựng và chuyển giao.

    Tuyến metro này dài 45,8km, có điểm đầu tại An Hạ (huyện Bình Chánh cũ), điểm cuối tại depot Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức cũ).

    Theo quy hoạch, metro số 3 có hướng tuyến đi qua các trục giao thông chính gồm: An Hạ - Lê Minh Xuân - ga Tân Kiên - Quốc lộ 1 - Kinh Dương Vương - Hồng Bàng - Hùng Vương - ngã 6 Cộng Hòa - Nguyễn Thị Minh Khai - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Quốc lộ 13 - depot Hiệp Bình Phước. Dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch, tổng mức đầu tư sẽ được xác định sau khi hoàn tất hồ sơ thiết kế.

    Về hình thức đầu tư, doanh nghiệp đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), thanh toán bằng quỹ đất.

    Doanh nghiệp cam kết tự bố trí kinh phí lập hồ sơ đề xuất dự án, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định. Đồng thời chịu chi phí, rủi ro nếu hồ sơ đề xuất không được chấp thuận.

    Theo Masterise, dự án metro số 3 phù hợp với các điều kiện của Luật Đầu tư theo phương thức PPP. Đầu tư theo hình thức này sẽ có nhiều lợi thế, giúp huy động nguồn lực xã hội, tận dụng kinh nghiệm quản trị, công nghệ của khu vực tư nhân, đồng thời cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW năm 2025.

    Theo doanh nghiệp, việc đầu tư theo phương thức đối tác công tư sẽ rút ngắn thời gian triển khai, giảm áp lực ngân sách, tạo điều kiện để TP.HCM tập trung nguồn lực cho các chính sách, dự án ưu tiên khác.

    Masterise đề xuất làm metro số 3 tại TP HCM theo hình thức BT (An Hạ Hiệp Bình Phước) (Hình từ Internet)

    Hướng dẫn chuyển giao công trình dự án BT từ ngày 08/10/2025

    Ngày 08/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 257/2025/NĐ-CP quy định chi tiết về việc thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao.

    Theo khoản 1 Điều 1 Nghị định 69/2019/NĐ-CP quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho Nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (sau đây gọi là Dự án BT) theo quy định của pháp luật.

    Cụ thể, tại Điều 30 Nghị định 257/2025/NĐ-CP hướng dẫn chuyển giao công trình dự án BT như sau:

    (1) Sau khi công trình dự án BT được nghiệm thu, đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (nếu có) lập hồ sơ đề nghị chuyển giao công trình dự án BT gửi cơ quan có thẩm quyền. Hồ sơ đề nghị chuyển giao công trình dự án BT bao gồm:

    - Văn bản đề nghị chuyển giao công trình dự án BT;

    - Văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu, đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng của cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về xây dựng;

    - Báo cáo về việc đáp ứng các nguyên tắc, điều kiện chuyển giao, tiếp nhận công trình dự án BT theo quy định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020.

    (2) Cơ quan có thẩm quyền giao cơ quan ký kết hợp đồng ký biên bản nhận chuyển giao tài sản và lập hồ sơ, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xác định cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành, bảo trì công trình dự án BT.

    Trường hợp cần kiểm định chất lượng công trình dự án BT, cơ quan ký kết hợp đồng được thuê tư vấn kiểm định chất lượng theo quy định tại khoản 3 Điều 59 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020.

    (3) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị chuyển giao, cơ quan ký kết hợp đồng dự án chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về tài sản, cơ quan tài chính và các cơ quan khác có liên quan (nếu cần) thực hiện công việc sau:

    - Tổ chức giám định chất lượng, giá trị, tình trạng công trình dự án BT theo nguyên tắc, điều kiện thỏa thuận tại hợp đồng dự án;

    - Lập danh mục tài sản chuyển giao;

    - Lập biên bản xác định các hư hại của tài sản (nếu có) để yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (nếu có) thực hiện việc sửa chữa, bảo trì tài sản;

    - Trường hợp công trình dự án BT đáp ứng các yêu cầu, cơ quan ký kết hợp đồng thực hiện ký biên bản nhận chuyển giao tài sản.

    (4) Chậm nhất 90 ngày trước ngày nghiệm thu hoàn thành công trình dự án BT theo thời hạn quy định tại hợp đồng, cơ quan ký kết hợp đồng lập kế hoạch tiếp nhận công trình dự án BT gồm các nội dung sau:

    - Báo cáo cơ quan có thẩm quyền về việc giao một cơ quan, đơn vị quản lý, vận hành, bảo trì công trình dự án BT theo quy định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020;

    - Phối hợp với cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành, bảo trì công trình dự án BT đề nghị Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán giá trị tài sản của dự án BT, làm cơ sở để hạch toán tăng tài sản theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công;

    - Các nội dung cần thiết khác.

    (5) Cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện quản lý, vận hành, khai thác công trình dự án BT.

    (6) Trường hợp có yêu cầu chuyển giao một hoặc một số bộ phận, hạng mục công trình thuộc công trình dự án BT theo quy định của pháp luật, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (nếu có) thực hiện chuyển giao bộ phận, hạng mục công trình theo quy định tương ứng tại Điều 30 Nghị định 257/2025/NĐ-CP.

    Chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt là gì?

    Căn cứ theo Điều 5 Luật Đường sắt 2025 quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt cụ thể như sau:

    (1) Ưu tiên phân bổ ngân sách để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực để bảo đảm giao thông vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông vận tải cả nước, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

    (2) Huy động nguồn lực của địa phương tham gia bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong phạm vi địa phương có dự án đường sắt đi qua.

    (3) Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt trong quá trình quy hoạch sử dụng đất.

    (4) Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt; kinh doanh vận tải đường sắt; công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.

    (5) Tổ chức tham gia kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được sử dụng dải tần số vô tuyến điện dành riêng cho công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.

    (6) Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:

    - Được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật về đất đai;

    - Được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước theo quy định của pháp luật về tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công khi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương; mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;

    - Nhà nước hỗ trợ một phần vốn ngân sách nhà nước và vốn tín dụng ưu đãi cho tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị;

    - Ưu tiên mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước hoặc phải mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ nhà sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ trong nước, trừ dự án đầu tư xây dựng đường sắt và dự án mua sắm, đóng mới đầu máy, toa xe đường sắt.

    (7) Doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển công nghiệp đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp.

    (8) Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt; kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác; phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Metro số 3 Masterise đề xuất làm metro số 3 tại TP HCM Masterise đề xuất làm metro số 3 tại TP HCM theo hình thức BT Metro số 3 tại TP HCM theo hình thức BT Nhà nước về phát triển đường sắt
    1